You talkin' to me?

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
You talkin' to me?
Nhân vật Travis Bickle
Diễn viên Robert De Niro
Tác giả Robert De Niro[1]
Phim Taxi Driver
Phim khác Silent Rage
Wise Guys
Awakenings
Back to the Future Part III
La Haine[2]
Vị trí trong
danh sách AFI
10

"You talkin' to me?" ("Mày nói với tao đấy à?") là một câu thoại nổi tiếng của nhân vật Travis Bickle (do Robert De Niro thủ vai) trong bộ phim Taxi Driver (1976). Câu thoại và cảnh độc thoại với gương của Travis Bickle này được coi là một trong những cảnh quay ấn tượng nhất của điện ảnh Mỹ[3] và nó đã được lặp lại trong rất nhiều bộ phim sản xuất sau Taxi Driver[2]. "You talkin' to me?" đã được bình chọn đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách Danh sách 100 câu thoại đáng nhớ trong phim của Viện phim Mỹ.

Bối cảnh và câu thoại[sửa | sửa mã nguồn]

Sau khi bị Betsy (Cybill Shepherd) tránh mặt, Travis Bickle bắt đầu lâm vào trạng thái chán nản, cô đơn và suy sụp. Mỗi ngày trên hành trình đưa đón những người khách bằng chiếc taxi của mình, Travis phải chứng kiến những cảnh sống bẩn thỉu, tối tăm, những cảnh mà theo anh là "không thể chịu đựng nổi" và "cần phải quét sạch khỏi thành phố". Anh bắt đầu mua súng và luyện tập trở lại như thời kỳ còn là thủy quân lục chiến trong Chiến tranh Việt Nam.

Trong cảnh quay đáng nhớ này, Bickle mặc áo thủy quân lục chiến, hai bên sườn là hai khẩu súng, anh nhìn vào gương và tưởng tượng ra cảnh đối đầu mà ở đó anh phải rút súng. Một mình đối diện với chiếc gương, Travis nói:

Tạm dịch:

Ý nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

Theo như kịch bản của Paul Schrader thì cảnh quay này chỉ được mô tả là "Travis nhìn vào trong gương"[1] và ý đồ của đạo diễn Martin Scorsese là lấy thêm cảm hứng từ đoạn độc thoại với gương của nhân vật do Marlon Brando thủ vai trong Reflections in a Golden Eye (1967), tuy nhiên Robert De Niro đã tự nghĩ thêm đoạn thoại này[1] và nó đã trở thành câu thoại đáng nhớ nhất của cả bộ phim. Theo nhà phê bình phim nổi tiếng Roger Ebert thì cảnh phim và đoạn thoại đã cho thấy sự cô đơn đến cùng cực của Travis, anh cố gắng tìm cách liên hệ với cuộc sống xung quanh nhưng dường như điều đó với anh là không thể[3].

Sau Taxi Driver, đã có rất nhiều bộ phim có những cảnh quay gợi lại câu thoại và cảnh độc thoại đáng nhớ này[2] như cảnh cậu thiếu niên Marty McFly (Michael J. Fox) rút súng và giả giọng Travis trong Back to the Future Part III (1990)[4], thậm chí một bộ phim Pháp nổi tiếng là La Haine (1995) cũng có cảnh quay ở đầu phim trong đó nhân vật Vinz (Vincent Cassel) đứng trước gương và nói lại đoạn thoại bằng tiếng Pháp[5]. "You talkin' to me?" đã được bình chọn đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách Danh sách 100 câu thoại đáng nhớ trong phim của Viện phim Mỹ.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Trivia for Taxi Driver - IMDb
  2. ^ a b c Rất nhiều phim lặp lại cảnh quay và câu thoại này, xem cụ thể tại - Movie connections Taxi Driver - IMDb
  3. ^ a b Roger Ebert, Taxi Driver (1976) Lưu trữ 2012-12-31 tại Wayback Machine - Sun Times
  4. ^ Movie connections for Back to the Future Part III - IMDb
  5. ^ Movie connections for La Haine - IMDb