Wikipedia:Dự án/Kỹ thuật/Chất lượng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án Kỹ thuật
Trang chính | Thảo luận | Bản mẫu dự án | Đánh giá chất lượng | Cổng tri thức |


Chào mừng bạn đến trang hướng dẫn đánh giá chất lượng bài viết thuộc Dự án Kỹ thuật. Đây là trang nhà của các thành viên chuyên về đánh giá chất lượng và độ quan trọng của mỗi bài viết thuộc phạm vi dự án.

Câu hỏi thường gặp[sửa | sửa mã nguồn]

Mục đích của hệ thống đánh giá bài viết là gì?

Hệ thống đánh giá bài viết giúp các thành viên dự án Kỹ thuật giám sát chất lượng của các bài viết trong các lĩnh vực chủ đề kỹ thuật và sắp xếp thứ tự độ quan trọng cho các bài viết này dùng trong bản mẫu {{Dự án Kỹ thuật}}.

Những xếp hạng này có phải là quy định chính thức của Wikipedia không?

Không hẳn; những kết quả đánh giá này chủ yếu dành cho mục đích sử dụng nội bộ của dự án. Tuy nhiên, có thể giúp người đọc và người dùng Wikipedia có một hệ thống tham chiếu chất lượng khi đón nhận bài viết về chủ đề này.

Ai có thể đánh giá các bài viết?

Nói chung, bất kỳ ai cũng có thể thêm hoặc thay đổi xếp hạng của một bài viết thuộc dự án Kỹ thuật. Tuy nhiên, nhãn "Bài viết tốt" (BVT) và "Bài viết chọn lọc" (BVCL) chỉ nên được sử dụng cho các bài viết đã được cộng đồng đánh giá và đồng thuận xác định là bài viết tốt hoặc bài viết chọn lọc.

Làm thế nào để tôi đánh giá một bài viết?

Để đánh giá chất lượng cho một bài viết, vui lòng tham khảo bảng chất lượng bên dưới. Khi bạn đã chọn cấp độ chất lượng mà bạn nghĩ phù hợp với tình trạng hiện tại của bài viết nhất, hãy đặt tham số trong bản mẫu dự án Kỹ thuật. Ví dụ: để xếp hạng một bài viết là "Chất lượng B", hãy đặt tham số | class = B trong bản mẫu. Một lần nữa, các nhãn "BVCL" và "BVT" không nên được thêm vào các bài viết trừ khi được đồng thuận.

Ai đó đã đặt một bản mẫu dự án trên một bài viết, nhưng bài viết đó lại không thực sự thuộc phạm vi của dự án Kỹ thuật. Tôi nên làm gì?

Do số lượng lớn các bài viết cần đánh giá và phân loại, chúng tôi đôi khi sẽ mắc lỗi và thêm bản mẫu vào các bài viết không cùng chủ đề. Nếu bạn nhận thấy điều này, vui lòng xóa bản mẫu và nên để lại ghi chú trên trang thảo luận của bài viết (hoặc trực tiếp nhắn với người đã gắn bản mẫu ở bài viết).

Nếu tôi không đồng ý với cấp xếp hạng chất lượng thì sao?

Vui lòng thay đổi nó —kèm theo lý do cho sự thay đổi của bạn ở phần "Tóm lược sửa đổi" hoặc ở trang thảo luận bài viết— nếu bạn cho rằng một cấp xếp hạng khác là hợp lý. Trong trường hợp có tranh chấp lớn, các thành viên dự án có thể thảo luận về vấn đề này và đi đến thống nhất về cấp độ chất lượng phù hợp nhất.

Cách xếp hạng chất lượng này có mang tính chủ quan không?

Tuy đã có một bảng hướng dẫn các tiêu chuẩn chất lượng như bên dưới, nhưng cách đánh giá chất lượng bài viết vẫn có thể mang tính chủ quan do dựa vào cách hiểu thang đo và cách nhìn nhận bài viết của người đánh giá. Tuy nhiên, đó là hệ thống tốt nhất mà chúng tôi có thể dùng hiện nay. Nếu bạn có ý tưởng hay hơn, vui lòng cho chúng tôi biết ở trang thảo luận của dự án.

Tại sao người đánh giá không để lại bất kỳ nhận xét nào?

Rất tiếc, do khối lượng bài viết cần được đánh giá, chúng tôi không thể để lại nhận xét chi tiết trong hầu hết các trường hợp. Nếu bạn có câu hỏi cụ thể, bạn có thể hỏi người đã đánh giá bài viết; họ thường sẽ sẵn sàng chia sẻ lý do của họ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bài viết thuộc phạm vi của dự án này nhưng không có biểu ngữ dự án trên trang thảo luận của nó?

Do số lượng lớn các bài viết chúng tôi đề cập, không phải tất cả các bài viết trong phạm vi của chúng tôi đều có thể được gắn bản mẫu. Tuy nhiên, bạn có thể giúp đỡ chúng tôi bằng cách gắn bản mẫu ở trang thảo luận của bất kỳ bài viết nào miễn thuộc phạm vi chủ đề Kỹ thuật mà bạn gặp.