Thành viên:Nguyên Hưng Trần/Tiếng Cheyenne

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cheyenne
Tsėhésenėstsestȯtse
Sử dụng tạiHoa Kỳ
Khu vựcMontanaOklahoma
Tổng số người nói380
Dân tộcCheyenne
Phân loạiAlgic
Mã ngôn ngữ
ISO 639-2chy
ISO 639-3chy
Glottologchey1247[1]
Tiếng Cheyenne được phân loại là ngôn ngữ nguy cấp rõ ràng bởi Sách đỏ các ngôn ngữ bị đe dọa của UNESCO
Bài viết này có chứa ký tự ngữ âm IPA. Nếu không thích hợp hỗ trợ dựng hình, bạn có thể sẽ nhìn thấy dấu chấm hỏi, hộp, hoặc ký hiệu khác thay vì kí tự Unicode. Để biết hướng dẫn giới thiệu về các ký hiệu IPA, xem Trợ giúp:IPA.

Tiếng Cheyenne (Tsėhésenėstsestȯtse) (informal spelling Tsisinstsistots), là một ngôn ngữ bản địa Hoa Kỳ được nói bởi người Cheyenne, chủ yếu ở MontanaOklahoma ngày nay, của Hoa Kỳ. Nó là một phần của ngữ tộc Algonquin. Cũng như những ngôn ngữ Algonquin khác, it has complex agglutinative polysynthetic morphology. This language is considered endangered, at different levels, in both states.

Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

Cheyenne is one of the Algonquian languages, which is a sub-category of the Algic languages. Specifically, it is a Plains Algonquian language. However, Plains Algonquian, which also includes Arapaho and Blackfoot, is an areal rather than genetic subgrouping.

  1. ^ Nordhoff, Sebastian; Hammarström, Harald; Forkel, Robert; Haspelmath, Martin biên tập (2013). “Cheyenne”. Glottolog. Leipzig: Max Planck Institute for Evolutionary Anthropology.