Quan hệ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – Việt Nam

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Quan hệ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất – Việt Nam
Bản đồ vị trí United Arab Emirates và Vietnam

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Việt Nam

Quan hệ Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất – Việt Nam là quan hệ ngoại giao song phương giữa Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhấtCộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) có Đại sứ quán đặt tại Hà Nội, trong khi đó, Việt Nam có Đại sức quán được đặt tại Abu Dhabi.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù hai quốc gia có phần lớn khác biệt về văn hóa cũng như tôn giáo, nhưng người Chăm, một tộc người bản địa ở miền Trungmiền Nam Việt Nam có cùng tôn giáo với người UAE đó là đạo Hồi do kết quả từ các giao thương của các thương nhân Ả Rập cũng như thương nhân Mã Lai, đã đưa đạo Hồi du nhập.[1]

Quan hệ kinh tế[sửa | sửa mã nguồn]

Kể từ cuộc cải cách kinh tế năm 1986 tại Việt Nam, UAE đã trở thành một trong những nhà đầu tư kinh tế Ả RậpHồi giáo lớn nhất tại Việt Nam.[2] Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng là người tài trợ cho một số công trình xây dựng thánh đường ở Việt Nam, trong đó có thánh đường lớn nhất Việt Nam được khánh thành vào tháng 1 năm 2006 tại Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai; việc xây dựng nó được tài trợ một phần bởi sự đóng góp từ Ả Rập Xê ÚtCác Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.[3] UAE cũng cung cấp giáo dục Hồi giáo cho cộng đồng Hồi giáo Việt Nam, đặc biệt là người Chăm.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Schliesinger, Joachim (ngày 11 tháng 1 năm 2015). Ethnic Groups of Cambodia Vol 3: Profile of Austro-Thai and Sinitic-Speaking Peoples. Booksmango. tr. 18. ISBN 978-1-63323-240-2.
  2. ^ “Vietnam treasures relations with UAE: NA Chairwoman”. ngày 13 tháng 12 năm 2016. Vietnamnet.vn
  3. ^ “Xuan Loc district inaugurates the biggest Minster(sic) for Muslim followers”, Dong Nai Radio and Television Station, ngày 16 tháng 1 năm 2006, Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 9 năm 2007, truy cập ngày 29 tháng 3 năm 2007