Yatsuhashi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ 八ツ橋)
Yatsuhashi
Yatsuhashi (sản phẩm của cửa hàng Izutsu Yatsuhashi)
LoạiBánh kẹo Nhật (Wagashi)
Xuất xứ Nhật Bản
Vùng hoặc bangKyoto
Sáng tạo bởiKhông rõ
Năm sáng chếCó thuyết cho là năm 1689(năm Nguyên Lộc thứ 2)
Thành phần chínhBột gạo, đường, quế
Biến thểNama Yatsuhashi
Nama Yatsuhashi
Nama Yatsuhashi (vị quế)
LoạiBánh kẹo Nhật (Wagashi)
Xuất xứ Nhật Bản
Vùng hoặc bangKhông rõ
Sáng tạo bởiKhông rõ
Năm sáng chếKhoảng năm 1960
Thành phần chínhBột gạo, đường, quế
Thành phần sử dụng phổ biếnMứt đậu Ogura, matcha ,v.v...
Món ăn tương tựNama Sembei

Yatsuhashi (八ツ橋, còn có các cách viết khác như 八橋・八つ橋・八ッ橋. Và cả Yaki Yatsuhashi (焼き八ツ橋?) [1] ) đều là một trong các loại bánh kẹo Nhật (Wagashi) mang tính biểu tượng cho thành phố Kyoto.

Có một loại bánh với tên gọi tương tự là Nama Yatsuhashi (生八ツ橋?), nên cả hai sẽ được mô tả chung trong phần này.

Tổng quát[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là một loại Katayaki Sembei được làm bằng cách trộn bột gạo, đường và quế, sau đó nhào thành bột, dàn mỏng ra rồi hấp sau đó nướng. Bánh có hình chữ nhật uốn cong, phỏng theo hình dạng của cây cầu hoặc đàn koto Nhật Bản.

Ngoài ra còn có món "Nama Yatsuhashi", với phần bột được cắt ra sau đó nhồi nhân mứt đậu bên trong chứ không nướng. Sự ra đời của Nama Yatsuhashi vào những năm 1960 vẫn còn tương đối khá mới mẻ [2], ngày nay những món Nama Yatsuhashi được chế biến công phu, với phần nhân đa dạng từ matcha, mè, cho đến mứt trái cây hay sô-cô-la ra đời, có xu hướng được nhiều người ưa thích hơn cả món Yatsuhashi. [3] [4] . Hiện tại, ngày càng nhiều người gọi tắt món Nama Yatsuhashi có nhân là "Yatsuhashi", còn món Yatsuhashi nướng trước đây thì được sáng tạo cho cái tên mới là "Yaki Yatsuhashi" (焼き八ツ橋) để tránh nhầm lẫn [1] .

Hiện nay, cả Yatsuhashi và Yatsuhashi thô đều được công nhận là bánh kẹo tiêu biểu [3], và theo một cuộc khảo sát thống kê của thành phố Kyoto vào năm 2006 (2006), 96% người mua bánh kẹo làm quà lưu niệm để tham quan ở Kyoto. này, doanh thu của Yatsuhashi chiếm 45,6% tổng số (Yatsuhashi thô 24,5%, Yatsuhashi 21,1%) [4] . Ngoài việc được người tiêu dùng ăn như đồ ngọt của Nhật Bản, cũng có một số nhà hàng sử dụng nó như một món khai vị , một món ăn nhẹ của rượu sake, hoặc .

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “八つ橋と焼き八つ橋の違いは? 生八つ橋を焼くと焼き八つ橋になる!?”. おみやげ情報館. Truy cập ngày 31 tháng 10 năm 2020.
  2. ^ “なぜ老舗同士がトラブル? ~ 京菓子「八ツ橋」騒動”. Yahoo! Japan. 6 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 22 tháng 10 năm 2020. no-break space character trong |nhà xuất bản= tại ký tự số 7 (trợ giúp)
  3. ^ a b Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên jiten155
  4. ^ a b 平成18年京都市観光調査年表PDF - 京都市 産業観光局(オリジナルはリンク切れのため2011年11月10日時点のアーカイブスを参照)