Điệp vụ Chim sẻ đỏ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Red Sparrow
Áp phích của phim.
Đạo diễnFrancis Lawrence
Sản xuất
Kịch bảnJustin Haythe
Dựa trênRed Sparrow
của Jason Matthews
Diễn viên
Âm nhạcJames Newton Howard
Quay phimJo Willems
Dựng phimAlan Edward Bell
Hãng sản xuất
Phát hành20th Century Fox
Công chiếu
  • 15 tháng 2 năm 2018 (2018-02-15) (Newseum)
  • 2 tháng 3 năm 2018 (2018-03-02) (Hoa Kỳ)
Độ dài
140 phút[1]
Quốc giaHoa Kỳ
Ngôn ngữTiếng Anh
Kinh phí69 triệu USD[2]
Doanh thu151.6 triệu USD[2]

Red Sparrow là bộ phim gián điệp ly kỳ Mỹ năm 2018 do đạo diễn Francis Lawrence chỉ đạo và Justin Haythe viết kịch bản, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2013 của Jason Matthews. Dàn diễn viên gồm Jennifer Lawrence, Joel Edgerton, Matthias Schoenaerts, Charlotte Rampling, Mary-Louise Parker, Jeremy Irons. Phim kể câu chuyện về một sĩ quan tình báo Nga được gửi đến để liên lạc với một đặc vụ CIA và điệp viên hai mang có thể tồn tại.

Red Sparrow ra mắt tại Newseum tại Washington, D.C. vào ngày 15 tháng 2 năm 2018 và được phát hành tại Hoa Kỳ vào ngày 2 tháng 3 năm 2018[3]. Bộ phim đã nhận được đánh giá trái chiều từ giới phê bình, người gọi nó là "kiểu cách hơn cốt truyện", nhưng ca ngợi diễn xuất của Lawrence.[4][5]

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Lưu ý: Phân đoạn dưới đây tiết lộ toàn bộ nội dung của tác phẩm.

Ở nước Nga, Dominika Egorova là diễn viên múa ba lê đang chăm lo cho người mẹ nay bệnh mai ốm. Khi có một chấn thương khiến sự nghiệp kết thúc, Dominika nhận được lời đề nghị từ người chú Ivan Egorov, phó giám đốc của cơ quan tình báo SVR. Cô phải quyến rũ tên tội phạm Dimitri Ustinov để đổi lấy việc mẹ cô tiếp tục được chăm sóc y tế. Ustinov cố gắng cưỡng hiếp Dominika, nhưng hắn bị giết chết bởi một đặc vụ dưới quyền Ivan. Ivan bắt Dominika chọn lựa một trong hai: trở thành đặc vụ SVR hoặc bị giết vì đã chứng kiến vụ mưu sát Ustinov.

Dominika được đưa đến một ngôi trường có cách huấn luyện tàn bạo để trở thành "Chim sẻ" - biệt danh của những điệp viên dùng thân xác gợi cảm để quyến rũ các mục tiêu. Sau một thời gian huấn luyện, Dominika được Ivan và Đại tướng Vladimir Korchnoi cử đi làm nhiệm vụ ở Budapest. Cô phải quyến rũ Đặc vụ CIA Nate Nash và tìm hiểu danh tính của tay nội gián Marble.

Ở Budapest, Dominika sống chung với một Chim sẻ khác tên Marta Yelenova, được giám sát bởi thủ trưởng Maxim Volontov. Dominika gặp Nash, người nhanh chóng biết được cô là điệp viên tình báo Nga và cố gắng thuyết phục cô theo phe mình. Dominika kiểm tra phòng của Marta mới biết rằng Marta đang mua thông tin mật từ Stephanie Boucher, một trợ lý của Thượng nghị sĩ Mỹ. Khi Ivan gây áp lực cho Dominika về việc tiến triển chậm với Nash, Dominika khai là cô đang giúp Marta. Marta sau đó bị giết hại dã man bởi SVR vì phân chia nhiệm vụ mật với Dominika, việc này đồng thời cảnh cáo Dominika rằng cô cũng sẽ bị như thế nếu thất bại. Dominika tiếp cận Nash, cô quan hệ tình dục với anh và đồng ý trở thành đặc vụ hai mang để đổi lấy sự bảo vệ của chính phủ Mỹ. Dominika và Volontov đến London gặp Boucher để hoàn tất việc trao đổi, nhưng cô bí mật đánh tráo tài liệu của Boucher với tài liệu giả của CIA.

Boucher rời khỏi khách sạn thì nhận ra mình đang bị các đặc vụ Mỹ theo dõi, cô hoảng sợ và bị xe tông chết. Chính phủ Nga nghi ngờ Dominika và Volontov có hợp tác với người Mỹ, cả hai được gọi về Moscow rồi bị tra tấn và tra khảo suốt nhiều ngày. Volontov bị xử tử, còn Dominika được Ivan tin tưởng, cô được phép quay lại Budapest để tiếp tục nhiệm vụ lấy danh tính của Marble từ Nash.

Sau khi trải qua một đêm với Nash, Dominika thức dậy thấy anh đang bị tra tấn bởi Đặc vụ Sergei Matorin để lấy danh tính của Marble. Ban đầu cô giúp đỡ Matorin hành hạ Nash nhưng sau đó bất ngờ giết chết Matorin. Bị thương trong cuộc ẩu đả nên Dominika phải vào bệnh viện, Đại tướng Korchnoi đến gặp cô và tiết lộ ông chính là Marble. Ông giải thích rằng mình từng là một nhà yêu nước, nhưng trở nên thất vọng vì sự tham nhũng của nước Nga. Ông biết sớm muộn gì ông cũng bị lộ, nay ông muốn nhờ Dominika lật tẩy thân phận của mình với cấp trên. Làm thế sẽ giúp cô trở thành anh hùng quốc gia, đồng thời cho phép cô thay thế ông làm nội gián chuyển thông tin cho CIA. Nhưng khi Dominika báo với cấp trên, cô đã đổ hết tội nội gián cho Ivan bằng cách sử dụng những chứng cứ được ngụy tạo ngay từ ngày đầu cô đến Hungary. Ivan bị giết chết và Dominika được chính phủ Nga vinh danh.

Dominika trở về Nga sống với mẹ và nhận được cuộc gọi từ một người bí ẩn chơi bản nhạc Piano Concerto của Edvard Grieg, chắc chắn đó là Nash.

Hết phần truyền thông nội dung.

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “RED SPARROW (2018)”. British Board of Film Classification. Truy cập ngày 15 tháng 2 năm 2018.
  2. ^ a b Red Sparrow (2018)”. Box Office Variety. Truy cập ngày 4 tháng 3 năm 2018.
  3. ^ Lang, Brent (ngày 22 tháng 4 năm 2017). “Steven Spielberg Pentagon Papers Drama Gets 2017 Oscar Season Release”. Variety (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 22 tháng 4 năm 2017.
  4. ^ 'Red Sparrow': What the Critics Are Saying”. The Hollywood Reporter. ngày 16 tháng 2 năm 2018. Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2018.
  5. ^ 'Red Sparrow' Review Roundup: What the Critics Are Saying”. Variety. ngày 16 tháng 2 năm 2018. Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2018.
  6. ^ a b c d Ford, Rebecca (ngày 6 tháng 12 năm 2016). “Matthias Schoenaerts, Jeremy Irons Joining Jennifer Lawrence in 'Red Sparrow' (Exclusive)”. The Hollywood Reporter.
  7. ^ a b Nepales, Ruben V. 'Red Sparrow' director talks about working with Jennifer Lawrence again”.
  8. ^ “Oscar-nominated actress Charlotte Rampling talks about growing up in East Anglia”. Eastern Daily Press. ngày 12 tháng 3 năm 2017. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 3 năm 2017. Truy cập ngày 6 tháng 3 năm 2018. Đã định rõ hơn một tham số trong |accessdate=|access-date= (trợ giúp)
  9. ^ N'Duka, Amanda (ngày 27 tháng 2 năm 2017). “Sakina Jaffrey Cast In Fox's 'Red Sparrow'; Bill Marchant Joins Sci-Fi Indie 'Volition'. Deadline.com. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2017.
  10. ^ “Jennifer Lawrence filming spy thriller "Red Sparrow" in Budapest”. PanARMENIAN.Net. Truy cập ngày 23 tháng 8 năm 2017.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]