Wikipedia:Wikidrama có xấu không?

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

WordNet định nghĩa drama là "một giai đoạn hỗn loạn hoặc đầy cảm xúc". Những biên tập viên Wikipedia lâu năm chắc chắn đã quen thuộc với những giai đoạn như vậy.

Drama trên Wikipedia thường bị coi là có hại vì nhiều lý do. Những cuộc tranh luận nảy lửa có thể tiếp tục diễn ra trong nhiều trang và tiêu tốn nhiều tiếng đồng hồ. Thành viên có thể đe dọa rời khỏi dự án nếu họ không đạt được mục tiêu. Sự thẳng thắn có thể chạm ngưỡng hoặc vượt quá giới hạn để trở thành sự thiếu lịch sự. Nếu vẫn giữ mối hận thù, các mối quan hệ công việc (ví dụ: trong Dự án Wiki hoặc bài viết) có thể bị tổn hại; và mọi người có thể mang sự phẫn nộ sang các tương tác khác, như với các biên tập viên đối lập. Khi wikidrama bắt đầu, tốc độ thảo luận có xu hướng tăng nhanh và tình hình có thể bắt đầu mất kiểm soát, dẫn đến nhận thức khẩn cấp phải làm điều gì đó về tất cả những sự náo động này.

"Gậy đâu, giáo mác đâu, đánh đi! Choảng cho chúng một trận đi! Đánh cho chết họ nhà Capulet! Đánh cho chết họ nhà Montague!" – Romeo và Juliet: Hồi 1, Cảnh 1

Không thoải mái với những tình huống như vậy và/hoặc lo ngại về những tác động có thể xảy ra, người quan sát có thể thực hiện các biện pháp để dừng hoặc ngăn drama; đặc biệt là đóng các cuộc tranh luận hoặc cấm những người đóng góp.

Trước khi phản ứng thái quá trước một tình huống đầy drama, hãy cân nhắc:

  • Quy trình là quan trọng. Quy trình thậm chí còn quan trọng hơn khi có vấn đề gây tranh cãi. Nhiều cuộc tranh luận như vậy sẽ không bao giờ kết thúc với sự đồng thuận gần như hoàn toàn, nhưng chúng có thể kết thúc bằng sự đồng thuận chấp nhận được khi đạt được cloture, điều này có thể bị tổn hại nghiêm trọng nếu quy trình thông thường bị phá vỡ.
  • Giải phóng cảm xúc. Trong một số tình huống, drama xảy ra vì nhiều người có cảm xúc mạnh mẽ về một tình huống. Điều quan trọng là cho phép họ thể hiện bản thân: nếu họ không có nơi thích hợp để làm điều đó, cảm xúc sẽ bộc lộ ở những nơi không phù hợp.
  • Các vấn đề gây tranh cãi. Dù tốt hay xấu thì vẫn có một số vấn đề mà mọi người bị chia rẽ sâu sắc: ví dụ: phá thai hoặc trên Wikipedia, một số vấn đề về nội dung không tự do hoặc xóa trang. Đừng nhầm lẫn drama về một vấn đề khó với việc gây rắc rối: việc nói về một vấn đề khó không phải là gây rắc rối. (Hãy cân nhắc rằng, chúng ta sẽ không bao giờ xóa tiến hóa mặc dù bài viết là nguồn gốc thường xuyên của Wikidrama.)
  • Cho phép bất đồng chính kiến. Đôi khi những tình huống này phát sinh do một biên tập viên đơn lẻ hoặc một nhóm nhỏ có thể không hài lòng với một số khía cạnh của Wikipedia và có thể lớn tiếng phàn nàn về nó. Những tình huống như vậy không phải là mối đe dọa, ngay cả khi chúng có thể khiến bạn mất tập trung. Việc kết thúc một tình huống như vậy quá sớm có thể được coi là sự bác bỏ hoặc không cho phép sự bất đồng quan điểm, điều này trên thực tế có thể kéo dài drama hơn là giải quyết nó.