Thành viên:Baoothersks/Nháp 6

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
The Last of Us
Nhà phát triểnNaughty Dog
Nhà phát hànhSony Computer Entertainment
Giám đốc
Thiết kếJacob Minkoff
Lập trình
  • Travis McIntosh
  • Jason Gregory
Minh họa
  • Erick Pangilinan
  • Nate Wells
Kịch bảnNeil Druckmann
Âm nhạcGustavo Santaolalla
Nền tảng
Phát hànhPlayStation 3
  • Toàn thế giới: 14 tháng 6, 2013
PlayStation 4
  • Bắc Mỹ: 29 tháng 7, 2014
  • PAL: 30 tháng 7, 2014
  • Anh Quốc: 1 tháng 8, 2014
Thể loạiHành động phiêu lưu, Kinh dị sinh tồn
Chế độ chơiChơi đơn, Chơi mạng

The Last of Us là một trò chơi điện tử hành động phiêu lưu góc nhìn thứ ba năm 2013 do Naughty Dog phát triển và được phát hành bởi Sony Computer Entertainment. Trong trò chơi, người chơi sẽ điều khiển Joel, một kẻ buôn lậu có nhiệm vụ hộ tống một cô bé có tên Ellie đi qua nước Mỹ trong thế giới hậu tận thế. Người chơi có thể sử dụng súng, vũ khí tự chế và khả năng ẩn nấp để chống lại con người và các sinh vật đột biến ăn thịt người do ảnh hưởng của nấm kí sinh Cordyceps. Ngoài ra, trong chế độ chơi mạng, tám người chơi sẽ tham gia vào 1 trận đấu mang cả tính hợp tác và cạnh tranh.

Quá trình phát triển The Last of Us bắt đầu vào năm 2009, ngay sau khi nhà sản xuất Naughty Dog ra cho mắt trò chơi Uncharted 2: Among Thieves vào thời điểm trước đó. Mối quan hệ giữa nhân vật Joel và Ellie đã trở thành tâm điểm của trò chơi, với tất cả các yếu tố khác phát triển xung quanh nó. Hai diễn viên Troy BakerAshley Johnson vào vai Joel và Ellie thông qua quá trình thu âm lồng tiếngcông nghệ ghi hình chuyển động, với sự hỗ trợ của giám đốc Neil Druckmann bằng cách việc phát triển phần cốt truyện và nhân vật. Đồng thời, bản nhạc gốc của tựa game được soạn và biểu diễn bởi nhạc sĩ Gustavo Santaolalla.

Sau thông báo vào tháng 12 năm 2011, The Last of Us rất được mọi người mong đợi. Nó được phát hành cho hệ máy PlayStation 3 vào tháng 6 năm 2013 và PlayStation 4 vào tháng 7 năm 2014. Sau khi ra mắt, trò chơi đã nhận được những lời tán dương nhiệt liệt từ giới phê bình và khán giả, với lời khen ngợi dành cho phần dẫn truyện, lối chơi, hình ảnh, thiết kế âm thanh, thiết kế nhân vật và tạo hình nhân vật nữ. The Last of Us trở thành một trong những trò chơi điện tử bán chạy nhất mọi thời đại, với hơn 1,3 triệu bản được bán ra trong tuần đầu tiên và 17 triệu bản vào tháng 4 năm 2018. Đồng thời, trò chơi đã giành được nhiều giải thưởng danh giá.

Sau khi trò chơi được phát hành, Naughty Dog cho ra mắt thêm một số bản Nội dung tải về được; The Last Of Us: Left Behind thêm một phần chơi đơn về Ellie và người bạn của cô, Riley. Phần tiếp theo, The Last of Us II, được phát hành vào tháng 6 năm 2020.

Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

The Last of Us là trò chơi kinh dị sinh tồn hành động phiêu lưu được chơi từ góc nhìn thứ ba. Người chơi sẽ đi qua các khu vực trong một thế giới hậu tận thế như thị trấn, tòa nhà, rừng và cống rãnh để hoàn thành cốt chuyện. Người chơi có thể sử dụng súng, vũ khí tự chế và kỹ năng ẩn nấp để chống lại những kẻ thù địch và các sinh vật ăn thịt người bị một chủng nấm Cordyceps đột biến điều khiển. Trong hầu hết các phiên bản của The Last of Us, người chơi sẽ điều khiển Joel, một người đàn ông được giao nhiệm vụ hộ tống một cô gái trẻ, Ellie, đi xuyên Hoa Kỳ. Ngoài ra, người chơi cũng điều khiển Ellie trong suốt phần mùa đông của tựa game.

Trong chiến đấu, người chơi có thể sử dụng các vũ khí tầm xa, như súng trường, súng ngắn và cung tên, và các vũ khí tầm gần như shotgun và shotgun nòng ngắn. Người chơi cũng có thể nhặt các vũ khí cận chiến, chẳng hạn như ống và gậy bóng chày, và ném chai và gạch để đánh lạc hướng, làm choáng hoặc tấn công kẻ địch. Người chơi có thể nâng cấp vũ khí tại bàn làm việc bằng cách sử dụng các vật phẩm thu thập được. Các vật phẩm như bộ dụng cụ hồi máu, shivbom xăng có thể được tìm thấy hoặc chế tạo bằng cách sử dụng các vật phẩm thu thập được.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 2013, một dịch bệnh do loài nấm ký sinh đột biến Cordyceps tàn phá Hoa Kỳ, biến đổi vật chủ là cơ thể con người thành những sinh vật hung dữ, còn gọi là những "kẻ nhiễm bệnh". Ở vùng ngoại ô của Austin, Texas, Joel (Troy Baker) chạy trốn khỏi sự hỗn loạn với em trai Tommy (Jeffrey Pierce) và con gái Sarah (Hana Hayes). Khi họ chạy trốn, Sarah bị một người lính (thừa lệnh cấp trên) bắn và chết trong của vòng tay của Joel. Hai mươi năm sau, hầu hết nền văn minh nhân loại đã bị phá hủy bởi dịch bệnh. Những người sống sót chia ra sống trong khu vực cách ly được kiểm soát chặt chẽ bởi quân đội, các khu định cư độc lập và các nhóm du mục. Joel trở thành một kẻ buôn lậu với đối tác của ông, Tess (Annie Wersching) trong khu vực cách ly trong vùng North End của Boston. Họ săn lùng Robert (Robin Atkin Downes), một tay buôn bán chợ đen để lấy lại vài vũ khí bị đánh cắp. Trước khi Tess giết hắn, Robert cho biết rằng hắn đã giao dịch số vũ khí trên với Fireflies, một tổ chức nổi loạn chống lại chính quyền ở khu vực cách ly.

Kẻ cầm đầu của Fireflies, Marlene (Merle Dandridge), hứa sẽ trả họ gấp đôi, đổi lại họ phải giúp "buôn lậu" 1 thiếu niên, Ellie (Ashley Johnson), tới chỗ ẩn náu của nhóm Fireflies ở một tòa nhà, bên ngoài khu vực cách ly. Joel, Tess, và Ellie lẻn ra ngoài vào ban đêm, nhưng sau một cuộc chạm trán với một đội tuần tra, họ phát hiện Ellie bị nhiễm bệnh. Thường chỉ mất hai ngày để một người bị nhiễm bệnh hoàn toàn, nhưng Ellie nói rằng cô ấy đã bị nhiễm ba tuần trước và rằng cô miễn nhiễm với dịch bệnh có thể dẫn đến một phương thuốc. Cả ba người vượt qua ổ bệnh để đến đích, nhưng phát hiện rằng nhóm Fireflies ở đó đã bị giết. Tess tiết lộ rằng cô ấy đã bị cắn; do tin tưởng Ellie, nên Tess đã hy sinh để chống lại những người lính đang đuổi theo để Joel và Ellie có thể trốn thoát. Joel quyết định tìm Tommy, đã từng là một cựu binh Firefly, với hy vọng rằng ông có thể cho biết vị trí của một nhóm Fireflies. Với sự giúp đỡ của Bill (W. Earl Brown), một kẻ buôn lậu mắc nợ Joel, họ có được một chiếc xe ô tô. Khi lái xe vào Pittsburgh, Pennsylvania, Joel và Ellie bị phục kích bởi những tên phiến loạn và chiếc xe của họ bị phá hủy. Họ chiến đấu cùng với hai anh em, Henry (Brandon Scott) và Sam (Nadji Jeter) để thoát khỏi thành phố. Sam bị kẻ nhiễm bệnh cắn, nhưng giấu vết thương ở bắp chân. Khi bị nhiễm bệnh, Sam tấn công Ellie. Henry bắn cậu ta và tự sát trong một giây phút nông nổi.

Sang thu, Joel và Ellie cuối cùng đã tìm thấy Tommy tại Jackson, Wyoming, nơi mà ông đã xây dựng một căn cứ cạnh nhà máy thủy điện cùng với người vợ Maria (Ashley Scott). Joel muốn để Ellie lại với Tommy, nhưng sau khi nhận thấy nét tương đồng của cô Sarah, Joel quyết định để cho Ellie đi với mình. Tommy hướng dẫn họ đến căn cứ của Fireflies ở một trường đại học phía Đông Colorado. Họ nhận ra nó đã bị bỏ hoang, và phát hiện rằng những nhóm Fireflies đã chuyển đến một bệnh việnThành phố Salt Lake, Utah. Sau đó, hai người bị tấn công bởi một bọn cướp và Joel bị thương nặng khi tẩu thoát.

Trong suốt mùa đông, Ellie và Joel trú ẩn ở 1 vùng núi. Joel có nguy cơ chết và phải nhờ Ellie chăm sóc ông. Khi đi săn, Ellie gặp David (Nolan North) và James (Reuben Langdon), là những người lượm đồ sẵn sàng đổi thuốc lấy thức ăn. David bắt đầu tỏ thái độ thù địch sau khi tiết lộ các tên cướp ở trường đại học là thành viên trong nhóm của mình. Ellie dụ được nhóm của David đi xa khỏi Joel, nhưng cuối cùng lại bị bắt, David có ý định chiêu mộ cô vào nhóm ăn thịt người của mình. Từ chối lời đề nghị của hắn, cô bỏ trốn sau khi giết James, nhưng David dồn cô vào một nhà hàng đang cháy. Trong khi đó, Joel đã hồi phục vết thương, và đi tìm Ellie. Ông tìm được Ellie khi cô ấy giết David và vỡ òa ra khóc trong hãi hùng. Joel an ủi cô ấy, trước khi họ rời đi.

Vào mùa xuân, Joel và Ellie đến Salt Lake City. Khi tìm đường đến bệnh viện, Ellie bị bất tỉnh sau khi suýt chết đuối, trước khi họ bị bắt giữ và Joel đánh bất tỉnh bởi một nhóm tuần tra của Fireflies. Trong bệnh viện, Joel gặp Marlene. Bà nói với Joel rằng Ellie đang được chuẩn bị phẫu thuật: hy vọng sản xuất được vắc xin chống lại dịch bệnh, nhưng nhóm Fireflies sẽ buộc phải loại bỏ phần nhiễm bệnh trong não Ellie, việc đó sẽ giết cô bé. Không muốn để Ellie chết, Joel chiến đấu với nhóm Fireflies đến phòng phẫu thuật và mang Ellie còn đang bất tỉnh đến bãi đỗ xe. Ông phải đối mặt với Marlene, bà cho ông một cơ hội cuối cùng để giao lại Ellie nhưng Joel từ chối và bắn chết Marlene. Trên đường lái xe về căn cứ của Tommy, Joel nói dối với Ellie rằng nhóm Fireflies đã tìm ra những người khác miễn nhiễm với căn bệnh, nhưng đã không thể tạo ra một phương thuốc, và do đó họ đã ngừng làm việc đó. Gần kề đập của Tommy, Ellie tiết lộ với Joel rằng thực sự cô muốn chết theo bạn thân nhất của mình, sau khi cả hai cùng bị nhiễm bệnh. Cô khăng khăng bắt Joel thề rằng câu chuyện về những nhóm Fireflies là sự thật, và ông làm theo yêu cầu của cô.[1]

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Phản hồi quan trọng[sửa | sửa mã nguồn]

Đón nhận
Điểm số tổng gộp
Nhà tổng gộpĐiểm số
Metacritic95/100[2]
Các điểm số đánh giá
Xuất bản phẩmĐiểm số
CVG10/10[3]
Edge10/10[4]
Eurogamer10/10[5]
Game Informer9.5/10[6]
GameSpot8/10[7]
IGN10/10[8]
Joystiq[9]
OPM (Anh Quốc)10/10[10]
Polygon7.5/10[11]

The Last of Us đã nhận được "những đánh giá tích cực", theo trang tổng hợp đánh giá Metacritic, dựa trên 98 bài đánh giá. Đây là trò chơi PlayStation 3 được đánh giá cao thứ năm trên Metacritic. Nó được coi là một trong những trò chơi điện tử quan trọng nhất của thế hệ thứ bảy, và được đưa vào danh sách một trong những tựa game hay nhất mọi thời đại. Oli Welsh của Eurogamer đã viết rằng đó là "ngọn hải đăng của niềm hy vọng" đối với thể loại kinh dị sinh tồn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Naughty Dog (14 tháng 6 năm 2013). The Last of Us. PlayStation 3. Sony Computer Entertainment.
  2. ^ “The Last of Us for PlayStation 3 Reviews”. Metacritic. CBS Interactive. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 14 tháng 7 năm 2013.
  3. ^ Kelly, Andy. “The Last of Us review: Survival horror masterpiece is Naughty Dog's finest moment”. Computer and Video Games. Future plc. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 6 năm 2013. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  4. ^ “The Last of Us review”. Edge. Future plc. 5 tháng 6 năm 2013. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 6 năm 2013. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  5. ^ Welsh, Oli (31 tháng 7 năm 2014). “The Last of Us review”. Eurogamer. Gamer Network. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  6. ^ Helgeson, Matt (5 tháng 6 năm 2013). “Naughty Dog's Grim Masterpiece”. Game Informer. GameStop. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  7. ^ Mc Shea, Tom (5 tháng 6 năm 2013). “The Last of Us Review”. GameSpot. CBS Interactive. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2016.
  8. ^ Moriarty, Colin (5 tháng 6 năm 2013). “The Last of Us Review”. IGN. Ziff Davis. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  9. ^ Mitchell, Richard (5 tháng 6 năm 2013). “The Last of Us review: Humans, conditioned”. Joystiq. AOL. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  10. ^ Meikleham, David (5 tháng 6 năm 2013). “The Last Of Us review SPOILER FREE - Naughty Dog's latest masterpiece is apocalypse wow”. PlayStation Official Magazine. Future plc. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 6 năm 2013. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.
  11. ^ Kollar, Philip (5 tháng 6 năm 2013). “The Last of Us review: dead inside”. Polygon. Vox Media. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 1 tháng 3 năm 2015.