Thành viên:Ducanhtian313/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Người về từ sao hỏa (sách)[sửa | sửa mã nguồn]

Người về từ Sao Hỏa
Khoa học viễn tưởng
Bìa eBook của "Người về từ Sao Hỏa"
Thông tin tác phẩm
Tên gốcThe Martian (Tiếng Anh)
Tác giảAndy Weir
Quốc giaHoa Kỳ
Ngôn ngữTiếng Anh
Thể loạiKhoa học viễn tưởng
Kiểu sácheBook (sách điện tử), sách in, Audiobook (sách nói)
Nhà xuất bản(2011) Tự xuất bản trên website (2014) Được xuất bản bởi nhóm xuất bản Crown

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

"Người về từ sao hỏa" (tên gốc: The Martian) là một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng đầu tay của Andy weir mở đầu cho các tiểu thuyết sau này của ông. Tác phẩm trước đó được ông tự đăng lên website của ông vào năm 2011. Vào năm 2014, tác phẩm được tái xuất bản sau khi nhóm xuất bản Crown mua quyền độc quyền xuất bản. Câu chuyện theo chân một phi hành gia người Mỹ tên là Mark Watney khi anh bị bỏ rơi trên Sao Hỏa vào năm 2035 và anh phải tự ứng biến để đối đầu với các trở ngại trên hành tinh đỏ để sống sót.

Tác phẩm được chuyển thể thành phim với tên gọi giống với tiểu thuyết, bộ phim được đạo diễn bởi Ridley Scott với Matt Damon là diễn viên chính. Bộ phim được công chiếu vào tháng 10 năm 2015.

xong rùi, bây giờ để đó để phát triển thui d :)


Một con chó có 4 chân, còn con mèo cũng có bốn chân. Nhưng bản năng của mào khi thấy người chết sẽ ăn ngay xác còn chó thì sẽ đứng bên chủ của mình và sủa kêu cứu.






"Người về từ Sao Hỏa" mở đầu là đoạn nhật trình Sol 6 của nhà phi hành gia Mark Watney có vai trò là nhà thực vật học và kĩ sư của sứ mệnh Ares 3 đến Sao Hỏa của NASA. Watney giải thích rằng phi đoàn của anh lẽ ra phải ở trên Sao Hỏa 1 tháng nhưng họ phải hủy bỏ nhiệm vụ sớm. Đây là do một cơn bão cát với cường độ gió quá lớn có khả năng để làm hư hỏng MAV (Mars Ascent Vehicle - Phương tiện rời khỏi Sao Hỏa) cần để phi hành đoàn về trạm Hermes và rồi từ đó về Trái đất. Khi đội anh di chuyển từ căn Hab (trụ sở của sứ mệnh Ares 3 trên Sao Hỏa) sang chiếc MAV, đĩa vệ tinh liên lạc của Hab bị thổi đi và ăng-ten của nó đâm thủng bộ đồ EVA của Watney khiến cho anh bất tỉnh. Với cả đội tin rằng Watney đã chết, mọi người còn lại trở về trạm Hermes để lại Watney trên Sao Hỏa với không cách nào để liên lạc với ai trên trạm hay trên Trái Đất. Sau khi tỉnh lại Watney trở về căn Hab để chữa trị vết thương và bắt đầu lập kế hoạch để giúp anh sống trên Sao Hỏa đủ lâu cho đến khi NASA có thể giải cứu.

Watney chia khẩu phần từng bữa ăn của anh và do anh ta là nhà thực vật học của nhiệm vụ nên anh có mang đi số lượng nhỏ đất Trái đất cùng với anh. (gộp segment 7 và 8) No ^^^. Anh ấy bắt đầu thu thập phân của mình và thức ăn thừa từ bữa ăn để sử dụng như "phân bón" rồi anh trộn đất Trái đất và đất Sao Hỏa thành đất trồng cây. Trong khi hầu hết các bữa ăn trên nhiệm vụ được làm khô bằng lạnh, NASA đã gửi một số củ khoai tây nguyên chất mà phi hành đoàn dự định sử dụng cho bữa tối Lễ Tạ Ơn; thay vào đó, Watney trồng khoai tây trong Hab và trong hai lều cấp cứu gắn vào xe chở hàng của nhiệm vụ. Để giải trí, Watney xem các tệp dữ liệu của các thành viên khác của phi hành đoàn mang đến. Anh bắt đầu xem bộ sưu tập các chương trình truyền hình năm những năm 1970 của Lewis và nghe nhạc disco của cô ấy.

Nhằm cung cấp nước cho cây, Watney cần tạo ra nước. Anh sử dụng máy tạo không khí của căn Hab để chuyển carbon dioxide từ máy tạo nhiên liệu của MAV thành oxygen. Rồi anh chuyển nhiên liệu hydrazine thành nitrogen và hydrogen để từ từ đốt hydrogen trong môi trường có oxygen từ đó tạo ra nước. Lúc đầu anh thành công trong việc tạo ra nước nhưng anh sớm muộn nhận ra rằng không phải tất cả phân tử hydrogen đã phản ứng tạo ra nước, nghĩa là có các phân tử hydrogen đang hiện diện trong không khí của căn Hab. Vì hydrogen cực kỳ dễ bắt lửa và cháy nên Watney đã biến căn Hab thành một quả bom. Anh đã giải quyết vấn đề này bằng cách lừa máy điều chỉnh oxygen của căn Hab vào hút hết tất cả oxygen trong Hab. Trong khi mặc một bộ đồ phi hành gia anh dung một bình oxygen để đốt hết tất cả hydrogen từng li từng tí.

Tiểu thuyết rồi chuyển sang ngôi kể thứ 3 với bối cảnh tại Trái Đất, nơi mà giám đốc NASA về nhiệm vụ trên Sao Hỏa Venkat Kapoor và quản lý NASA Teddy Sanders vừa dự lễ tang của Watney. Venkat sau đó muốn phân tích thiệt hại và xem nếu vật tư còn dư từ sứ mệnh Ares 3 vẫn có thể được dùng cho sứ mệnh Ares 6 trong tương lai. Teddy ban đầu từ chối lời đề nghị của Venkat, giải thích rằng xác của Watney chỉ có thể khiến danh tiếng của NASA ngày càng tụt xuống nhưng Venkat phản biện nếu những bức ảnh đó có thể xôn xao dư luận thì từ đó Quốc hội Mỹ có thể chấp thuận đầu tư vào nhiệm vụ thứ sáu đến Sao Hỏa với khả năng có thể mang cơ thể Watney về. Teddy đồng ý.

Khi nhân viên SatCon (Trung tâm điều khiển Vệ tinh) Mindy Park không thấy thi thể Watney trong ảnh thì cô nhận ra Watney vẫn sống. Cô báo cho Venkat rồi họp bàn với Teddy và giám đốc truyền thông NASA Annie Montrose. Họ quyết định sẽ đăng bức anh trong 24 giờ đến. Teddy chọn sẽ không báo tin với Chỉ huy Lewis vì tin này có thể đánh lạc hướng phi đoàn Ares 3 và Teddy không sẵn sàng mạo hiểm sự an toàn của họ. Dù không thể liên lạc trực tiếp với Watney nhưng NASA theo dõi anh qua ảnh vệ tinh song nghiên cứu cách cứu sống anh. CNN bắt đầu chương trình The Mark Watney Report, một chương trình phát sóng hằng ngày về tình hình của Watney. Nó là tin lớn nhất trên hành tinh.


đm với bản thân.