Bước tới nội dung

Thảo luận:Voọc bạc Đông Dương

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 8 năm trước bởi Khonghieugi123 trong đề tài Nghi ngờ
Dự án Lớp Thú
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Lớp Thú, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Lớp Thú. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
Trung bìnhBài viết được đánh giá tương đối quan trọng.

Nghi ngờ[sửa mã nguồn]

Xem Thảo luận:Voọc bạc để biết tại sao danh pháp Trachypithecus germaini caudalis là không hợp lệ. Với những gì giới khoa học chuyên về linh trưởng đã công bố cho tới gần đây nhất (~2013-2015) thì tại Việt Nam có 8 loài voọc chi Trachypithecus như sau:

  • Trachypithecus germaini (Germain’s langur): Ở khu vực cực nam Việt nam (Phú Quốc, Kiên Giang). Tên gọi voọc bạc chia sẻ với T. margarita. Đánh giá của IUCN hiện nay vẫn gộp chung cả 2 loài này ở cấp độ EN = nguy cấp.
  • Trachypithecus margarita (Annamese langur): Ở Tây Nguyên. Tên gọi voọc bạc chia sẻ với T. germaini.
  • Trachypithecus crepusculus (trước đây coi là phân loài của T. phayrei hoặc đồng nhất với T. barbei, nhưng một số nghiên cứu gần đây cho thấy nó không có quan hệ họ hàng gì với T. phayrei/T. obscurus mà gần với T. francoisi hơn, xem bài Evolutionary history and phylogenetic position of the Indochinese grey langur (Trachypithecus crepusculus) của Rasmus Liedigk, Van Ngoc Thinh, Tilo Nadler, Lutz Walter và Christian Roos trên Vietnamese Journal of Primatology (2009) 3, 1-8) = voọc xám/voọc xám Đông Dương: Miền bắc Việt Nam.
  • Trachypithecus delacouri = voọc mông trắng: Các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.
  • Trachypithecus francoisi = voọc đen má trắng: Các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên.
  • Trachypithecus hatinhensis = voọc Hà Tĩnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình.
  • Trachypithecus ebenus (trước đây coi là phân loài của T. auratus) = voọc đen tuyền: Tây bắc (Lai Châu), Quảng Bình.
  • Trachypithecus poliocephalus = voọc Cát Bà/voọc đầu trắng Cát Bà: Cát Bà.

Một bài khoa học phân loại sinh vật mà toàn dẫn vnexpress, dangcongsan, gialai, cand, binhthuan, kiengiang, tuoitre v.v. thì giá trị của nó đáng bị nghi ngờ lắm. Cụ thể một vài đoạn như sau:

  • ...chúng có mặt từ vùng Đông Bắc Việt Nam cho đến vùng rừng Trường Sơn và một số khu vực ở Nam Bộ...
  • ...Chúng được xác định là đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức sẽ nguy cấp (VU) (nguồn từ vnexpress!, khoảng năm 2000 thì đúng là sắp nguy cấp, nhưng đánh giá của Việt Nam năm 2009 đã xếp lại là cực kỳ nguy cấp (CR).
  • Các nội dung trong bài hiện tại là sự pha trộn 2 loài T. germainiT. margarita. Khonghieugi123 (thảo luận) 20:48, ngày 6 tháng 4 năm 2016 (UTC)Trả lời