Panzer Elite Action: Fields of Glory

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Panzer Elite Action: Fields of Glory
Nhà phát triểnZootFly
Nhà phát hànhJoWooD Productions
Dòng trò chơiPanzer Elite Action
Nền tảngMicrosoft Windows, PlayStation 2, Xbox
Phát hành
  • EU: 24 tháng 3, 2006 (PC)
  • EU: 14 tháng 7, 2006 (PS2)
  • EU: 11 tháng 8, 2006 (Xbox)
Thể loạiMô phỏng xe tăng

Panzer Elite Action: Fields of Glory (đôi khi gọi là Panzer Elite Action) là một tựa game mô phỏng xe tăng do hãng ZootFly phát triển và JoWooD Productions phát hành ở châu Âu vào năm 2006, nhưng vẫn chưa được đưa ra ngày phát hành ở Bắc Mỹ. Trò chơi này có thể phân biệt được với bản gốc Panzer Elite, một trò mô phỏng xe tăng Thế chiến II thực tế ra mắt vào năm 1999, có một cộng đồng mod riêng biệt dành cho nó và lần đầu tiên được phát hành bởi hãng Psygnosis. Ngoài ra còn có một phiên bản Mỹ của trò chơi này với tên gọi First Battalion.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Panzer Elite do hãng Wings Simulation phát triển và lần đầu tiên được công ty mẹ của Wing là Psygnosis phát hành vào năm 1999. Phiên bản đầu tiên này là v.1.05 và được coi là rất nhiều lỗi, đặc biệt là trong mục chơi mạng. Một bản vá v.1.1 tiếp theo đã biến game có thể chấp nhận được. Năm 2000, Psygnosis đã rời khỏi mảng game PC và bán lại Wings và Panzer Elite cho Jowood Productions. Năm 2001, Jowood ủy quyền cho việc phát hành Panzer Elite Special Edition ("PESE"). Đây là bản Panzer Elite với một đĩa CD bổ sung chứa nội dung độc quyền được phát triển bởi các thành viên cộng đồng.

Panzer Elite Action được Jowood phát hành vào năm 2006 và sử dụng các hình ảnh giống như Panzer Elite nhưng chuyển sang dạng game arcade thay vì giao diện mô phỏng. Phần còn lại của tựa game này này mô tả Panzer Elite Action.[1]

Lối chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Panzer Elite Action: Fields of Glory là game hành động lái xe tăng Thế chiến II, người chơi có thể chỉ huy một trung đội của quân Đức (4 tăng) hoặc Mỹ (5 tăng) qua ba màn chơi kịch bản: Chiến dịch Tunisia (1943), Chiến dịch Ý (1943–44) và Trận Normandie (1944), mỗi phần đều có một loạt trận đánh nổi tiếng trong lịch sử. Sau đó, người hâm mộ đã phát triển các kịch bản mới ở Bắc Phi (1940–41) và Liên Xô (1941).

Người chơi có thể tập hợp kíp lái cho mỗi xe tăng trong trung đội của mình, dựa trên kỹ năng của họ, tăng theo thời gian. Các thành viên mới sẽ có mặt theo thời gian, để thay thế số lính chết và bị thương. Họ cũng có thể được trao huy chương mang tính lịch sử. Mỗi tháp pháo trên xe tăng của người chơi có thể bị địch chiếm lấy và tầm bắn trông rất thực tế. Xe tăng tốt hơn trở nên có sẵn trong suốt thời gian (Tiger I cho quân Đức, các mẫu sau của Sherman cho quân Mỹ), gần với sự khả dụng thực sự của các mô hình này trong Thế chiến II. Cách vài cây số có một trạm sửa chữa và tiếp tế đạn dược khi xe tăng bị hư hỏng do hỏa lực của địch. Ngoài ra còn có chế độ nhiều người chơi cho tối đa 32 người chơi trong mỗi máy chủ và người chơi sẽ chọn loại xe tăng nào họ có thể sử dụng.

Có tất cả 18 màn chơi trong game bao gồm chiến dịch của Đức, Nga và Đông Minh. Những màn chơi đầu tiên khá thân thiện với người mới bắt đầu và dễ dàng, và dần dần trở nên khó hơn nhiều khi người chơi tiến qua từng màn. Game được làm ra rất chi tiết và khá thực tế, với hầu hết các xe tăng lớn của Thế chiến II bao gồm trong các nhiệm vụ khác nhau. Có những màn chơi ban đêm, nơi người chơi đi dưới sự che chở trong một chiếc xe tăng địch bị chiếm giữ.

Mục chơi đơn[sửa | sửa mã nguồn]

Mục chơi đơn trong game được chia thành ba màn chơi chiến dịch, Đức, Nga và Đồng Minh như đã đề cập trước đây. Đầu tiên là phe Đức. Người chơi tham gia vào cuộc xâm lược Ba LanPháp, sau đó giúp Chiến dịch Barbarossa thành công. Màn chơi cuối cùng của quân Đức là Stalingrad, nơi người chơi dự phần vào việc chiếm đóng Stalingrad. Chiến dịch tiếp theo là bên Nga. Nhiệm vụ đầu tiên của người chơi trong chiến dịch này là hoàn thành việc bao vây Stalingrad, sau đó ngăn chặn Chiến dịch Bão Mùa đông bằng cách phá hủy một đoàn tàu tiếp tế bọc thép và đánh đuổi quân Đức ra khỏi thành phố. Sau đó, người chơi phải ngăn cản một cuộc tiến công của Đức và tiêu diệt một số pháo binh tầm xa. Sau đó, người chơi sẽ được bảo vệ trong một chiếc xe tăng Panther lấy từ bên địch và giải thoát một số tù binh Liên Xô, và sau cùng giành chiến thắng tại trận Kursk. Chiến dịch tiếp theo là phe Đồng Minh nơi người chơi tham gia vào các cuộc đổ bộ thành công tại Normandy vào tháng 6 năm 1944. Sau đó, người chơi phá hủy một số tên lửa V-2 và cuối cùng dọn sạch quân thù ra khỏi địa điểm đáng sợ Bocage. Tiếp theo có lẽ là nhiệm vụ khó khăn nhất trong trò chơi, nơi mà người chơi chống lại không có gì ngoài Tigers và Panthers và phải bắt bằng được viên chỉ huy chiếc xe tăng hạng nặng Michael Wittmann. Sau đó, người chơi phải ngăn chặn cuộc phản công của Đức trong trận Bulge và di chuyển dưới sự che chở một lần nữa trong một chiếc King Tiger lấy từ bên địch để ngăn chặn người Đức cho nổ tung một con đập và làm ngập thung lũng, và nhiệm vụ cuối cùng là vượt sông Rhine tiến vào giải phóng nước Đức.

Người chơi có cơ hội sử dụng cả vũ khí chính (pháo) và thứ cấp (súng máy) trong khi chiến đấu. Bản thân trò chơi là câu chuyện của ba chỉ huy xe tăng trong từng chiến dịch. Trong khi đang chơi, các kíp lái thường "nói chuyện" lẫn nhau, khi những trích đoạn xuất hiện trên màn hình. Người chơi thường nhận được lời khen khi họ hạ gục xe tăng địch hoặc bắn trúng một tên lính địch, ví dụ: "Good Shot", và "Score one for the good guys" và phàn nàn trong trường hợp hỏa lực không thuận lợi.

Mục chơi mạng[sửa | sửa mã nguồn]

Mục chơi mạng là một tính năng nổi bật trong game có thể tiếp cận bằng menu chính. Người chơi thường tạo ra các "clan" khi chơi. Trò chơi có bảy bản đồ phần chơi mạng, Mairy-Sur-Marne, Kursk, Bocage, Shestakov, Stalingrad, Bingen-Am-Rhine và Huertgen. Người chơi có thể kết nối với máy chủ lên tới 32 người chơi.

Trong mục chơi này người chơi còn có cơ hội sử dụng pháo hoặc vũ khí thay thế (gọi không kích cho xe tăng hạng nhẹ, mìn cho xe tăng hạng trung và đồ quân nhu cho tăng hạng nặng), trái ngược với mục chơi đơn, nơi vũ khí thay thế luôn là súng máy đồng trục. Tỷ lệ phần trăm hỏa lực thuận lợi, giới hạn điểm số và giới hạn kết nối thời gian có thể được đặt khi lưu trữ máy chủ và đôi khi người chơi cũng đặt giới hạn số người chơi.

Add-on[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2007, JoWood đã cho phát hành bản add-on Panzer Elite Action: Dunes of War cho tựa game này. Phiên bản này có thêm "Chương châu Phi" trong cuộc chiến này, và chứa hai chiến dịch mới bao gồm cả Đức và Đồng Minh, và mười bản đồ mục chơi mạng hoàn toàn mới.

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản PC và Xbox nhận được những đánh giá "trái chiều", trong khi phiên bản PlayStation 2 thì nhận được "những đánh giá chung không thuận lợi", theo trang web tổng hợp đánh giá Metacritic.[2][3][4]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Wanderstag (ngày 27 tháng 2 năm 2009). “Pls help me - Did Jowood publish PESE and also Panzer Elite Action?”. Panzer Elite Development Group. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2018.
  2. ^ “Panzer Elite Action: Fields of Glory (pc: 2006): Reviews”. Metacritic. CBS Interactive. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 9 năm 2008. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2018.
  3. ^ “Panzer Elite Action: Fields of Glory (ps2: 2006): Reviews”. Metacritic. CBS Interactive. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 9 năm 2008. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2018.
  4. ^ “Panzer Elite Action: Fields of Glory (xbx: 2006): Reviews”. Metacritic. CBS Interactive. Bản gốc lưu trữ ngày 13 tháng 9 năm 2008. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2018.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]