An Khánh Công chúa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
An Khánh Công chúa
安慶公主
Công chúa nhà Minh
Thông tin chung
Phu quânÂu Dương Luân
Hoàng tộcnhà Minh
Thân phụMinh Thái Tổ
Thân mẫuMã Hoàng hậu

An Khánh Công chúa (chữ Hán: 安慶公主), không rõ sinh mất cũng như tên thật, là hoàng nữ của Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương, hoàng đế đầu tiên của nhà Minh.

Cuộc đời[sửa | sửa mã nguồn]

An Khánh Công chúa là hoàng nữ thứ tư của Minh Thái Tổ, mẹ là Mã Hoàng hậu, đồng thời cũng là con út của bà. Dựa theo năm sinh của Ninh Quốc Công chúa (1364), chị ruột cùng mẹ với An Khánh,[1]Hoài Khánh Công chúa (1367), hoàng nữ thứ 6 của Thái Tổ, thì công chúa An Khánh sinh vào khoảng năm 1365 hoặc 1366.

Tháng 12 âm lịch năm Hồng Vũ thứ 14 (1381), công chúa An Khánh hạ giá với Âu Dương Luân (歐陽倫), có lẽ bà cũng được sách phong vào thời điểm này.[1]

Vào năm Hồng Vũ thứ 30 (1397), phò mã Luân được Thái Tổ sai đến Tứ XuyênThiểm Tây, là hai nơi trồng cây chè của đất nước. Luân nhiều lần sai thuộc hạ buôn lậu trà, thu được lợi nhuận rất lớn. Luân có một gia nô tên Chu Bảo rất ngạo mạn, thường hay lấy xe của Hữu ty để chở trà, còn hành hung cả tuần cảnh thu thuế ở Lan Châu. Việc tới tai Thái Tổ, ông tức giận buộc phò mã Luân tự sát, Chu Bảo cùng đồng bọn đều bị xử tử.[2][3]

Về phần công chúa An Khánh không nghe sử sách nhắc đến, cũng không rõ bà qua đời khi nào.

Phim ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Phim Diễn viên Nhân vật
2011 Hồng Võ đại án Hồ Khả An Khánh Công chúa

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Minh thực lục, Thái Tổ Cao hoàng đế thực lục: "卷之一百三十四:十四年...十二月...戊午,以歐陽倫為駙馬都尉,尚第四皇女安慶公主。"
  2. ^ Minh sử, quyển 121: "安慶公主,寧國主母妹。洪武十四年下嫁歐陽倫。倫頗不法。洪武末,茶禁方嚴,數遣私人販茶出境,所至繹騷,雖大吏不敢問。有家奴周保者尤橫,輒呼有司科民車至數十輛。過河橋巡檢司,擅捶辱司吏。吏不堪,以聞。帝大怒,賜倫死,保等皆伏誅。"
  3. ^ Minh thông giám: "初,詔西番互市,始設茶馬司於陝西、四川等處,令番人納馬易茶,並嚴禁私茶出境。時倫奉使至川、陝,輒載巴茶出境貿易,所在不勝其擾。陝西布政司檄所屬起車載茶渡河,家人周保索車至五十兩,蘭縣河橋司巡檢被捶不堪,訴於朝。上大怒,遂坐法,並保等誅之,茶貨沒入官。以河橋吏能不避權贵,賜軟褒嘉。"