William de la Pole, Công tước thứ nhất xứ Suffolk

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
William de la Pole
Đệ nhất Công tước xứ Suffolk
Quartered arms of William de la Pole, Earl of Suffolk, at the time of his installation as a knight of the Order of the Garter
Thông tin chung
Sinh16 tháng 10 năm 1396
Cotton, Suffolk, Anh
Mất2 tháng 5 năm 1450(1450-05-02) (53 tuổi)
Eo biển Anh (gần Dover, Kent)
An tángCarthusian Priory, Hull
Phối ngẫuAlice Chaucer (1430–1450, wid.)
Hậu duệJohn de la Pole, Công tước thứ 2 xứ Suffolk
Jane de la Pole (illegitimate)
ChaMichael de la Pole, Bá tước thứ 2 xứ Suffolk
MẹKatherine de Stafford
Chức vụ
Thông tin chung
Binh nghiệp
ThuộcAnh Vương quốc Anh

William de la Pole, Công tước thứ nhất xứ Suffolk, KG (16 tháng 10 năm 1396 – 2 tháng 5 năm 1450), biệt danh Jackanapes, là một ông trùm, chính khách và chỉ huy quân sự người Anh trong Chiến tranh Trăm năm. Ông trở thành người được yêu thích bởi vị vua yếu đuối Henry VI của Anh, và do đó là một nhân vật hàng đầu trong chính phủ Anh, nơi ông gắn liền với nhiều thất bại của chính phủ hoàng gia vào thời điểm đó, đặc biệt là trong cuộc chiến ở Pháp. Công tước xứ Suffolk cũng xuất hiện nổi bật trong tác phẩm Henry VI của William Shakespeare, phần 1 và 2.

Ông đã chiến đấu trong Chiến tranh Trăm năm và tham gia các chiến dịch của Vua Henry V,[1] và sau đó tiếp tục phục vụ tại Pháp cho Vua Henry VI. Ông là một trong những chỉ huy người Anh trong Cuộc vây hãm Orléans thất bại. Ông ủng hộ một giải pháp ngoại giao hơn là giải pháp quân sự cho tình hình đang xấu đi ở Pháp,[1][2] một lập trường mà sau này được Vua Henry VI ủng hộ.

Công tước xứ Suffolk trở thành một nhân vật nổi bật trong chính phủ, và đi đầu trong các chính sách chính được thực hiện trong thời kỳ này.[3] Ông đóng vai trò trung tâm trong việc tổ chức Hiệp ước Tours (1444), và sắp xếp cuộc hôn nhân của nhà vua với Margaret xứ Anjou. Khi kết thúc sự nghiệp chính trị, ông bị nhiều người buộc tội quản lý kém và bị buộc phải sống lưu vong. Trên đường ra khơi, ông bị một đám đông giận dữ bắt được, bị đưa ra xét xử và bị chặt đầu.

Tài sản của ông đã bị thu hồi và trao cho Vương quền nhưng sau đó được trả lại cho con trai duy nhất của ông là Công tước John. Người kế vị chính trị của ông là Công tước xứ Somerset.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Kingsford 1911, tr. 27.
  2. ^ Wagner 2006, tr. 260.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]