Thảo luận:Nhơn Lý

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Hành chính Việt Nam
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Hành chính Việt Nam, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Hành chính Việt Nam. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
ThấpBài viết được đánh giá ít quan trọng.

== Lịch sử khai khẩn sinh sống xã Nhơn Lý


Theo từ điển ghi lại là năm 1919 phật giáo bắc tông truyền vào Xương lý. Tuy nhiên để biết từ khi nào có dân sinh sống tại Vũng Bấc và vũng nồm tôi xin đưa ra một giả thuyết vừa có tính lịch sử vừa giả thuyết, mong quí vị cao niên bổ sung, ngõ hầu cho mọi nngười sang tỏ đôi điều.

Lấy cột mốc năm 1919, khi Phật giáp Bắc tông được truyền vào Xương Lý thì người dân phải có mặt trước đó rất lâu rồi. Nhìn vào vị trí địa lý, rồi căn cứ vào sử sách gi lại rằng, vào khoảng năm 1793 ( Quí Sửu) khi vua Gia Long là Nguyễn Ánh tiến vào cửa Cách Thử để lên đánh đồn Càn Dương ở núi Bà, lúc ấy đầm Thị Nại thông ra biển Vũng Bấc qua ngõ cửa Cách Thử. Như vậy là Nhơn Lý trước thời điểm này là hải đảo chứ không phải bán đảo như bây giờ.

Nếu là hải đảo thì liệu một nơi hẻo lánh như vậy có người sinh sống không? Đây là một câu hỏi mà nếu trả lời được ta sẽ đoán biết lúc nào thì có dân đến sinh sống tại nơi đây.