Thảo luận:Xe thổ mộ

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 13 năm trước bởi Nhan Luong trong đề tài Untitled

Untitled[sửa mã nguồn]

Xe thổ mộ là xe có hai càng bằng gỗ dài gần bằng thân mình con ngựa kéo xe. Nó giống xe ngựa từ đời Tần Hán bên Trung Quốc nhưng kết cấu thanh mảnh nhẹ nhàng hơn, nhất là hai bánh xe có căm xe chứ không còn là một mảnh gỗ tròn phẳng và nặng nề. Tên "thổ mộ" có nguồn gốc từ chữ "Thụ Mã" mà người HoaViệt Nam thường đọc là Thụ Mạ. Đọc trại âm nhiều lần thành "thổ mộ".

Vài nhà nghiên cứu cho là xe Thổ Mộ lấy kiểu theo Tây (Pháp-Francer) có thứ xe 2 tới 4 ngựa kéo gọi là Xe Cá. Lại có học giả thấy mui xe lum khum nghĩ ngay cái gò mã liền cho rằng cái xe như cái mã đất bèn gọi là Thổ Mộ.

--Tò Mò 14:45, ngày 5 tháng 3 năm 2007 (UTC)Trả lời

tui cám ơn bạn về việc rút ngắn từ thổ mộ cũng khá đủ nghĩa rồi. Cách đây mấy hôm tôi có gởi thư cho bạn nhưng lại nhầm bên bạn TrungGia của phần thảo luận bên vua Quang Trung nên chẳng biết bạn có nhận được hồi báo của tôi chưa? Nhưng riêng về các từ như Thọ Mộ, Bãi Tha Ma, đất Thổ Mộ là nghĩa địa. Hoặc về chuyện xe Troi car là xe 3 ngựa của nước Nga thành cái xe cá, cho nên bạn còn mất công thêm về các từ này.

Xin chào bạn.


Đây là thảo luận cũ của bài đã bị xóa, hiện tôi đã viết lại bài mới.--天下无敌 (thảo luận) 03:03, ngày 7 tháng 4 năm 2011 (UTC)---------------------Trả lời