Thành viên:Phattainguyen23/Stella Mendonça

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Stella Piedade Mendonça
Sinh10 tháng 8, 1970 (53 tuổi)
Nampula, Mozambique
Quốc tịchMozambica
Học vịConservatoire national supérieur de musique et de danse de Lyon
Nghề nghiệpSoprano
Năm hoạt động1993–nay

Stella Mendonça (sinh ngày 10 tháng 8 năm 1970) là ca sĩ opera soprano người Mozambique nổi bật với các tiết mục bel canto của mình. Năm 2002, Mendonça đã cùng kết hợp trong việc phỏng lại vở opera Carmen của Georges Bizet cho các khán giả tại châu Phi và sau đó biểu diễn nó ở Mozambique.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Sinh ra tại Nampula, Mozambique, Mendonça học về thanh nhạc tại Conservatoire national supérieur de musique et de danse de LyonLyon, Pháp với học bổng toàn phần và sau đó tiếp tục theo học với Dennis Hall, Ernst Haefliger, Magda Olivero. Bà học Lied với Verena Schwermer và Peter Berne. Mendonça ra mắt với vai diễn đầu tay là vai chính trong The Merry Widow của Franz Lehar, mặc dù đa phần các vai diễn đầu đời của bà đều là các bài oratorio như Stabat Mater của Giovanni Battista Pergolesi , Petite messe solennelle của Gioachino RossiniRequiem của Gabriel Fauré. Các vai diễn sau đó gồm có "Mimi" trong La bohème của Giacomo Puccini và vai "Bess" trong Porgy and Bess của George Gershwin. Năm 2002, bà kết hợp với ca sĩ opera Mark Jackson trong việc điều phối lại Carmen và sau đó sản xuất vở opera và đóng vai chính trong các màn trình diễn ở MaputoBeira. Đây là buổi biểu diễn đầu tiên của vở opera ở Beira.[1][2]

Bà thành lập SONÇA quốc tế vào năm 1998 nhằm nâng cao về giáo dục nghệ thuật ở Africa.[3] Cư trú tại Thụy Sĩ từ năm 1993, bà điều hành và dạy tại phòng thu di belcanto, tiếp tục truyền thống kỹ thuật thanh nhạc của Garcia y Lamperti.[4][5] Đến năm 2010, bà cố gắng chuyển thể quyển tiểu thuyết đoạt giải thưởng của Mia Couto, Sleepwalking Land (Terra Sonâmbula) vào một vở opera bằng cách sử dụng libretto bởi Henning Mankell.[6]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Azevedo, Nnadozie & Mbuia, pp. 112–13
  2. ^ “Stella Mendonça”. www.stellamendonca.com. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2016.
  3. ^ “SONÇA international”. www.soncainternational.org. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2016.
  4. ^ Azevedo, Nnadozie & Mbuia, p. 112
  5. ^ “Stella Mendonça”. www.stellamendonca.com. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2016.
  6. ^ “SONÇA international presents the African Opera project "TERRA SONÂMBULA", based on a novel by MIA COUTO, libretto written by HENNING MANKELL”. www.soncainternational.org. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2016.

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

  • Azevedo, Mario; Nnadozie, Emmanuel; Mbuia, Tomé (2003). Historical Dictionary of Mozambique (ấn bản 2). Lanham, Maryland: Scarecrow Press. ISBN 0-8108-3792-7. Đã bỏ qua tham số không rõ |lastauthoramp= (gợi ý |name-list-style=) (trợ giúp)