Tổng thống Cộng hòa Séc

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tổng thống Cộng hòa Séc
Prezident České republiky
Đương nhiệm
Petr Pavel

từ 9 tháng 3 năm 2023
Dinh thựLâu đài Praha
Trụ sởPraha, Cộng hòa Séc
Bổ nhiệm bởiBình chọn phổ biến
Nhiệm kỳ5 năm
Tái cử một lần, liên tiếp
Tiền nhiệmTổng thống Tiệp Khắc
14 tháng 11 năm 1918
Người đầu tiên nhậm chứcVáclav Havel
2 tháng 2 năm 1993
Thành lậpHiến pháp Cộng hòa Séc
Lương bổng2.235.600 ($ 86,830) [1]
Websitewww.hrad.cz

Tổng thống Cộng hòa Séc là chính thức được bầu đứng đầu nhà nước của Cộng hòa Séc và các tư lệnh trưởng của Quân đội của Cộng hòa Séc.[2] Không giống như các đối tác ở các quốc gia Trung Âu khác như ÁoHungary, những người thường được coi là kẻ đầu sỏ, tổng thống Séc có một vai trò đáng kể trong các vấn đề chính trị. Bởi vì nhiều quyền lực chỉ có thể được thực thi với chữ ký của cả Tổng thống và Thủ tướng Cộng hòa Séc, trách nhiệm đối với một số vấn đề chính trị được chia sẻ hiệu quả giữa hai viện.

Khuôn khổ của Hiến pháp Cộng hòa Séc nhằm thiết lập một hệ thống nghị viện với thủ tướng và nhân vật chính trị hàng đầu của đất nước và tổng thống thực tế, cũng như nguyên thủ quốc gia. Tuy nhiên, với tính cách của tổng thống đầu tiên Václav Havel, ông đã có được ảnh hưởng lớn hơn các khuôn khổ được thiết kế bởi chính quyền.

Tổng thống Cộng hòa Séc có thẩm quyền hành động độc lập trong một số lĩnh vực quan trọng. Một trong những quyền lực mạnh nhất của Chính quyền là phủ quyết các dự luật và gửi lại cho quốc hội. Quyền phủ quyết có thể bị quốc hội ghi đè bằng một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản của tất cả các thành viên quốc hội, nhưng khả năng từ chối các dự luật kiểm soát quyền lực của cơ quan lập pháp. Dự luật duy nhất mà Tổng thống không thể phủ quyết hoặc phê duyệt là các hành động thay đổi hiến pháp.

Danh sách[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Prezident Klaus má nárok na 50tisícovou rentu i státní důchod” (bằng tiếng Séc). Mladá fronta DNES. 17 tháng 6 năm 2011.
  2. ^ William M. Mahoney (2011). The History of the Czech Republic and Slovakia. ABC-CLIO. tr. 7. ISBN 9780313363061.