Thảo luận Thể loại:Người Cộng sản

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Đề nghị ai đó liệt kê các tiêu chí (kiểm chứng khách quan được) cho việc xếp một nhân vật vào thể loại này. Nếu không có tiêu chí rõ ràng kiểm chứng được, tôi đề nghị xóa thể loại này, và lập các thể loại khác "khách quan" hơn chẳng hạn nhưng đảng viên đảng X, đảng viên đảng Y.... là các thể loại con của thể loại "đảng viên đảng cộng sản". Tmct 14:30, 30 tháng 11 2006 (UTC)

Đây là một định nghĩa (của Louis Aragon):

"Thế nào là người cộng sản? Người cộng sản là người kế thừa, người đại diện cho tầm cỡ lớn lao của nhân loại, của đức hy sinh và chủ nghĩa anh hùng... Người cộng sản không muốn gì cho riêng mình. Niềm tin vào sự tiên bộ vô bờ và bất tận của con người, khi ngọn triều nhân loại hướng về một mặt trời mà anh ta cũng chưa hề nhìn thấy nhưng đó là sự chuẩn bị hãy còn mờ mịt một sáng bình minh, đó là lý tưởng cộng sản, đó là con người đặt con người lên trên tất cả, không đòi hỏi gì cho mình và muốn tất cả vì con người" (L'homme communiste - Gallimard, 1960).

Định nghĩa này không kiểm chứng được, nên không dùng làm tiêu chí được, tôi chép vào đây để tham khảo. Tmct 14:38, 30 tháng 11 2006 (UTC)

Tưởng là dễ ai dè cũng khó quá ha. Lê Duẩn có dạy Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải có những con người xã hội chủ nghĩa

Vậy "ta" đang ở trong một nước XHCN, "ta" thử coi coi con người xã hội chủ nghĩa gồm có các tiêu chí gì, phẩm chất gì, bệnh tật gì để xếp loại con người xã hội chủ nghĩa trước sau đó từ các con người xã hội chủ nghĩa đó bầu ra con người cộng sản, có được không?Nbq 11:45, 1 tháng 12 2006 (UTC)

Không nên phức tạp hóa vấn đề theo kiểu "để định nghĩa X, ta tìm cách định nghĩa Y... nhưng lại chưa biết từ Y suy ra X như thế nào". Tmct 11:53, 1 tháng 12 2006 (UTC)
Xin Tcmt giải thích giùm câu: Hồ Chí Minh là một nhà cách mạng, một người đấu tranh giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam và là một người cộng sản theo chủ nghĩa dân tộc.
  • Nếu nói người cộng sản không có định nghĩa rõ ràng, không có tiêu chí để xác định thế nào là một người cộng sản, thì câu trên làm sao biết Hồ Chí Minh có phải là người cộng sản hay không?
  • Nếu nói người cộng sản không có định nghĩa rõ ràng, không có tiêu chí để xác định thế nào là một người cộng sản, nhưng nhiều người, đa số mọi người đều tin rằng người đó sống và làm việc như là một người cộng sản và không có sư phận vân và hoài nghi nào khác có sức thuyết phục thì đó là người cộng sản.
  • Nếu nói người cộng sản không có định nghĩa rõ ràng, không có tiêu chí để xác định thế nào là một người cộng sản, nhưng đã có ít nhất bốn người cộng sản là Karl Marx, Hồ Chí Minh, Lenin, Mao Trạch Đông thì có thể tìm ra cái chung nhất của các người đó về lý tưởng, hoạt động cách mạng, cách sống, sinh hoạt đời thường, tình cảm đối với con người, thiên nhiên, xã hội, giai cấp, đảng cộng sản, cộng đồng nhân loại, gia đình, bạn bè để tìm ra tiêu chí người cộng sản?
  • Nếu nói người cộng sản không có định nghĩa rõ ràng, không có tiêu chí để xác định thế nào là một người cộng sản, vây con người cộng sản là "con người lý tưởng" không có thực hoặc chưa có thực mà chỉ có thể hiện diện ở thì tương lai khi loài người đã tiến lên chủ nghĩa cộng sản?Nbq 02:56, ngày 6 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Bạn có thể tham khảo Danh sách người Cộng sảnNgười Cộng sản theo quốc gia. 222.252.127.26 03:46, ngày 6 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

@Nbq:
Tôi không nói là "không có định nghĩa rõ ràng về khái niệm người cộng sản", tôi chỉ hỏi xem có định nghĩa nào mà Wiki có thể dùng để xét được (nghĩa là khách quan, kiểm chứng được) hay không mà thôi.
Ví dụ về định nghĩa kiểm chứng được (tôi không bảo rằng định nghĩa này đúng):
"NCS là người có membership tại một đảng cộng sản X nào đó".
Định nghĩa này Kiểm chứng được vì membership là một thứ cụ thể, đảng X có phải một đảng CS hay không thì xem cương lĩnh của đảng đó. Khách quan vì hai điều kiện kia không phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của thành viên Wiki.
Ví dụ về định nghĩa không kiểm chứng được (tôi không bảo rằng định nghĩa này sai):
"NCS là người có lý tưởng cộng sản". Đối với một số người nổi tiếng như Hồ Chí Minh, Lenin, Karl Marx, hay Che Ghevara, đã có nhiều báo chí sách vở nói rằng họ có lý tưởng cộng sản, thì không cần nói làm gì. Nhưng nhiều người khác thì không có sách vở báo chí khẳng định điều đó, do đó không có nguồn kiểm chứng. Nếu thành viên Wiki tự đánh giá xem những người đó có lý tưởng cộng sản hay không, thì việc này lại không khách quan.
Việc rút ra các "đặc điểm" từ những NCS nổi tiếng để có được một định nghĩa là hoàn toàn có thể, nhưng vấn đề chính ở đây vẫn là tính "khách quan, kiểm chứng được" của định nghĩa đó.
Hy vọng giờ thì bạn hiểu ý tôi.
@222.252.127.26 có thể tham khảo en.wiki, nhưng có nhiều người cộng sản không kém những người trong các danh sách đó nhưng lại không có trong đó. Do đó, vẫn cần một định nghĩa để tránh lệch.
Tmct 08:35, ngày 6 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]
@Tmct: đánh giá về một con người thì 9 người 10 ý, có nhiều người tròn vo, trơn tuột nhưng bên trong không có gì hoặc có gì, có nhiều người góc cạnh tưởng là có vấn đề thật ra không có gì, lấy đâu ra tiêu chí khách quan và kiểm chứng được như Tmct đề nghị?
@Đảng viên cộng sản và người cộng sản có một khoảng cách khá là xa, Đảng viên cộng sản hoặc ủy viên trung ương đi nữa chưa chắc đã là người cộng sản. Nghĩa của người cộng sản cao quý hơn nhiều.
@222.252.127.26 Không ngờ bên en.wiki người cộng sản Việt Nam lại nhiều và phong phú đến vậy? Nhiều quá! Ông Nguyễn Sinh Khiêm cũng là người Cộng sản? Vũ Quốc Uy cũng là người cộng sản, Trương Như Tang cũng là người cộng sản, mà cả Nguyễn Văn Lém cũng là người cộng sản. Họ đã nhầm lẫn ghê gớm giữa người cộng sảnngười theo phe cộng sản. Tôi đã từng xóa thể loại người cộng sản của Nguyễn Văn Lém mấy lần rồi, một người như thế nào cũng chưa biết sao lại gán cho danh hiệu người cộng sản? Nếu sau này biết được người đó có vi phạm quân luật, bị kiện, thì có khi còn bị tước quân tịch, thu hồi bằng liệt sỹ nữa cơ, tất nhiên không xét đến phần trợ cấp cho gia đình, chuyện đó không thành vấn đề, nhưng hôm nay bảo đó là một người cộng sản mà ngày kia người đó hóa ra một tôi phạm thì chứng tỏ ta chẳng hiểu tý gì về khái niệm người cộng sản cả. Đảng viên thì nhiều, cộng sản chẳng mấy aiNghilevuong 09:15, ngày 6 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]
  • trong en.wiki, khái niệm Communist bao gồm cả đảng viên đảng cộng sản và người có lý tưởng cộng sản (ko phải đảng viên).
  • lấy đâu ra tiêu chí khách quan và kiểm chứng được như Tmct đề nghị?
Đáng tiếc là Wiki lại đòi hỏi rằng Chỉ đưa thông tin kiểm chứng được.
Vậy nên, nếu tiêu chí của thể loại này tại vi.wiki là "người có lý tưởng cộng sản", thì bạn sẽ có quyền đòi dẫn chứng cho bất cứ nhân vật nào trong thể loại này, và nếu không có ai cung cấp được dẫn chứng rằng "nguồn XYZ nói rằng ông A đó có lý tưởng cộng sản", hoặc "rằng nguồn XYZ gọi ông A là người cộng sản" (chứ không chỉ là đảng viên CS), thì bạn có thể đưa nhân vật đó ra khỏi thể loại.
Bạn có đồng ý với định nghĩa này và cách kiểm chứng của nó không? Xin lưu ý, vì việc kiểm chứng cho nó là khó khăn như bạn đã thấy, tôi đoán là số nhân vật lọt được vào đây sẽ rất ít. Tmct 14:32, ngày 6 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]
Người cộng sản là người có lý tưởng cộng sản, đó là điều kiện cần nhưng không phải là điều kiện đủ, không có một đảng viên CS nào lại nói là mình không có lý tưởng cộng sản cả, phần lớn họ đều có thẻ đảng, họ có nguồn kiểm chứng đáng tin cậy của cả một tổ chức có uy tín xác nhận là họ có lý tưởng cộng sản, như vậy họ là người cộng sản? Tmct có tin vào nguồn kiểm chứng đó không? Người khác có tin không?Nghilevuong 10:36, ngày 7 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]
Hề hề, tôi quên mất là cái thẻ đảng viên cũng là một loại nguồn dẫn chứng thuộc loại uy tín. Mà như vậy thì dẫn đến "tất cả đảng viên đều là người cộng sản" - một phát biểu mà nhiều người không đồng ý.
Khó nhỉ? Vậy ta có nên đề nghị xóa thể loại này? Tmct 12:35, ngày 7 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]
Trong thẻ đảng không có dòng nào xác nhận đó là một người cộng sản cả, chỉ xác nhận ngày gia nhập đảng thôi. Nghilevuong 07:27, ngày 27 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Ấy quên, xem ra tôi vẫn chưa thấm nhuần tư tưởng khách quan của Wiki lắm nên mới lòng vòng ba cái chuyện này.
Thực ra, Wiki bảo "A là B" không có nghĩa là "A quả thật là B" mà chỉ có nghĩa là "có nguồn X bảo rằng A là B", và chúng ta chẳng phải chịu trách nhiệm hay xấu hổ về chuyện nguồn X đúng hay sai.
Thôi tôi không đề nghị xóa thể loại nữa. Tmct 12:45, ngày 7 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tôi đề nghị thành viên nào qyan tâm đề tài này thử bổ sung vào cái sườn bên dưới về người cộng sản, nhớ chú thích tư liệu, nếu có, để từ đó có thể xếp loại người cộng sản

Người cộng sản[sửa mã nguồn]

Lý tưởng cộng sản[sửa mã nguồn]

Tinh thần dân tộc yêu nước nói chung & phạm vi lớn hơn là sự mong muốn tột cùng về sự công bằng giữa người với người ai cũng như ai bình đẳng tuyệt đối. Chịu thiệt hoặc hy sinh mình cho người khác(người thân,người quen và cả người không quen).cố gắng Tìm ra đc con đường tia sáng đi lên xã hội cộng sản và phương thức duy trì cách thức hoạt động cũng như sự củng cố duy trì chế độ cộng sản trường tồn mãi mãi cho đời đời sau!

Tư duy của người cộng sản[sửa mã nguồn]

Tư duy lập luận logic hay tư duy lập luận tự suy diễn cách hiểu của mình qua từng sự kiện nhất định tác động đến chính họ. Luôn suy nghĩ mọi vuệc theo chiều hướng phức tạp hoá mọi việc,sự kiện diễn ra và liên tưởng hình dung gói gọn theo lập luận của bản thân dựa trên thực tiễn cụ thể.

=== Phẩm chất của người cộng sản===sống phải có có Đạo đức. cần cù, tiết kiệm,dản dị, có trí vươn lên trong tri thức,k mưu cầu quyền lực,kỉ luật,tôn trọng tập thể và là keo dính gắn kết sự đoàn kết các cá thể trong tập thể.k có nỗi sợ hãi bất kì điều gì.chỉ sợ bản thân phạm điều trái với luân thường đạo lý và k hoàn thành tốt sự tín nhiệm của mọi người!

=== Cách sống của người cộng sản===dản dị,hoà đồng,sống có mục tiêu lý tưởng.ngay thẳng thật thà, hoạt bát năng nổ,cực kì coi trọng bằng hữu đặc biệt đồng đội và Những ng tri thức.

=== Sức chiến đấu của người cộng sản===kiên trì kiên trì kiên trì và kiên trì.gai góc, dẻo dai thông minh sáng tạo. Anh dũng kiên cường bất khuất trước kẻ thù.

Bệnh tật của người cộng sản[sửa mã nguồn]

=== Sự biến chất của người cộng sản ===sống gần nhau thân mới thẳng.rất ít người cs biến chất.hoặc mất chất do sự chưa chín của chính người cs đó. Dễ bị biến chất bởi ham hư danh,quyền lực, dục vọng và những cạm bẫy của giới tư bản hoặc phe đối định, đồng đội lôi kéo!

=== Cách chết của người cộng sản===chết vinh còn hơn sống nhục. Sẵn sàng hy sinh cho mục tiêu, cho lý tưởng cho đồng đội, cho tổ chức và cho xã hội cộng sản.người cs họ k Sợ cái chết, họ sợ sống k có lý tưởng, k có mục tiêu, k có đồng đội hơn cái chết!

Người cộng sản giả hiệu[sửa mã nguồn]

Thử kể vài người cộng sản( nêu lý do tại sao xếp vào người cộng sản)[sửa mã nguồn]

Nghilevuong 10:36, ngày 7 tháng 12 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Đề xuất một tiêu chí mềm[sửa mã nguồn]

Các tiêu chí cứng thuộc dạng "kiểm chứng được" nghe chừng khó mà tìm nổi lấy một bộ mà ai cũng hài lòng. Thôi thì tôi đề nghị dùng một tiêu chí mềm như thế này:

Ông A nào đó sẽ được xếp vào nếu không có thành viên Wiki nào phản đối.

Nghĩa là chỉ cần có một người phản đối với một thái độ nghiêm túc và một lý do nghiêm túc là đủ để ông A nào đó bị loại khỏi thể loại này.

Mọi người từ từ nghĩ xem có được không nhé. Tmct 20:49, ngày 10 tháng 1 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tôi nghĩ là không được. Một người hay nhiều người không phải là cách giải quyết hay nhất của Wikipedia -- nó chỉ là cách giải quyết cuối cùng. Trong việc tạo ra một thể loại chúng ta không nên buộc tay chúng ta với "...nếu không có thành viên Wiki nào phản đối" (ngoài sự buộc tay, tôi cũng không thấy tính "mềm" của nó). Cái mà chúng ta nên theo là dùng consensus và sự thuyết phục của các thảo luận -- khi một người hay hai người hay nhiều người thuyết phục được cộng đồng là Thể loại A cần được tạo ra hay cần được xóa bỏ đi thì chúng ta sẽ làm việc đó. Mekong Bluesman 01:08, ngày 1 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Bỏ thể loại này[sửa mã nguồn]

Theo tôi không nên có thể loại: Người cộng sản. wiki đang hướng tới một bộ bách khoa mang tính trung lập, không nên lồng chuyện chính trị vào đây. tmmtu

"Chính trị" (politics) là một phần kiến thức quan trọng trong đời sống và có ảnh hưởng đến gần toàn thể chúng ta. Các bách khoa toàn thư và các phiên bản ngôn ngữ khác của Wikipedia đều có bài (rất nhiều bài) về lãnh vực này. Các thuật ngữ như "người cộng sản", "chủ nghĩa tư bản", "chính sách độc tài", "khuynh hướng thân tả", "chủ nghĩa cá nhân"... là các thuật ngữ được dùng trong các báo, radio, TV... Tại sao chúng ta lại phải bỏ thể loại này?!! Mekong Bluesman 23:18, ngày 26 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Người cộng sản là có thật, một thời tôi cũng đã từng gặp, biết một số người có vẻ là người cộng sản thật sự ngày nay họ đã già và chết cả rồi.Nghilevuong 07:27, ngày 27 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]
Tôi có một người bạn là thành viên của Communist Party of Canada - nhưng chắc là không được nhận như một "người cộng sản" theo lối nhìn của rất nhiều người, cả các người trong các đảng cộng sản khác và các người theo chủ nghĩa chống cộng sản. Tôi vừa gọi phone cho ông ta tháng 12 trước -- số "người cộng sản", theo định nghĩa public ownership của từ đó, đã trở nên già, còn ít, nhưng chưa chết! Mekong Bluesman 00:17, ngày 1 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]