Thảo luận Thành viên:67.161.38.171

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Hoan nghênh[sửa mã nguồn]

Chào bạn,

Hoan nghênh bạn đã tham gia vào dự án này! Mời bạn đăng nhập để tiện trao đổi.

Dưới đây là một số liên kết có thể có ích cho bạn:

Bạn có thể tham khảo, và xem qua một số bài đã có để biết cách tạo một mục từ hợp lệ. Dù là viết bài mới hay đóng góp vào những bài đã có, rất mong bạn lưu ý về quyền tác giả. Khi thảo luận, bạn nhớ ký tên bằng cách dùng 4 dấu ngã (~~~~). Trong quá trình sử dụng, nếu bạn cần thêm trợ giúp, mời vào bàn giúp đỡ.

Đặc biệt: Để thử sửa đổi, định dạng... mời bạn vào Wikipedia:Chỗ thử, xin đừng thử vào bài có sẵn. Nếu không có sẵn bộ gõ tiếng Việt (Unikey hoặc Vietkey...) bạn dùng chức năng gõ tiếng Việt ở cột bên trái màn hình.

Mong bạn đóng góp nhiều vào dự án. Xin cám ơn.

Xin bạn giải thích lá cờ mới của bạn chính xác hơn lá cờ cũ ở điểm gì? Về định dạng file hình ảnh thì vì một số lý do tiện lợi (dễ sửa đổi và localize) nên .SVG được khuyến khích hơn .PNG trong Wikipedia. Nguyễn Thanh Quang 07:00, 26 tháng 8 2006 (UTC)

Lá cờ VNCH được chia ra làm ba phần đều nhau. Phần chính giữa được chia ra làm 5 phần đều nhau, 3 phần là sọc đỏ, 2 phần còn lại là sọc vàng. Nhiều người nghĩ rằng vẽ 1 lá cờ VNCH thì rất dễ, nhưng vẽ phải đúng tỷ lệ phân chia ra.

Nếu bạn xem hình cờ vàng ba sọc đỏ, bạn sẽ thấy tỷ lệ này được tôn trọng.

SVG được khuyến khích sử dụng -- điều này tôi biết. Nhưng điều đó không phải là *chỉ có* SVG được sử dụng, còn các graphics khác thì bị cấm hay reverted. Điều đó làm bực mình những người đóng góp cho Wikipedia tiếng Việt.

Nếu các bạn cứ giữ cái thái độ không thân thiện này (hơi một chút là revert đóng góp của người khác), thì các bạn cũng đừng nên tự hỏi là tại sao Wikipedia tiếng Việt có ít bài. Sự thiếu cởi mở (và thiếu hiểu biết)của một vài thành viên làm nản lòng những người có thiện chí đóng góp. 67.161.38.171 07:08, 26 tháng 8 2006 (UTC)

Tôi nghĩ vấn đề ở đây không phải là thái độ thân thiện, nếu bạn chịu khó giải thích một chút tại sao bạn thay hình cũ bằng hình mới thì có lẽ sửa đổi của bạn đã không bị revert vì nếu hình sơ qua thì không có sự khác biệt đáng kể nào giữa hai hình. "Tiên trách kỷ hậu trách nhân"! Nguyễn Thanh Quang 07:13, 26 tháng 8 2006 (UTC)
Tôi có comment là "Update", tức là "cập nhật hóa". Bạn quote Khổng Tử, vậy chắc bạn cũng hiểu Hán Việt. Cập nhật hàm ý nhiều nghĩa. Một trong các nghĩa đó là sửa lại một sai sót nào đó, nếu không thì cũng chẳng ai rảnh mà thay đổi format hình ảnh làm gì. I can be a fan of Microsoft or IBM, but being a fan of PNG won't buy me anything.
Một người reasonable, open-minded sẽ thấy sự khác biệt giữa 2 graphics, và sẽ tự hỏi tại sao lại có sự khác biệt. Người đó có thể hỏi tôi nếu không tìm ra được câu trả lời. Đằng này, họ vội vàng thay đổi hình ảnh, thì tinh thần thân thiện hay cởi mở của Wikipedia ở đâu?
Wikipedia không phải là sản phẩm made in Vietnam. Các bạn đang sử dụng một sản phẩm của sự cởi mở và thân thiện của cộng đồng Internet. Nếu tinh thần này không được tôn trọng ở Wikipedia, thì cho dù các bạn có reset cái project Wikipedia tiếng Việt này 10, 100, 1000 lần nữa, nó vẫn sẽ không bao giờ trở thành một phương tiện tra cứu đầy đủ cho những người Việt khác. Họ sẽ quay lại Wikipedia tiếng Anh, nếu họ biết tiếng Anh. Còn thành phần bình dân, không hiểu tiếng Anh, thì lại phải đọc các kiến thức thiếu sót và chắp vá (vì thiếu người đóng góp) của Wikipedia tiếng Việt. Các bạn có thực sự muốn vậy không?
Bạn nói "Tiên trách kỷ hậu trách nhân". OK. Vậy chứ cái người revert edit của tôi, họ có chắc chắn là họ đã thấu hiểu vấn đề hết chưa? Đã nói chuyện hay thảo luận với người mới thay đổi trang (i.e. myself) chưa? Nếu 1 thay đổi đơn giản như vậy đã bị resistance, thì các thay đổi ở các trang khác, với các đề tài controversial hơn, thì chắc chắn sẽ bị số đông áp đảo, bịt miệng bịt mồm. Trước khi bạn quote Khổng Tử, bạn cũng nên "trách kỷ" mà tự hỏi rằng tại sao Wikipedia tiếng Việt lại có ít đóng góp? Bạn nên hỏi là những người quản lý như bạn cần phải làm gì để khuyến khích nhiều đóng góp hơn, và không để những người đóng góp cho Wikipedia tiếng Việt bị nản chí vì các meaningless, thougthless reversions như thế này.
Đây không phải là đóng góp đầu tiên của tôi, và cũng không phải là đóng góp duy nhất của tôi bị sửa đổi một cách vô lý. Nếu các bạn muốn duy trì và phát triển project Wikipedia tiếng Việt, các bạn phải thay đổi cái tư duy của chính mình trước đã.
Tôi viết dài vì tôi quan tâm đến cái project này. Còn nếu ai đó muốn moi móc hay cãi lấy thắng thì tôi không có thì giờ. Good luck.
67.161.38.171 07:36, 26 tháng 8 2006 (UTC)
"Một người reasonable, open-minded ..." talking about the pot calling the kettle black! Mekong Bluesman 07:53, 26 tháng 8 2006 (UTC)
You are an admin, and you're taking side? Hasn't it occurred to you that the black pot is you, bluesboy?
Go learn some more Vietnamese before you want to admin this kind of stuff, okie? "Tiên trách kỷ hậu trách nhân", got it?
Với những admin nhỏ mọn và thích đôi co kiểu con nít như là thằng bé màu xanh này, thì chẳng trách gì Wikipedia tiếng Việt thuộc vào thể loại èo uột yếu kém trong các Wikipedia quốc tế.
67.161.38.171 17:08, 26 tháng 8 2006 (UTC)
I'm not a sysop (or admin in your lingo). I rarely take sides, and if I ever did, it was definitely not in the phrase talking about the pot calling the kettle black above. My family name is Bluesman and I've lived long enough not to insult anyone by calling them "boy", although I know that there are certain rednecks still doing so.
Since insults are not welcome in Wikipedia please consider this is the first warning; repeated offenders will be barred. (I'm not making this up; there is actually a rule about acting with civility in discussions if you care enough to read about rules and regulations.)
Moreover, if you have any question about my ability to use the Viet language, while I never claim perfection, please take your time away from your huffiness and review my 20,000 contributions here at Wikipedia tiếng Việt.
Mekong Bluesman 18:28, 26 tháng 8 2006 (UTC)
Xin lỗi, tôi không có nhiều thì giờ cho việc tranh luận nên chỉ nói ngắn gọn. Tôi chỉ muốn nói là con người thì ai cũng có sai sót, và sysop cũng vậy, và vai trò của bạn hay của sysop trong Wikipedia là ngang nhau. Vậy hãy làm sao cho Wikipedia phát triển hơn là ngồi nói qua nói lại, trách móc lẫn nhau, biến Wikipedia thành diễn đàn nói chuyện vô bổ. Còn việc ít đóng góp trong Wikipedia tiếng Việt tôi nghĩ là có nhiều nguyên nhân khác nhau (phương tiện, dân trí, ý thức, trình độ, tính cách dân tộc...). Tôi xin hết và xin dừng ở đây. Nguyễn Thanh Quang 07:48, 26 tháng 8 2006 (UTC)
Vai trò của người đóng góp rất đơn giản: viết và bổ túc cho các đề tài. Nhưng nếu mỗi lần viết và bổ túc lại bị revert ngay, thì chẳng còn ai hứng thú đóng góp làm gì nữa. Nếu bạn là admin, bạn cần phải apply leadership trong việc này. Nếu thấy có thay đổi nào vô lý, bạn cần phải can thiệp ngay lập tức, chứ không phải để các thay đổi này xảy ra mà không có ý kiến, cho tới khi người đóng góp bực mình và phải lên tiếng thì đã muộn.
Việc làm này không khó, vì Wikipedia tiếng Việt không có nhiều bài. Vả lại, vì các bạn không có nhiều admin, cho nên việc phát triển Wiki tiếng Việt lại còn khó hơn. Nhưng nếu chấp thuận cho thêm admins mà không có sự lựa chọn thì cũng không tốt. Nói chung, Wiki tiếng Việt không có tương lai sáng lạn gì cho lắm, vì trình độ và khả năng lãnh đạo nói chung của các admins và của một số người đóng góp vẫn còn kém. You guys need a lot of lucks.
67.161.38.171 17:08, 26 tháng 8 2006 (UTC)
"Wiki tiếng Việt không có tương lai sáng lạn gì cho lắm... " Then take the cue in your hands, start chalking and stop bitching about it. Find out the way how things work here at Wikipedia: sysops, no admins, which means that they are not leaders and, hence, cannot use any authority to interfere; assume good faith, which means that other contributors may make mistakes and so may you; discuss before change, which reduces mis-understadings; "consensus" instead of "my way or the highway", which requires the civilized discussions of opposing sides instead of degenerating shouting matches; citing the sources used so that everyone can verify; follow regulations and precedents, so that others don't have to spend time cleaning up; the 3-revert rule to stop childish reverting wars; the no advertising rule; the no ownership view, etc. before jumping on the ship. This is an "open" encyclopedia, hence one has to expect what one writes to be changed, modified, deleted once in a while. That should not be a surprise to you, I hope; so why bitch and blame, why not actively engage the other and explain your position? Mekong Bluesman 18:28, 26 tháng 8 2006 (UTC)
Wikipedia tiếng Việt có chất lượng còn chưa cao và cộng đồng Wiki tiếng Việt còn thiếu Sysop và không có ai là người lãnh đạo (có ý kiến quyết định) do vậy, những thay đổi nào vô lý cũng chưa chắc đã được các sysop khác phát hiện ra ngay lập tức. Vì Wikipedia vẫn đang trong quá trình xây dựng nên không thể không có hạn chế và thiếu sót trong cả việc quản lý. Người đóng góp bài cho Wiki cũng nên biết điều này và tiếp tục đóng góp với hy vọng Wiki sẽ ngày càng có chất lượng tốt hơn và được quản lý tốt hơn. Casablanca1911 03:55, 27 tháng 8 2006 (UTC)