Bước tới nội dung

Viola pubescens

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Viola pubescens
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Rosids
Bộ (ordo)Malpighiales
Họ (familia)Violaceae
Chi (genus)Viola
Loài (species) V. pubescens

Viola pubescens, thường gọi là violet lông vàng, là một thành viên thuộc chi Hoa tím. Đây là một loài violet rất phổ biến ở vùng phía đông của Bắc Mỹ (7 tỉnh bang ở Canada và 38 tiểu bang ở Hoa Kỳ)[1][2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Hoa và lá của V. pubescens

V. pubescens là một cây thân thảo lâu năm, ưa đất mùn ẩm, cát kết và chịu bóng râm. V. pubescens thường sinh trưởng trong rừng ẩm, nơi có những cồn cát, hoặc đôi khi là những trảng cỏ[3].

Thân cây có màu xanh hơi đỏ, dài 2 – 3 mm. Lá mọc xen kẽ, hình tim, dài và rộng khoảng 3 – 10 cm, có sáp, lông tơ nhiều ở mặt dưới nhưng ít ở mặt trên, có răng cưa nhưng cùn ở hai bên mép lá; thường có 2 tới 4 lá ở gần đỉnh; cuống lá dài khoảng 20 cm và đường kính 1 – 2 mm; lá kèm dài 8 – 20 mm và rộng 4 – 7 mm, có hoặc không có răng cưa và lông tơ; tất cả các lá đều có màu xanh sáng. Hoa lưỡng tính, có 5 cánh màu vàng với các gân màu nâu tía, nở vào tháng 3 - 6, đường kính khoảng 2 cm, kết trái sau 6 - 7 tuần. Quả nang hình trứng, dài khoảng 8 – 14 mm, màu nâu khi chín, chứa nhiều hạt[1][3][4][5].

Vào mùa xuân, V. pubescens sẽ cho ra hoa thụ phấn mở và hoa thụ phấn ngậm vào mùa hè cho đến mùa thu[6].

V. pubescens trông rất giống với loài violet Viola rotundifolia do màu hoa vàng tươi của nó. Hai loài có thể được phân biệt qua hình dạng và răng cưa của lá[2].

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Tom Reaume (2011), Downy Yellow Violet - Viola pubescens
  2. ^ a b Gleason, H.A.; Cronquist, A. (1991). Manual of the Vascular Plants of Northeastern United States and Adjacent Canada. Bronx, NY: The New York Botanical Garden Press. tr.162 ISBN 978-0893273651
  3. ^ a b “Hairy Yellow Violet - Viola pubescens pubescens.
  4. ^ Northern Ontario Plant Database: Viola pubescens Aiton
  5. ^ Minnesota Wildflowers: Viola pubescens (Downy Yellow Violet)
  6. ^ Ballard, H.E.; Cortes-Palomec, A.C.; Feng, M.; Wang, Y.; Wyatt, S.E. (2011). "The chasmogamous/cleistogamous mixed breeding system, a widespread and evolutionarily successful reproductive strategy in angiosperms.". Frontiers in biodiversity studies. Rajasthan, India: Agrobios: Bioscience Publications. tr.16–41