Thành viên:Huyphuc1981 nb/lsxtbd

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mô hình theo bản vẽ xe tăng của Leonardo da Vinci
Xe tăng Tsar Nga, 1915
Mark I đực tại trận Somme, 25 tháng 9 năm1916.
Năm sản xuất 1915-1919
các phiên bản Mark II, Mark III, Mark IV,

Mark V series, Mark VI, Mark VII,

Mark VIII, Mark IX, Mark X,

xe chở súng cải tiến từ Mark I

Xe đực nặng 28,4 tấn
xe cái nặng 27,4 tấn
tổ lái 8 người
vũ khí chính xe đực 2 pháo nòng ngắn 6 pao-dơ
vũ khí chính xe cái bốn đại liên 7,69mm Vickers
vũ khí phụ xe đực một khẩu súng máy 8mm Hotchkiss
vũ khí phụ xe cái 2 khẩu súng máy 8mm Hotchkiss
giáp 6-12 mm thép cán


Xe tăng A7V Đức
Nặng 30 đến 33 tấn
dài 7,34m
Rộng 3,1m
Cao 3,3 m
Tổ lái 18
giáp sườn 20 mm, trước 50 mm
Súng chính 57 mm
Súng phụ 6 khẩu súng máy 7,9mm
động cơ 2 động cơ Daimler 4-cylinder

200 sức ngựa (149 kW)

Từ lâu đời, các xe trận giáp tốt chạy nhanh bắn xa vẫn là vũ khí được trọng trong chiến đấu. Từ thời đồ đồng, người tướng đã đi xe trận, bên cạnh có bộc xạ là người hầu bắn cung. Chiến tranh Hán Sở có loại xe của Hàn Tín gây thương vong lớn cho quân Sở trong trận Bành Thành, theo mô tả còn lại cũng có giáp dầy di nhanh cung bắn xa. Cuối thời Hán, trong loạn Tam Quốc cũng có chuyện Khương Duy dùng các xe bọc thép gây nguy cho Khổng Minh. Trong kinh chuyện cổ Vệ Đà của Ấn Độ cũng nói đến xe trận thọc sâu trong độ hình mũi dùi. Leonardo da Vinci cũng có mô hình xe tăng của mình.

Hoàng Đế Quang Trung có đạo tượng binh, voi có da dầy, trên có 4-5 người ngồi, có một pháo và nhiều cung, lao, đao để bắn các tầm. Binh chủng này được dùng ở nhiều nước Nam và Đông Nam Á, làm người Trung Quốc rất khiếp sợ.

Cũng trong thế kỷ 19, chiến tranh kiểu công thành của châu Âu chấm dứt. Súng đã làm thành quách cùng việc phòng thủ cố định lạc hậu. Thay cho thành quách, người ta xây dựng các hệ thống công sự dã chiến, dễ làm và dễ sửa, dễ di chuyển. Đào sâu xuống thay cho đắp cao như thành. Điều này gây khó khăn cho chiến thuật dùng pháo công thành. Trận Verdun đầu thế kỷ 20 ví dụ rất rõ cho điều đó, Đức dùng những pháo rất lớn, có thể bắn sập bất cứ toàn thành kiên cố nào, nhưng không thể vượt qua quân Pháp. Mất rất nhiều công bắn pháo nhưng tốc độ phá hủy hệ thống công sự chậm hơn tốc độ xây dựng và sửa chữa.

Thế kỷ 19 đánh dấu nhiều thay đổi về quân sự do xuất hiện của súng các loại. Giai đoạn này việc sử dụng các xe trận yếu kém. Lý do là các phương tiện cơ giới lúc đó chủ yếu là tầu hỏa, tầu thủy, không thích hợp với điều kiện dã chiến trên bộ. Các xe trận trước đây thì quá lạc hậu, mà chưa có động cơ mới để chế tạo các xe dã chiến. Đầu thế kỷ 20 đã phổ biến những hệ thống chiến đấu dùng súng chạy máy hơi nước lớn như các thiết giáp hạm hoặc đoàn tầu hỏa bọc thép.

Nhờ xuất hiện của động cơ đốt trong, đầu thế kỷ 20 cũng xuất hiện nhiều ô tô bọc théppháo tự hành bánh hơi chạy động cơ đốt trong. Các xe này linh động hơn tầu hỏa tầu thủy, nhưng cũng chưa thể vận động dã chiến ngoài đồng, vượt qua các chiến hào.

Lúc này, xuất hiện rất nhiều phương án chế tạo các xe việt dã, có bọc thép, bắn được bộ binh hoặc công sự, vượt được qua các tuyến chiến hào. Các nỗ lực thiết kế xe bọc thép việt dã cho ra nhiều xe năm 1915.

Xe tăng đầu tiên trên thế giới là chiếc Vezdehod I do Prohorovschikov thiết kế. Xe có 1 đại liên, tháp pháo 360 độ, cả xe nặng 4 tấn, động cơ 20 sức ngựa, tốc độ 25km/h, một lái xe và một xạ thủ. Duy nhất một mẫu thử được trình diễn ngày 15-5-1915 tại Nga.

Một phương án thử nghiệm nữa là chiếc xe tăng lớn nhất thế chiến 1 do Lebedenko thiết kế, nặng 40 tấn, hai động cơ hơi nước mỗi cái 240 sức ngựa. Có hai tháp pháo trên và dưới, mỗi tháp pháo có hai lỗ châu mai trái và phải. Tsar Tank (tank vua) có hai bánh xe đường kính 10 mét, có hai chiếc, nay vẫn còn xác, cũng năm 1915. Xe không vượt qua thử nghiệm.



Chiếc xe bọc thép dã chiến đầu tiên ra trận là Mark I. Xe có hai loại, xe đực và xe cái. Xe đực có súng thò ra còn xa cái có lỗ châu mai để người ngồi trong bắn. Xe đực có hai tháp pháo hai bên sườn. Xe có khả năng vượt hào tốt, lúc đó chưa hề có vũ khí bắn từ xa mục tiêu di động bọc giáp, dù giáp mỏng, chỉ chịu được đạn súng trường.

Mark I là một thử nghiệm trong quá trình thiết kế xe Little Willie, một thứ pháo hạm chạy trên bộ, phục vụ Ủy ban pháo hạm trên bờ tiếng Anh Landships Committee. Xe Little Willie đặt súng lớn phía trước, nặng đầu khó vượt hào. Mark I do đó đi đến thành công thực tế hơn tháng 9-1915. Landships Committee do Tướng Walter Wilson điều hành, 22 tháng 7 năm 1915, William Ashbee Tritton, Giám đốc công ty thiết kế máy William Foster & Company of Lincoln, trình một thiết kế ưu việt và được phát triển tiếp. Sau thử nghiệm, người ta đặt ra những yêu cầu chế tạo chiến hạm Hoàng Gia trên cạn HMLS Centipede. Hai phương án được chọn là Big (to) và Little (nhỏ, không tháp pháo). Đến tháng giêng 1916 thì xe Little Willie tỏ ra trội hơn trong thử nghiệm, nhưng không tham chiến. Xe rất giống cho Schneider CA1, Pháp, phát triển từ tháng giêng đến tháng 9 năm 1915.

Thế chiến 1 cho đến lúc gần bắt đầu thế chiến 2 không có xe tăng như định nghĩa ngày nay, nhưng người ta vẫn gọi những xe như vậy là xe tăng trong các sách vở. Xe bọc thép A7V Đức là một thành công của kiểu Willie, trong khi người Anh thất bại. Abteilung 7 Verkehrswesen tức là phòng 7 Bộ Chiến tranh, xe cộ. Xe xuất hiện tháng 10-1917. Xe đúng như mơ ước của người Anh, là một chiến hạm trên bộ. Nhưng lúc nó xuất hiện thì nước Đức đã yếu, không phục hồi được. Chỉ có 20 xe được đóng, Thiết Giáp Đức còn có thêm 78 xe chiến lợi phẩm Mark IVMark A, dùng khoảng 30 xe Mark IV.

Trận đấu tăng đầu tiên diễn ra ngày 24 tháng 4 năm 1918, 3 xe Mark IV (2 cái 1 đực) và 3 xe A7V. 2 Xe Mark cái nhanh chóng rời trận địa với vài tổn thương. Đức đuổi theo, chiếc Mark đục sử dụng chiến thuật tồn tại sau đó 50 năm: chạy đều rồi dừng ngắn để bắn. Một xe AV7 hư hại nặng, không di chuyển được, 5 thành viên tổ lái chết, số còn lại rời xe, hai A7V còn lại rút, đến đêm người Đức kéo được xe hỏng về.