Thành viên:Caocao200892/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đại Đức Thích Trúc Thái Minh
Tôn giáoThiền phái Trúc Lâm Yên Tử
Trường pháiThiền tông Trúc Lâm Yên Tử
Cá nhân
Quốc tịch Việt Nam
SinhVũ Minh Hiếu
3 tháng 3, 1967 (57 tuổi)
Lâm Thao, Lương Tài, Bắc Ninh
Sự nghiệp tôn giáo
Websitethaythichtructhaiminh.com

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Thích Trúc Thái Minh có tên khai sinh là Vũ Minh Hiếu, sinh năm 1967 quê ở thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, Bắc Ninh. Ông là người con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông thi đỗ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Là sinh viên có kết quả học tập xuất sắc của Đại học Kinh tế Quốc dân[1], ông được làm giảng viên của trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội trong 2 năm, sau đó ông chuyển sang công tác ở Viện Máy và Dụng Cụ Công nghiệp - IMI của Bộ Công nghiệp.

Ngày 19/6/1998, Vũ Minh Hiếu cùng đạo tràng bắt xe ô tô vào Đà Lạt, dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Thanh Từ đã phát tâm Bồ đề tại Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1999, Vũ Minh Hiếu tập sự xuất gia tại chùa Diên Phúc, Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội, trong vòng 2 tháng.

Ngày 19/6/1999 Vũ Minh Hiếu xuất gia với Hòa thượng Thích Thanh Từ tại Thiền Viện Trúc Lâm - Đà Lạt và được ban pháp danh Thích Trúc Thái Minh.

Năm 2001, Thích Trúc Thái Minh ra Bắc, ở tại Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử, làm việc tại Ban Tri Khách.

Năm 2007, Thích Trúc Thái Minh được cử làm trụ trì chùa Ba Vàng.

Từ năm 2007, Thích Trúc Thái Minh, cùng các đệ tử, du khách, phật tử thập phương đóng góp công sức tiến hành trùng tu Ba Vàng lần thứ tư với nguồn vốn xã hội hóa gần 500 tỷ đồng.[2] Trong quá trình xây dựng lại, chùa Ba Vàng đã lấn chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất rừng quốc gia tại tỉnh Quảng Ninh.[3]

Sáng ngày 22/7/2016, ông cho in 12 pho đại sách và làm lễ nhập linh lưu danh các Anh hùng Liệt sĩ tại chùa.[4]

Đối với Chùa Ba Vàng[sửa | sửa mã nguồn]

Trải qua nhiều lần trùng tu, chùa Ba Vàng từ một am nhỏ trở thành ngôi chùa rộng lớn, khang trang, có tòa chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương. Đường lên chùa được mở rộng, lưu thông giữa chùa với trung tâm thành phố Uông Bí. Không chỉ vậy, điện nước trên đỉnh núi Thành Đẳng[5] cũng được dẫn về chùa. Các khu nội viện của Tăng chúng, khu sinh hoạt của Phật tử dần được xây dựng và hình thành. Nhân dân Phật tử không khỏi nể phục, kính trọng Thầy đã gắng công, gắng sức tôn tạo ngôi Tam Bảo Ba Vàng nơi rừng núi hoang sơ ngày nào; để ngày nay trở thành tùng lâm Phật giáo khang trang với tổng diện tích 22 hecta.

Xây dựng chùa lớn, bề thế đều là phương tiện để Thầy hóa độ chúng sinh, giúp nhiều người kết duyên Phật Pháp được lợi ích an vui. Thầy từng chia sẻ: “Thân người khó gặp, chúng ta phải dùng thân này hữu ích nhất. Mà hữu ích nhất không gì bằng việc phát tâm Bồ đề, tu hành chính Pháp. Với tâm nguyện dành cả đời hoằng dương Phật Pháp cứu độ chúng sinh, xây dựng Tứ chúng tu hành chính Pháp để những ai có duyên đều được lợi ích”.

Ngoài việc giáo dưỡng Tăng chúng như thời Đức Phật còn tại thế, Thầy Thích Trúc Thái Minh cũng đặc biệt quan tâm đến sự tu học của hàng cư sĩ, Phật tử tại gia. Thầy mong mỏi: Mỗi người Phật tử đều phải học cách sống, thực tập tu lục hòa. Tôn trọng nhau, biết kính trên nhường dưới, nhường nhịn nhau. Một tập thể, dù là tu sĩ hay Phật tử tại gia, nếu giữ được sự hòa hợp, đoàn kết thì tập thể đó mới có sức mạnh, mới đi đến thành công.

Chính vì vậy, ngay từ thuở chùa Ba Vàng mới sơ khai, Thầy cho phép thành lập CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa[6] chùa Ba Vàng để Phật tử có môi trường tu tập lục hòa. Lục hòa là sáu pháp hòa hợp, hòa kính mà Đức Phật dạy để cho Tăng chúng, Phật tử tu hành để đời sống chúng ta được hạnh phúc an vui. Đó là thân hòa cộng trụ, khẩu hòa vô tranh, ý hòa đồng duyệt, giới hòa đồng tu, kiến hòa đồng giải, lợi hòa đồng quân.

Từ CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa[6] chùa Ba Vàng đã có nhiều đạo tràng trong và ngoài nước được thành lập. Bắt đầu sơ khởi từ năm 2012 với 10 đạo tràng và 700 thành viên; tính đến tháng 10 năm 2021 đã có gần 250 đạo tràng với hơn 1 vạn Phật tử trải rộng khắp các tỉnh thành như Hà Nội, Lào Cai, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Gia Lai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu… Bên cạnh đó, được sự giáo dưỡng từ Thầy, sự hướng dẫn của Cô chủ nhiệm CLB Cúc Vàng mà Đạo tràng Phật tử xa xứ chùa Ba Vàng dành cho cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài được thành lập. Chỉ hơn 7 tháng thành lập bắt đầu phát triển địa bàn trên 10 quốc gia, nay đã lên tới trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Anh, Úc, Đức, Cộng hòa Síp, Thái Lan, Singapore, Canada....

Đặc biệt, sự tu tập của các Phật tử CLB Cúc Vàng[6] đã có những kết quả rất lớn. Điều này được minh chứng bằng sự chuyển nghiệp của hàng nghìn Phật tử cùng người thân trong gia đình trên các nghiệp khổ trên thân bệnh, nghiệp bị phi nhân làm hại, chuyển hóa tâm tính. Đây là kết quả rất đáng tán thán của các Phật tử về việc thực hành Pháp Phật, giúp người và bản thân chuyển hóa nghiệp khổ, đạt được hạnh phúc ngay trong hiện tại.

Đối với Tăng chúng[sửa | sửa mã nguồn]

Ngoài việc xây dựng chùa Ba Vàng trở thành trung tâm Phật giáo, Thầy Thích Trúc Thái Minh rất coi trọng việc giáo dưỡng và phát triển Tăng chúng. Với chủ trương thực hành theo lời Phật dạy: “Tăng ở thành thị Phật Tổ la, Tăng ở núi rừng Phật Tổ hoan hỷ”. Thầy Thích Trúc Thái Minh và chư Tăng Ni chùa Ba Vàng đang ngày đêm tu tập miên mật trong rừng, thực hành Pháp đầu đà[7] tối thượng và cao quý như thời Đức Phật tại thế, không dám mong được cả 10 phần nhưng làm sao cố gắng được 5, 6 phần và mong nguyện hiện kiếp này, trong Tăng chúng sẽ có người chứng đắc Thánh quả để giữ gìn đạo pháp.

Cho nên, tại chùa có những khu vực nội viện biệt lập và đặc biệt có rừng thiền để cho Tăng chúng tu tập và rèn luyện vô cùng miên mật. Bởi chư Tăng có nghiêm trì giữ giới[8], tinh tấn tu tập thì mới giữ vững được Phật Pháp; sau đó đem ánh sáng ấy hoằng truyền tới muôn nơi, cứu độ hết thảy cho chúng sinh, khiến chúng sinh thoát khỏi mê lầm, tỏ rọi con đường đi tới chân hạnh phúc của muôn loài.

Theo lời Phật dạy, Thầy Thích Trúc Thái Minh và chư Tăng Ni chùa Ba Vàng thực hành hạnh thiểu dục tri túc với pháp đầu đà khổ hạnh: ngày ăn một bữa, tối ngủ trong rừng, tài sản chỉ có 3 tấm y mặc rách rồi lại vá và một bình bát để khất thực gieo duyên hóa độ chúng sinh. Chỗ ngủ nghỉ của các Thầy chỉ là vách lều được dựng tạm bợ bằng những cây tre ghim xuống đất và cột lại. Chỗ ngủ cũng không được quá 3 ngày để tránh tham đắm, mỗi chư Tăng chỉ có một tọa cụ và một tấm chăn che gió lạnh, mưa sa.

Không chỉ mong nguyện xây dựng một Tăng đoàn tu hành thanh tịnh mà với tâm nguyện dành cả đời cho Phật Pháp, Thầy mong những ai có chí nguyện xuất gia, giác ngộ Phật Pháp cùng về nơi đây tu tập để hoằng Pháp độ sinh.

Đối với thế hệ trẻ[9][sửa | sửa mã nguồn]

Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa, việc làm của chùa Ba Vàng, cũng như của rất nhiều ngôi chùa khác trên cả nước đều hướng đến mục tiêu cao đẹp là chung tay cùng cả xã hội, các cấp chính quyền chăm lo cho tuổi trẻ để thế hệ tương lai của đất nước được hưởng những điều tốt đẹp nhất. Chia sẻ lý do lựa chọn Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng, nhiều khóa sinh cho biết: Rất ấn tượng với tình cảm mà Trụ trì chùa – Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng như chư Tăng, Ni và phật tử tại chùa dành cho các bạn trẻ. Bằng nhiều chương trình bổ ích, thiết thực, các Khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng đã mang đến cơ hội cho các bạn trẻ được giao lưu học hỏi lẫn nhau, được vui chơi giải trí lành mạnh, được học những điều hay ý đẹp, biết được cái cao cả, tốt đẹp của nhà Phật… hình thành ý thức tự giác kỷ luật; tinh thần tự lập, tự làm những công việc trong sinh hoạt cá nhân. Các em biết sống yêu thương chan hòa, sẻ chia giúp đỡ, quý trọng những cái mình đang có, hiểu rõ đạo lý làm người thông qua những bài giảng Phật pháp, những buổi pháp thoại của quý thầy. Sống hướng thiện, an nhiên, tu tâm thanh tịnh giải tỏa những khúc mắc về tâm lý, về những những mối quan hệ bạn bè, tình yêu, gia đình…

Nghi vấn Tuyên truyền vong báo oán trục lợi[sửa | sửa mã nguồn]

Tháng 3 năm 2019, chùa Ba Vàng bị lãnh đạo thành phố Uông Bí và các sở ngành tỉnh Quảng Ninh kiểm tra sau khi loạt bài điều tra đăng trên báo Lao Động đưa thông tin về việc chùa này tổ chức truyền bá "vong báo oán" và "giải nghiệp" để thu lợi hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Để được giải nghiệp, các cá nhân phải cúng cho chùa vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức.[10]. Người tuyên truyền trực tiếp là bà Phạm Thị Yến nhưng việc diễn ra tại chùa Ba Vàng do sư Thích Trúc Thái Minh trụ trì nên phải chịu trách nhiệm. Bản thân sư Thích Trúc Thái Minh cũng thừa nhận việc tuyên truyền vong báo oán là có thật. Còn việc thu bao nhiêu tiền là do yêu cầu của vong.[11]

Chức vụ trong giáo hội[12][sửa | sửa mã nguồn]

Thông tin Đại đức Thích Trúc Thái Minh được chấp thuận làm Phó ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027 đã được chùa Ba Vàng thông tin từ giữa tháng 4.2022.

Ngày 23.8, thông tin Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) được chấp thuận làm Phó ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027 đã được Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Bình xác nhận. Theo đó, tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022- 2027. Đại đức Thích Trúc Thái Minh được Ban Trị sự phân công đảm trách Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình, kiêm Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Chân dung trụ trì chùa Ba Vàng”.
  2. ^ “Khánh thành ngôi chùa đạt kỷ lục Guinness Việt Nam tại Quảng Ninh”. Báo điện tử báo Nông thôn Ngày nay. 9 tháng 3 năm 2014. Truy cập 21 tháng 3 năm 2019.
  3. ^ “Chùa Ba Vàng chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất rừng quốc gia”. Tuổi Trẻ Online. Truy cập 21 tháng 3 năm 2019.
  4. ^ “Lễ nhập linh 2 pho đại sách lưu danh các Anh hùng Liệt sĩ Việt Nam”. Khoa học Thời đại Online. Truy cập 21 tháng 3 năm 2019.
  5. ^ “đỉnh núi Thành Đẳng”. ngày 4 tháng 11 năm 2021.
  6. ^ a b c “CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa”.
  7. ^ “13 Pháp hạnh đầu đà mà Đức Phật tán dương là gì?”. ngày 6 tháng 5 năm 2021.
  8. ^ “TỲ KHEO GIỚI VÀ TỲ KHEO NI GIỚI”. ngày 18 tháng 6 năm 2020.
  9. ^ daibieunhandan.vn. “Hơn 5 nghìn bạn trẻ tham gia Khóa tu mùa hè Chùa Ba Vàng lần thứ 2”. Báo Đại biểu Nhân dân. Truy cập ngày 21 tháng 11 năm 2022.
  10. ^ “Xác minh chùa Ba Vàng 'thỉnh vong báo oán, giải nghiệp' thu tiền tỉ”. Tuổi Trẻ. ngày 20 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2019.
  11. ^ Hồng Thủy (21 tháng 3 năm 2019). 'Thỉnh oan gia trái chủ' chùa Ba Vàng là chủ trương của Đại đức trụ trì”. Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam. Truy cập ngày 5 tháng 3 năm 2021.
  12. ^ “Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhận chức vụ mới tại Quảng Bình từ tháng 4”. Báo Thanh Niên. 24 tháng 8 năm 2022. Truy cập ngày 21 tháng 11 năm 2022.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]