Thảo luận:Chiến dịch Tây Carpath

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Chiến tranh thế giới thứ hai
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Chiến tranh thế giới thứ hai, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Chiến tranh thế giới thứ hai. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
BBài viết đạt chất lượng B.
Trung bìnhBài viết được đánh giá tương đối quan trọng.

Vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chiến dịch[sửa mã nguồn]

Về quân sự: Chiến dịch Tây Carpath phân tán khối quân của Cụm tập đoàn quân Trung Tâm đang phòng ngự trên hướng Đông Nam Berlin; che sườn trái cho Phương diện quân Ukraina 1 đang tiến hành chiến dịch Hạ Silesia, che sườn phải cho Phương diện quân Ukraina 2 chuẩn bị Chiến dịch tấn công Bratislava-Brno; tiêu hao một phần quan trọng lực lượng của Cụm tập đoàn quân Trung tâm (Đức). Trong lịch sử quân sự Liên Xô, chiến dịch này được coi như chiến dịch đệm cho đòn tấn công cuối cùng tại khu vực Praha.

Về chính trị: Giải phóng toàn bộ Slovakia làm cơ sở để Hội đồng dân tộc Slovakia có lãnh thổ của mình; hỗ trợ cho các lực lượng yêu nước Slovakia còn sót lại sau cuộc khởi nghĩa phục hồi lực lượng với sự tham gia của các đội du kích; có lãnh thổ để tuyển thêm quân bổ sung cho Quân đoàn Tiệp Khắc 1; thống nhất Quân đoàn này (làm nòng cót) với các lực lượng kháng chiến để hình thành "Quân đội nhân dân Tiệp Khắc".

Về quan hệ quốc tế: Cùng với các Phương diện quân Ukraina 1, 2 và 3 áp sát Praha và tiến tới phối hợp với Phương diện quân Ukraina 1 giải phóng thành phố này, hỗ trợ cho các phương diện quân Ukraina 2 và 3 nhanh chóng tiến ra tuyến phân giới tấn công với Tập đoàn quân 3 (Mỹ) tại tuyến Karlovi Vary, Plzen, Klatovi, Piszek, Cherk Budevisze và Linsz. --Двина-C75MT 05:00, ngày 25 tháng 2 năm 2013 (UTC)--[trả lời]

Về quan hệ Quân đội Liên Xô - Du kích Tiệp Khắc: Chiến dịch này và Chiến dịch tấn công Bratislava-Brno có sự hỗ trợ to lớn của các đội du kích Tiệp Khắc (Xem bản đồ hoạt động của du kích Tiệp Khắc từ tháng 1 đến tháng 5 năm 1945). --Двина-C75MT 05:11, ngày 25 tháng 2 năm 2013 (UTC)--[trả lời]