Thảo luận:Hoàng Cao Khải

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Nhân vật Việt Nam
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Nhân vật Việt Nam, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Nhân vật Việt Nam. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
ThấpBài viết được đánh giá ít quan trọng.

Chưa có tiêu đề[sửa mã nguồn]

Không biết có phải Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến có phải là thầy dạy học tại nhà của Hoàng Cao Khải không? Nếu phải thì tại sao Nguyễn Khuyến lại đến dạy cho con kẻ bán nước và bị giới nho sỹ khinh rẻ? Nghe nói trong tài liệu mật thám Pháp lưu trữ tại Pháp đã được giải mật thì người Pháp nghi ngờ Hoàng Cao Khải đã liên lạc với các phong trào kháng chiến, không rõ có chuyện đó không? Nên hiểu về nhân vật này thế nào cho đúng đây?thảo luận quên ký tên này là của Nbq (thảo luận • đóng góp).

Mời xem thêm "Đánh giá lại" Hoàng Cao Khải.--Bình Giang 12:48, ngày 6 tháng 10 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Hoàng Cao Khải hay Nguyễn Thân trả thù Phan Đình Phùng?[sửa mã nguồn]

  • Trong truyện Phan Đình Phùng trên Việt nam thư quán [1] thì viết là "...Nguyễn Thân sai đem di thể cụ Phan ra chỗ địa đầu của tổng Việt Yên, đổ dầu châm lửa mà đốt cho xương thịt cháy ra tro, rồi tro ấy trộn vào thuốc súng, nhồi trong súng thần công của ta mà bắn xuống La Giang. ..."

Vậy thì hành động trả thù này là do Nguyễn Thân chứ k phải Hoàng Cao Khải, hoặc có thể Hoàng Cao Khải sai Nguyễn Thân làm việc này. Nguyễn Thân vốn là Tổng đốc Bình Định, người tỉnh Quảng Ngãi, con ông Nguyễn Tấn. Đời vua Thành Thái năm thứ 7, Triều đình Huế sai Tổng đốc Bình định là ông Nguyễn Thân làm Khâm sai Tiết chế quân vụ, đem quân ra tiễu, đem quân ra đánh Phan Đình Phùng. Sau khi Phan Đình Phùng bị mất ở trong rừng núi Vũ Quang thì quan quân đem về giao cho Nguyễn Thân và Nguyễn Thân đã đốt thi thể cụ Phan thành tro, bắn xuống sông La. Sau đó, Nguyễn Thân được Pháp tặng huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng ba và thăng chức Phụ chính đại thần triều đình Huế.thảo luận chưa ký tên này là của Mtmtu (thảo luận • đóng góp)

Bên en wiki có dẫn nguồn khá rõ ràng về việc Ngô Đình Khả làm chuyện này. RBD (thảo luận) 00:21, ngày 6 tháng 7 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Đánh giá lại[sửa mã nguồn]

Những quan lại triều Nguyễn dưới thời Pháp thuộc cần được đánh giá lại hết. Không phải cứ hợp tác với Pháp là xấu. Trung Quốc từng bị người Mông Cổ, người Mãn cai trị suốt mấy trăm năm. Chẳng lẽ trong suốt thời gian đó tất cả quan lại người Hán đều đáng bị xem là Hán gian, rác rưởi hết sao ? Somersetex (thảo luận) 05:03, ngày 24 tháng 9 năm 2020 (UTC)[trả lời]