ActiveX

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Logo của ActiveX

ActiveX là một thư viện khung dùng cho việc định nghĩa các thành phần phần mềm tái sử dụng trong một ngôn ngữ lập trình theo cách độc lập. Chương trình ứng dụng có thể được sáng tạo từ một hoặc nhiều thành phần này để cung cấp các hàm chức năng.[1]

ActiveX được giới thiệu lần đầu năm 1996 bởi Microsoft như là một sự phát triển công nghệ Component Object Model (COM) và Object Linking and Embedding (OLE) của chính nó và được sử dụng phổ biến trong hệ điều hành Windows, mặc dù về tính chất công nghệ ActiveX không gắn liền với hệ điều hành này.

Các điều khiển ActiveX[sửa | sửa mã nguồn]

Các điều khiển ActiveX, các khối lệnh chương trình nhỏ, có thể dùng tạo ra các ứng dụng phân phối làm việc trên Internet thông qua trình duyệt web. Ví dụ bao gồm các ứng dụng tùy biến cho việc thu thập dữ liệu, đồng thời xem nội dung các loại tập tin và hiển thị hiệu ứng hoạt hình.

Các điều khiển ActiveX so sánh với các Java applet: lập trình viên có thể thiết kế cả hai loại của các cơ chế cho phép trình duyệt web tải về và thực thi. Nhưng các Java applet có thể chạy trên hầu hết tất cả nền tảng, trong khi các thành phần ActiveX chỉ hoat động ở trình duyệt Internet Explorer của Microsofthệ điều hành Windows.[2]

Malware, ví dụ các virus máy tínhspyware, có thể vô tình cài đặt từ các web bị nhiễm dùng các điều khiển ActiveX (khi tải về ổ đĩa).

Lập trình viên có thể viết các điều khiển ActiveX trong bất cứ ngôn ngữ nào hỗ trợ thành phần phát triển COM, bao gồm các ngôn ngữ lập trình và môi trường sau:

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Đối mặt với sự phức tạp của OLE 2.0 và sự hỗ trợ nghèo nàn dành cho COM trong MFC, Microsoft đã xử lý các chi tiết kỹ thuật làm những điều trên đơn giản hơn, và đổi tên cho các công nghệ như ActiveX vào năm 1996. [4][5]

Ngay cả sau khi đơn giản hóa, người dùng vẫn cần các điều khiển để thực thi 6 giao diện cốt lõi. Để giải quyết các phức tạp này, Microsoft sản xuất các hướng dẫn, các lớp mã nguồn cơ sở ATL, các macro và phần mở rộng ngôn ngữ C++ để làm đơn giản hơn trong việc thiết kế các điều khiển.

Bắt đầu với phiên bản Internet Explorer 3.0 (1996), Microsoft đã thêm hỗ trợ cho các điều khiển ActiveX bên trong nội dung HTML. Nếu trình duyệt bắt gặp một trang đặc tả một điều khiển ActiveX thông qua thẻ <OBJECT> (thẻ HTML), nó sẽ tự động tải và cài đặt điều khiển mà không cần (hoặc rất ít) sự can thiệp của người dùng. Điều này làm trang web "phong phú" hơn nhưng lại mang đến sự khó chịu khi dùng các đối tượng (các điều khiển chỉ chạy ở Windows) và tăng nguy cơ bảo mật (nếu có sự can thiệp của người dùng). Microsoft sau đó đưa ra các giải pháp làm trình duyệt dùng ActiveX an toàn hơn.[6]

Ví dụ:

ActiveX sử dụng trong các ứng dụng không phải là IE[sửa | sửa mã nguồn]

Không phải lúc nào cũng luôn dùng IE để thực thi nội dung ActiveX (ví dụ cài đặt phần mềm Wine) cũng người dùng mong muốn như vậy.

Các công nghệ ActiveX khác[sửa | sửa mã nguồn]

Microsoft phát triển nhiều sản phẩm và nền tảng phần mềm dùng đối tượng ActiveX. Một số còn được dùng cho tới năm 2009 như sau:

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Introduction to ActiveX Controls at microsoft.com, accessed ngày 18 tháng 1 năm 2008
  2. ^ “ActiveX”. ngày 24 tháng 2 năm 2009. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 9 năm 2010. Truy cập ngày 12 tháng 3 năm 2009. As a Microsoft product, Active X was specifically designed to work with Windows systems. ActiveX is not supported by Microsoft on other operating systems e.g. Mac OS X or GNU/Linux. Chú thích có các tham số trống không rõ: |author link=, |date format=, |archive date=, và |archival= (trợ giúp)
  3. ^ “Creating ActiveX Components in C++”. Truy cập 9 tháng 10 năm 2015.
  4. ^ “Using ActiveX with LabVIEW – Examining Mission Editor Version 1.0”. NI Developer Zone. National Instruments. ngày 13 tháng 8 năm 2007. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 2 năm 2008. Truy cập ngày 12 tháng 3 năm 2009. The term ActiveX surfaced in the Microsoft world in early 1996.
  5. ^ “Microsoft Announces ActiveX Technologies: Microsoft Corp. announced ActiveX Technologies, which make it easy for the broadest range of software developers and Web designers to build dynamic content for the Internet and the PC”. Microsoft PressPass. Microsoft. ngày 12 tháng 3 năm 1996. Truy cập ngày 12 tháng 3 năm 2009. San Francisco, ngày 12 tháng 3 năm 1996 - Microsoft Corporation. today announced ActiveX... Technologies, which make it easy for the broadest range of software developers and Web designers to build dynamic content for the Internet and the PC.... ActiveX Technologies form a robust framework for creating interactive content using software components, scripts and existing applications. Specifically, ActiveX Technologies enable developers to build Web content easily using ActiveX Controls (formerly OLE Controls), active scripts and active documents.... ActiveX Technologies are available in the form of the Microsoft ActiveX Development Kit, which is being distributed to more than 4,000 developers attending the Professional Developers Conference in San Francisco todaynot true.
  6. ^ “Activating ActiveX Controls”. Activating ActiveX Controls. 31 tháng 12 năm 1899. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 4 năm 2006. Truy cập ngày 16 tháng 6 năm 2009.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]