Thành viên:Bacsituonglai/Liberty Statue (Budapest)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tượng Tự do trên Đồi Gellért.

Tượng Tự do( tiếng Hungary: Szabadság-szobor [ˈsɒbɒtt͡ʃaːɡ ˈsobor] ) là một tượng đài xây dựng trên Đồi Gellért ở Budapest, Hungary với mục đích tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh cuộc sống của họ để đổi lấy độc lập, tự do và thịnh vượng của Hungary.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1947, để tưởng nhớ sự kiện quân đội Liên Xô giải phóng Hungary trong Chiến tranh thế giới thứ hai và kết thúc sự chiếm đóng của Đức Quốc xã, chính quyền tiến hành xây dựng bức tượng trên Đồi Gellért làm cho nó trở thành một điểm nhấn nổi bật của cảnh quan thành phố Budapest. [1]

Trên đỉnh kệ đỡ cao 26 m là bức tượng đồng có chiều cao 14 m nổi bật với chiếc lá cọ trên tay. Hai bên của bức tượng chính cao 14 m còn có hai bức tượng nhỏ, sau này được chuyển tới Công viên Tượng và thay thế bằng hai bức tượng khác. Cùng với đó là đài tưởng niệm là sản phẩm thiết kế của Zsigmond Kisfaludi Stróbl. Mà theo Kisfaludi Stróbl, thiết kế ban của đài tưởng niệm có hình một đứa trẻ con người thay vì lá cọ vốn là một sản phẩm bổ sung của Liên Xô.

Thời điểm xây dựng tượng đài đánh dấu việc Hồng quân Liên Xô dành thắng lợi và chính thức tuyên bố "giải phóng" - theo dòng chữ gốc trên đài tưởng niệm (cả bằng tiếng Hungary và tiếng Nga):

A FELSZABADÍTÓ</br> SZOVJET HŐSÖK</br> EMLÉKÉRE</br> A HÁLÁS MAGYAR NÉP</br> Năm 1945

có thể được dịch là "Tưởng nhớ những người hùng Liên Xô bằng lòng biết ơn của những người con Hungary".

Tình của của công chúng dành cho Liên Xô liên tục giảm trong những năm tiếp theo và kết quả là cuộc cách mạng vào năm 1956, sự việc lần này làm hư hại một số phần của di tích. Sau quá trình chuyển đổi từ chế độ cộng sản sang dân chủ năm 1989, dòng chữ đã được sửa đổi thành:

AKIK</br> ÉLETÜKET ÁLDOZTÁK</br> MAGYARORSZÁG</br> FÜGGETLENSÉGÉÉRT,</br> SZABADSÁGÁÉRT</br> ÉS BOLDOGULÁSÁÉRT

Bản dịch từ tiếng Hungary : "Để tưởng nhớ những con người đã đánh đổi cuộc đời của họ để đem lại độc lập, tự do và thịnh vượng cho Hungary ". Còn phiên bản tiếng Nga bị xóa toàn bộ.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

 

  1. ^ “Szabadság-szobor, Budapest, Budapest, XI. kerület (English: Statue of Liberty, Budapest, Budapest, XI. district)”. 31 tháng 5 năm 2012. Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 5 năm 2012. Truy cập ngày 30 tháng 5 năm 2019.

47°29′11″B 19°02′53″Đ / 47,48639°B 19,04806°Đ / 47.48639; 19.04806 [[Thể loại:Thể loại:Tòa nhà và kiến trúc ở Budapest]] [[Thể loại:Trang có bản dịch chưa được xem lại]]