Thành viên:Bacsituonglai/Tòa nhà Mới

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hình ảnh Tòa nhà Mới năm 1880

Tòa nhà Mới ( tiếng Hungary Újépület, tiếng Đức Neugebäude ) là một pháo đài nằm ở khu Pest, Budapest, Hungary. Pháo đài này được sử dụng như một nhà tù, do János Hild chỉ huy xây dựng. Sau đó, Tòa nhà bị phá hủy vào năm 1897. Nơi đây trở thành pháo đài Bastille của Hungary. Hiện tại, trên tàn tích của pháo đài cũ, người ta cho xây dựng quảng trường Szabadság tér.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Theo lệnh của Hoàng đế Joseph Đệ nhị, Isidore Canevale, một kiến trúc sư người Viên-na đã thiết kế lên pháo đài với nhiều tòa nhà bao quanh một sân hình chữ nhật rộng lớn. Năm 1786, tòa nhà bắt đầu được xây dựng dưới sự chỉ đạo của János Hild. Con trai của ông, József Hild, một kiến trúc sư nổi tiếng trong tương lai đã đạt được những kinh nghiệm chuyên môn đầu tiên của mình tại đây. Mục đích sử dụng ban đầu của pháo đài vẫn còn là chủ đề được nhiều người bàn luận cho đến ngày nay.

Phần lớn của tòa nhà được xây nên dần dần, chia làm nhiều giai đoạn. Năm 1789, phân khu 3 được đưa vào sử dụng. Phân khu này tiếp giáp với tầng trệt, có hai lầu với bốn góc nhỏ hơn. Phía trên xây tiếp các tầng cao hơn, tiếp giáp với tòa nhà chính. Ở bốn góc của tòa nhà có các tháp cao. Tính cả phần tường bao quanh, tòa nhà chiếm một diện tích lên đến 3,35 héc-ta.

Có thể nói, tòa nhà bí ẩn được xây dựng ở giữa sa mạc, vì lúc đó vẫn còn tồn tại một khu vực rộng lớn ngập trong cát nằm giữa tòa nhà và phần còn lại của thành phố. Sau cái chết của Joseph Đệ nhị, công trình này vẫn chưa được hoàn thành. Sau đó, các cuộc chiến tranh với Napoleon liên tục nổ ra, cản trở việc xây dựng.

Tòa nhà được sử dụng như một nhà tù từ năm 1793 đến năm 1796, là nơi giam giữ các sĩ quan Pháp bị bắt trong chiến tranh. Năm 1802, tòa nhà suýt được bán cho những người Do Thái ở Praha. Bá tước Ferenc Széchenyi, cựu phát ngôn viên của Tòa án đã phản đối việc bán lại tòa nhà. Năm 1814, tòa nhà tiếp tục được xây dựng. Khi hoàn thành, nơi đây trở thành doanh trại của Trung đoàn Pháo binh số 5 mới được thành lập.

Nơi hành quyết[sửa | sửa mã nguồn]

Vụ hành quyết Lajos Batthyány trong sân của tòa nhà Mới

Thủ tướng đầu tiên của Nhà nước Hungary độc lập Lajos Batthyány bị hành quyết tại tòa án Tòa nhà Mới sau cuộc cách mạng 1848–1849 và cuộc chiến giành độc lập với sự thất bại của những người yêu nước Hungary. Ông bị xử tử ngày 6 tháng 10 năm 1849, cùng ngày với 13 Liệt sĩ của Arad. Để tưởng nhớ về sự kiện này, sau này người ta đã cho xây dựng ngọn đèn thánh Batthyány nằm ở góc đông bắc trên tàn tích cũ của tòa nhà.

Ngoài ra, đây còn là nơi hành quyết László Csányi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vào ngày 24 tháng 10, và Perényi Zsigmond, chủ tịch thứ hai của Nghị viện vào ngày 20 tháng 10. Đây cũng là nơi hành quyết Hoàng tử Ba Lan Mieczysław Woroniecki, trung tá Peter Giron và nhà quý tộc Ba Lan Karol d'Abancourt de Franqueville vào ngày 10 tháng 10 năm 1849.

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tanulmányok Budapest múltjából
  • Palóczi, Edgár. Woroniecki-Korybut Miecisłav herceg. Lengyel-magyar emlékek.
  • Berza, László biên tập (1993). Budapest lexikon II. (L–Z) (ấn bản 2). Budapest: Akadémiai Kiadó. tr. 554. ISBN 963-05-6411-4.963-05-6411-4
  • Magyarország és Erdély eredeti képekben. Darmstadt. 1856. tr. 131.
  • A pesti Újépület - egy kis történelem
  • Az Újépület Pest belterületének kataszteri térképén (1785)

[[Thể loại:Thể loại:Tòa nhà và kiến trúc ở Budapest]]