Tuilaepa Aiono Sailele Malielegaoi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tuilaepa Aiono Sailele Malielegaoi
Thủ tướng Samoa
Nhiệm kỳ
23 tháng 11 năm 1998 –
26 năm, 94 ngày
Tổng thốngMalietoa Tanumafili II
Tufuga Efi
Tiền nhiệmTofilau Eti Alesana
Kế nhiệmNaomi Mataʻafa
Thông tin cá nhân
Sinh14 tháng 4, 1945 (79 tuổi)
Lepa, Samoa
Đảng chính trịĐảng Bảo vệ Nhân quyền
Phối ngẫuGillian Muriel Malielegaoi
Alma materĐại học Auckland

Tuilaepa Lupesoliai Neioti Aiono Sailele Malielegaoi (sinh ngày 14 tháng 4 năm 1945) là một nhà, kinh tế, chính trị Samoa đã làm thủ tướng Samoa từ năm 1998.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Malielegaoi với các lãnh đạo quần đảo Thái Bình DươngCondoleezza RiceApia, 26 tháng 7 năm 2008

Sinh ra ở Lepa, Samoa, Malielegaoi học phổ thông tại St Joseph's College ở Lotopa; sau đó ông có bằng thạc sĩ từ Đại học Auckland, trở thành người Samoa đầu tiên có bằng thạc sĩ thương mại.[1] Ông đã làm việc tại Cộng đồng Kinh tế châu ÂuCoopers & Lybrand trước khi được bầu vào Nghị viện Samoa năm 1980.

Tuilaepa là Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính dưới thời Tofilau ETI Alesana sau khi Đảng Bảo vệ Nhân quyền trở lại nắm quyền dưới chính phủ liên minh của Va'ai Kolone và Tupua. Trong một trong khi ông giữ chức Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính sau khi Tofilau thôi chức Thủ tướng. Tuy nhiên, sau một cuộc cải tổ nội các sau cuộc bầu cử sau mà ông đã lãnh đạo Đảng Bảo vệ Nhân quyền thêm một nhiệm kỳ nữa, Tuilaepa từ bỏ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính cho Misa Telefoni Retzlaff, người cũng trở thành Phó Thủ tướng mới.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “The Hon. Tuilaepa Malielegaoi”. University of Auckland School of Business. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 3 năm 2009. Truy cập ngày 5 tháng 10 năm 2009.