Thảo luận:Long vương

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Thảo luận:Tứ hải long vương)
Bình luận mới nhất: 7 năm trước bởi Khonghieugi123 trong đề tài Nguồn gốc của rồng

Nguồn gốc của rồng[sửa mã nguồn]

Tôi yêu cầu nguồn dẫn cho câu "Hình tượng các Long vương vốn có xuất xứ từ Phật giáo, là hiện thân của rắn thần Naga được Trung Quốc du nhập và Hán hóa" vì các lý do sau:

  • Hình tượng rồng đã xuất hiện trong các đồ tạo tác dưới các dạng như: Tượng đá dạng rồng dài ~20m, rộng ~2 m tại di chỉ Tra Hải thuộc văn hóa Hưng Long Oa (~6200-5400 TCN) ở Nội Mông-Liêu Ninh; Trư long (豬龍) bằng ngọc bích của văn hóa Hồng Sơn (~4700-2900 TCN, cũng trong khu vực Nội Mông-Liêu Ninh); Về phía nam thì các tạo vật dạng đầu rồng niên đại khoảng 5000 năm có tại di chỉ Doanh Bàn Sơn. Tại di chỉ Lương Chử (3400-2250 TCN) cũng có các tạo vật trư long bằng ngọc. Các tài liệu cổ như Kinh Dịch, Tả truyện hay Thuyết văn giải tự đều có những đề cập tới hình tượng rồng. Tới thời Đông Hán (25-220) thì hình rồng trên các vật tạo tác của người Trung Quốc đã rất giống với hình rồng sau này. Học giả Vương Phù (王符) (~82-167) đã mô tả rất chi tiết các đặc điểm của rồng mà người Trung Quốc thời đó vẽ.
  • Phật giáo ra đời tại Ấn Độ khoảng thế kỷ 6 TCN (dù nguồn gốc sơ khai có thể đã xuất hiện sớm hơn) và những tiếp xúc đầu tiên của Phật giáo với Trung Quốc, Việt Nam không sớm hơn thế kỷ 1 và những bản dịch kinh Phật sang tiếng Trung chỉ xuất hiện vào nửa sau thế kỷ 2 (An Thế Cao, Lokaksema, Chi Diệu, An Huyền v.v.). Khonghieugi123 (thảo luận) 17:42, ngày 14 tháng 9 năm 2016 (UTC)Trả lời