Trận Mont Saint-Quentin

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trận Mont Saint-Quentin
Một phần của Mặt trận phía Tây thời Chiến tranh thế giới thứ nhất
Tổng tấn công Một trăm ngày: Trận sông Somme lần thứ hai (1918)

Mont St Quentin qua nét vẽ của Arthur Streeton (1918)
Thời gian31 tháng 83 tháng 9 năm 1918
Địa điểm
Kết quả Quân đội Úc chiếm được Mont Saint-Quentin.[1]
Tham chiến
 Úc  Đế quốc Đức
Chỉ huy và lãnh đạo
Úc John Monash Đế quốc Đức Max von Boehn
Thương vong và tổn thất
Con số thiệt hại được cho là chiếm 20% lực lượng tấn công[2]

Trận Mont Saint-Quentin là một trận đánh trên Mặt trận phía Tây trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Như một phần của các chiến dịch phản công của quân đội phe Hiệp ước vào cuối mùa hè năm 1918, Quân đoàn Úc đã vượt sông Somme vào đêm ngày 31 tháng 8 và chọc thủng chiến tuyến của quân đội Đức tại Mont Saint-QuentinPéronne. Chiến thắng vang dội của quân đội Úc trong trận Mont Saint-Quentin được xem là một trong những bước ngoặt của cuộc chiến tranh,[3] và người chỉ huy Tập đoàn quân số 4 của Anh là tướng Henry Rawlinson đã miêu tả những bước tiến của quân Úc trong các ngày 31 tháng 84 tháng 9 năm 1918 như là thành tựu quân sự vĩ đại nhất của cuộc chiến.[4] Trong chiến dịch táo bạo và đắt giá này – vốn đã được tướng John Monash của Úc vạch ra và chỉ được Rawlinson phê chuẩn một cách bất đắt dĩ[5] – các lực lượng Úc đã tấn công ồ ạt và chiếm được cao điểm chủ chốt Mont Saint-Quentin (nhìn xuống Péronne), một vị trí phòng ngự then chốt của quân đội Đức trên chiến tuyến sông Somme.

Cuộc đánh chiếm Mont Saint-Quentin đã tạo điều kiện cho việc đánh chiếm Péronne, và cho đến ngày 2 tháng 9 thì quân Đức đã bị quét sạch ra khỏi vùng phụ cận[6]. Đây cũng là một trong những hoạt động quân sự cuối cùng của Quân đoàn Úc trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.[7]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Hew Strachan, World War 1, trang 283
  2. ^ “Mont St Quentin”. Western Front. www.diggerhistory.info. Bản gốc lưu trữ ngày 30 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 31 tháng 8 năm 2007.
  3. ^ Frank Welsh, Australia: a new history of the great southern land, trang 377
  4. ^ “Mont Saint Quentin and Péronne”. Australian Victories: 1918 Australians in France. Australian War Memorial. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 8 năm 2007. Truy cập ngày 31 tháng 8 năm 2007.
  5. ^ David Stevenson, With Our Backs to the Wall: Victory and Defeat in 1918, trang 126
  6. ^ Geoffrey Jukes, The First World War: The War To End All Wars, trang 160
  7. ^ Spencer C. Tucker, Priscilla Mary Roberts, The Encyclopedia of World War I [5 Volumes]: A Political, Social, and Military History, trang 151

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]