Thành viên:Bacsituonglai/Nhà thờ Thánh Phanxicô

Church of Stigmatisation of Saint Francis of Assisi
Szent Ferenc sebei templom
Distant view of the church
Tôn giáo
Giáo pháiRoman Catholic
Năm thánh hiến1757
Vị trí
Vị tríFő Street,[1] Várkerület (Buda Castle District), Buda, Budapest, Hungary
Bacsituonglai/Nhà thờ Thánh Phanxicô trên bản đồ Budapest
Bacsituonglai/Nhà thờ Thánh Phanxicô
Vị trí trên bản đồ Budapest
Bacsituonglai/Nhà thờ Thánh Phanxicô trên bản đồ Hungary
Bacsituonglai/Nhà thờ Thánh Phanxicô
Bacsituonglai/Nhà thờ Thánh Phanxicô (Hungary)
Tọa độ địa lý47°30′26″B 19°02′18″Đ / 47,507344°B 19,038311°Đ / 47.507344; 19.038311
Kiến trúc
Kiến trúc sưHans James
Thể loạiChurch
Phong cáchBaroque
Khởi công1703
Hoàn thành1731

Nhà thờ Thánh Phanxicô (tiếng Hungary: Szent Ferenc sebei templom) là một Nhà thờ Công giáo được xây dựng vào giữa thế kỷ 18 theo phong cách Baroque. Nhà thờ tọa lạc tại thị trấn Buda thuộc thủ đô Budapest, ngay gần quảng trường Batthyány tér.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Ở vị trí Nhà thờ Thánh Phanxicô được xây dựng đã từng là nơi đặt nhà thờ Hồi giáo Pashtun Magtúl Mustafa trong thời kỳ Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng Buda.

Sau năm 1686, Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Budapest, các tu sĩ Phanxicô vẫn ở lại thành phố để tuyên truyền Công giáo. Khi số lượng tín đồ đã đông đảo thì họ bắt đầu xây dựng tu viện và nhà thờ. Nhà thờ hoàn thành xây dựng vào năm 1731 và được thánh hiến vào năm 1757 bởi Károly Zbiskó. Hầu hết các đồ vật theo phong cách Baroque bên trong nhà thờ vẫn được gìn giữ đến ngày nay như bàn thờ, bục giảng và ghế dài.

Vào năm 1785, theo một sắc lệnh của Hoàng đế La Mã Joseph II, nhà thờ buộc phải giao lại cho các nữ tu Y tá từ Vienna, từ đây nhà thờ trở thành một bệnh viện. [2] Tại đây, các nữ tu vừa phải đảm nhiệm các nghi lễ tôn giáo vừa phải chăm sóc bệnh nhân. Trong những năm chế độ độc tài,nơi đây từng là viện dưỡng lão do Dịch vụ Từ thiện Malta điều hành. Vào năm 1990, khi chế độ độc tài cộng sản bị giải thể, 69 nữ tu Y tá cũng khời khỏi nhà thờ.


Nhà thờ cũng từng được các linh mục của người Công giáo nói tiếng Đức ở Budapest sử dụng từ năm 1989.

Kiến trúc[sửa | sửa mã nguồn]

Điểm nổi bật trong kiến trúc của nhà thờ là nội thất được trang trí chủ yếu từ các tác phẩm của các nghệ sĩ Phanxicô vào thế kỷ 18.

Một số hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Szent Ferenc Sebei Templom”. Archbishop of Esztergom website (bằng tiếng Hungary).
  2. ^ Imre Vizler. “Budapest, Szent Ferenc Sebei templom (Erzsébet apácák temploma) (Budapest, St. Francis of the Sword Church (Elisabeth's Nuns Church))”. templom.hu (bằng tiếng Hungary). Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 5 tháng 9 năm 2019.

Liên kết ngoại[sửa | sửa mã nguồn]

[[Thể loại:Thể loại:Nguồn CS1 tiếng Hungary (hu)]] [[Thể loại:Thể loại:Tọa độ trên Wikidata]] [[Thể loại:Thể loại:Bài viết có văn bản tiếng Hungary]] [[Thể loại:Trang có bản dịch chưa được xem lại]]