Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Những tấm lòng cao cả”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n + infobox
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 19: Dòng 19:
| genre= [[Tiểu thuyết]]
| genre= [[Tiểu thuyết]]
| publisher=
| publisher=
| release_date= [[16 tháng 7]] năm [[1951]]
| release_date= [[16 tháng 7]] năm [[1951]] {{cần chú thích}}
| media_type=
| media_type=
| sales=
| sales=

Phiên bản lúc 19:59, ngày 13 tháng 7 năm 2008

Cuore
(Những tấm lòng cao cả)
Bìa tiếng Đức của Những tấm lòng cao cả, xuất bản năm 1894.
Thông tin sách
Tác giảEdmondo De Amicis
Quốc giaÝ
Ngôn ngữtiếng Ý
Thể loạiTiểu thuyết
Ngày phát hành16 tháng 7 năm 1951 [cần dẫn nguồn]

Những tấm lòng cao cả hay Tâm hồn cao thượng (tiếng Ý: Cuore) là một cuốn tiểu thuyết trẻ em của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis. Lấy bối cảnh trong lúc nước Ý đang thống nhất cũng như nói về đề tài yêu nước. Tiểu thuyết được xuất bản đầu tiên vào ngày 18 tháng 10, năm 1886, ngày khai trường ở Ý và trở thành một hiện tượng xuất bản ngay lập tức.

Xuyên suốt tiểu thuyết là những vấn đề xã hội như sự nghèo đói, Những tấm lòng cao cả cho thấy ảnh hưởng của tư tưởng chính trị cánh tả trong những tác phẩm của Amicis (ngay sau khi viết tác phẩm này ông gia nhập đảng xã hội Ý). Vì thế, cuốn sách vẫn còn có ảnh hưởng rất lớn ở nước thuộc khối phía Đông.

Cốt truyện và nhân vật

Tác phẩm được viết theo hình thức nhật kí của Enrico Bottini, một cậu học trò 10 tuổi học tiểu học ở Ý. Gia đình cậu thì thuộc tầng lớp thượng lưu trong khi các bạn cùng lớp lại xuất thân từ tầng lớp lao động. Cốt truyện diễn ra theo thứ tự thời gian xuyên suốt năm lớp 3 của Enrico.

Cha mẹ và anh chị của Enrico's parents and older siblings sometimes correspond with Enrico through the means of his diary; his teacher assigns him with homework dealing with stories of children throughout the Italian states who should serve as role models – the stories are then given in full, as if written by Enrico. Most stories revolve around moral values, the most prominent of which are helping those in need, love for family and friends, and patriotism.

Chuyển thể

One of these stories, "From the Apennines to the Andes," became the basis of the 1976 anime series 3000 Leagues in Search of Mother. The series was compiled into a movie, released in 1980; it was later remade, also as a feature film, released in 1999.

Cuore itself was later adapted in its entirety by Nippon Animation, as the 26-episode series School of Love: Story of Heart (愛の学校 クオレ物語 Ai no Gakkō: Cuore Monogatari?) in 1981. This series was also broadcast on Italian TV as Cuore.

Bản dịch tiếng Việt

Tác phẩm này có một số bản dịch tiếng Việt. Bản dịch đầu tiên với tựa đề Tâm hồn cao thượng do Hà Mai Anh dịch, rất được phổ thông trong những thập niên 1950, 1960 và có lúc được trích đoạn dùng trong sách giáo khoa lớp 7 tại miền Nam trước 1975, đến nay vẫn còn được tái bản nhiều lần, mới nhất là bởi NXB Trẻ năm 2003. Một trong những bản dịch khác là Những tấm lòng cao cả do Hoàng Thiếu Sơn dịch, được Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành lần đầu năm 1977, được tái bản nhiều lần.

Liên kết ngoài