Trà Phổ Nhĩ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trà Phổ Nhĩ
Trà Phổ Nhĩ
Phân loại khoa học e
Giới: Plantae
nhánh: Tracheophyta
nhánh: Angiospermae
nhánh: Eudicots
nhánh: Asterids
Bộ: Ericales
Họ: Theaceae
Chi: Camellia
Loài:
Variety:
C. s. var. assamica
Trinomial name
Camellia sinensis var. assamica
(J.W.Mast.) Kitam.
Các đồng nghĩa
  • Camellia assamica (J.W.Mast.) Hung T.Chang

Trà (chè) Phổ Nhĩ là một loại chè được làm từ chè đen, qua một quá trình lên men giúp cho các vi sinh vật có lợi phát triển, giống như rượu vang, càng để lâu thì chất lượng càng được nâng cao.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Trà Phổ Nhĩ

Nguồn gốc của trà Phổ Nhĩ từ Trung Quốc, do sản xuất tại thành phố Phổ Nhĩ tỉnh Vân Nam nên mới có tên gọi này. Nhưng thực ra loại trà này là tri thức kinh nghiệm hàng nghìn đời của các dân tộc thiểu số sống ở miền nam Trung Quốc và miền Bắc Việt Nam, như người Thái, Tày, Dao, Nùng tại Việt Nam gọi là Trà Ống Lam (nhồi trà trong ống tre, nứa rồi sấy lâu năm trên gác bếp) Tại Việt Nam, những cây trà Shan tuyết cổ thụ là nguồn nguyên liệu tuyệt vời để làm nên loại trà này, vì trà Shan tuyết có lá to, dày, chứa nhiều vi chất và hàm lượng tinh bột cao, nên quá trình lên men sẽ diễn ra hoàn toàn, tạo nên Trà Phổ Nhĩ chất lượng tốt.

Trà Phổ Nhĩ được tìm thấy ở Tây Song Bản Nạp, Lâm Thương, Phổ Nhĩ và các vùng khác của tỉnh Vân Nam. Cây chè là một cây gỗ lớn, cao tới 16 mét, trên cành có những sợi lông nhỏ và màu trắng trên chồi cuối. Các lá mỏng và nhiều da, hình bầu dục. Hoa ở nách lá, mọc đối. 2 nụ, hình quả trám. Đài hoa 5 cánh, hình bầu, bên ngoài sáng bóng. Cánh hoa mỗi đóa khoảng 6-7 cánh, hình quả trứng ngược, có lông. Nhị dài 8 - 10 mm, lộ ra ngoài, không có lông. Nhụy có 3 cánh, có lông; dài 8 mm, đỉnh có 3 thùy. Quả nang dẹt hình cầu tam giác. Mỗi buồng 1 hạt, hình tròn, đường kính 1 cm.[1]

Có nhiều thông tin về tác dụng của chè Phổ Nhĩ trong việc phòng chống bệnh ung thư, mặc dù chưa có nghiên cứu nào cụ thể. Tuy nhiên, tác dụng của chè Phổ Nhĩ trong việc giảm mỡ máu, tốt cho gan và tim mạch đã được nhiều người sử dụng kiểm chứng.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “普洱茶 Camellia sinensis var. assamica|iPlant 植物智——植物物种信息系统”. www.iplant.cn. Truy cập ngày 19 tháng 10 năm 2022.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]