Alan Greenspan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Alan Greenspan
Sinh(1926-03-06)6 tháng 3, 1926
Thành phố New York, New York
Quốc tịchHoa Kỳ
Nổi tiếng vìcách xử lý ngày Thứ Hai Đen, bong bóng Dot-com
Sự nghiệp khoa học
Ngànhkinh tế

Alan Greenspan (sinh ngày 6 tháng 3 năm 1926 tại Thành phố New York) là nhà kinh tế học Mỹ và là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ từ 1987 đến 2006. Ông hiện đọc những bài diễn văn và làm cố vấn tư nhân cho công ty của ông, Greenspan Associates LLC.

Sau khi được Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 8 năm 1987, ông được bổ nhiệm lại bốn năm một lần trong thời gian 19 năm. Nhiệm kỳ của ông là kỷ lục và kết thúc khi nghỉ hưu ngày 31 tháng 1 năm 2006, kế nhiệm bởi Ben Bernanke. Greenspan được khen ngợi về cách xử lý ngày Thứ Hai Đen - khủng hoảng tài chính diễn ra sau khi ông nhậm chức không lâu, cũng như về vai trò trong thời kỳ bong bóng Dot-com (bong bóng Internet) vào thập niên 1990. Tuy nhiên, sự mở rộng này bị "bùng nổ" vào tháng 3 năm 2000, sau đó có suy thoái kinh tế bắt đầu từ cuối năm 2000 cho đến 2002.

Từ năm 2001 cho đến khi nghỉ hưu, ông càng bị chỉ trích về những lời phát biểu được hiểu là không thuộc quy định tiền tệ, phạm vi truyền thống của Cục Dự trữ Liên bang, và bị người khác nghĩ rằng ông ủng hộ nhiều quá những quy định của Tổng thống George W. Bush và những quy định mà có thể dẫn đến bong bóng tài sản tại nước Mỹ vào thập niên 2000. Tuy nhiên, vào thời kỳ đó, Greenspan vẫn được coi là chuyên gia đứng đầu về điều tiết kinh tế và tiền tệ Mỹ, và vẫn còn nhiều ảnh hưởng cho đến ngày nay.[1]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Morton, Peter (8 tháng 6 năm 2006). “Greenspan? Bernanke?”. Financial Post (bằng tiếng Anh). CanWest Global Communications. Đã định rõ hơn một tham số trong |author=|last= (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |date= (trợ giúp)

Tham số[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]