Thảo luận:Viễn điểm quỹ đạo

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Thiên văn học
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Thiên văn học, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Thiên văn học. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Vô cùng vs. Vô cực[sửa mã nguồn]

Tôi nghĩ là viễn điểm của quỹ đạo parabola và hyperbola nằm tại điểm vô cực. Xa vô cùng là very, very faraway nhưng vẫn không phải là vô cực (infinity). Mekong Bluesman 16:57, 20 tháng 7 2005 (UTC)

Vấn đề viễn điểm quỹ đạo của quỹ đạo parabol và hypécbol (I stick to my naming convention) có thể nhìn theo hai phương diện:
  • Về mặt quan sát thực nghiệm, không có phương pháp thực nghiệm nào tìm được viễn điểm quỹ đạo của hai kiểu quỹ đạo này. Thực tế khi ra khỏi Hệ Mặt Trời, vật thể sẽ đi theo quỹ đạo khác, do chịu các lực hấp dẫn từ sao hay thiên thể khác.
  • Về lý thuyết toán học: đây là vấn đề thú vị và có thể có nhiều cách để suy diễn hay quy ước. Đối với quỹ đạo parabol, có thể tạm chấp nhận một khái niệm điểm vô cực trên quỹ đạo, ở đó vận tốc của thiên thể (tiệm cận) bằng 0, và khoảng cách đến thiên thể chủ (tiệm cận) bằng "infinity". Đối với quỹ đạo hypécbol, ở điểm vô cực, theo công thức trong bài (e>1), vận tốc là số ảođộng năng của thiên thể là số âm. Thường trong vật lý, vận tốc vật thể không thể có giá trị là số ảo. Hình như cũng có lý thuyết Gauge năng lượng, để nâng động năng của vật thể tại vô cùng lên một giá trị dương, tuy nhiên, nó khá là "arbitrary". Có lẽ cần nghiên cứu sâu hơn trước khi giới thiệu khái niệm "điểm vô cực" này, vận tốc vẫn có thể dương nếu tính theo công thức khác. Tôi sẽ tìm hiểu thêm để giới thiệu, cám ơn Mekong Bluesman đã thắc mắc.Trần Thế Trung 18:23, tháng 7 20, 2005 (UTC)
OK. Vậy, theo lối nghĩ của Trần Thế Trung, viết là "dựa trên quan sát thì viễn điểm của một thiên thể đi theo parabola hay heperbola khó xác định vì chịu ảnh hưởng lực hấp dẫn của các thiên thể lân cận" -- or something similar, (còn trên lý thuyết thì nó ở vô cực nhưng đó chỉ là lý thuyết), có được không? Mekong Bluesman 22:15, 20 tháng 7 2005 (UTC)