Aodh (tên riêng)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Aodh
Giới tínhNam
Ngôn ngữTiếng Ireland sơ cổ
Nguồn gốc
Ý nghĩa"lửa"
Các tên khác
Dạng thân mậtÁdhán, Aedán
Anh hoáAidan, Aiden, Aden
Tên phái sinhAodh (Ir, SG)

Aodh (//; tiếng Ireland cổ: Áed) là một tên riêng của nam giới trong tiếng Irelandtiếng Gael Scotland, có nghĩa ban đầu là "lửa".[1] Các dạng giống cái của tên gọi bao gồm AodhnaitAodhamair. Nó xuất hiện trong nhiều biến thể hơn như là một tên họ. Khi là tên họ, gốc hoặc biến thể có thể có tiền tố O, Ó, hoặc Ui (nghĩa là "từ" hoặc "là hậu duệ của") hoặc Mac hoặc Mc (nghĩa là "con trai của").

Tên gọi ban đầu liên quan đến một vị thần cai quản địa ngục trong thần thoại Ireland.[cần dẫn nguồn] Tên riêng của nam giới Hugh là một phiên bản Anh hoá phổ biến của tên gọi này, mặc dù hai tên gọi này không có liên kết về từ nguyên học[2] (xem Hughes (tên họ), Hughes (tên riêng)).

Các dạng tên âu yếm của tên gọi này được tạo thành với hậu tố giảm nhẹ (en:diminutive) -án, bao gồm AodhánÁdhán (tiếng Ireland sơ cổ Aedán), các tên gọi này đôi khi được Anh hoá thành Aidan, Aiden, và Edan. Một dạng giảm nhẹ képAodhagán và dạng hiện đại của nó là Aogán.[2] Maodhóg (tiếng Ireland sơ cổ Máedóc), dạng Anh hoá là Mogue, và dạng tiéng Wales Madog được tạo thành từ tiền tố yêu mến mo- và hậu tố giảm nhẹ riêng biệt -og.[3]

Tên gọi này cũng được sử dụng trong thời kỳ Anh thuộc La Mã như một dạng bản địa của tên gọi Latin Dominus.[3]

Những người mang tên gọi[sửa | sửa mã nguồn]

Áed[sửa | sửa mã nguồn]

Aedh[sửa | sửa mã nguồn]

Aodh[sửa | sửa mã nguồn]

Aodhagan, Aodhagán, Aodhán, Aogán[sửa | sửa mã nguồn]

Tất cả các biến thể này đều được đọc là /ˌ.əˈɡɔːn/ hoặc /ˈɡɔːn/. Cách phiên âm Aogán cho thấy sự lược bỏ âm tiết nhẹ dha, phát âm [ə], nhưng âm o có thể được tái diễn giải như âm [ə] kể cả trong cách phiên âm đó.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Từ aodh hiện đại mang nghĩa 'bốc cháy' hoặc cấu tạo nên một cụm từ với từ tiếng Ireland 'ngứa' (tochas), tạo thành cụm aodh thochais, 'vết ngứa dữ dội' hoặc 'mề đay' - (Foclóir Gaeilg-Béarla, eds Tomás de Bhaldraithe, Niall Ó Dónaill, Dublin 1977), rõ ràng là có cùng gốc gác với ý nghĩa ban đầu.
  2. ^ a b Hanks, Patrick; Hodges, Flavia (2006), Hardcastle, Kate (biên tập), A Dictionary of First Names, Oxford Paperback Reference (ấn bản 2), Oxford University Press, tr. 6, 126, 341, 399, ISBN 978-0-19-861060-1
  3. ^ a b Baring-Gould, Sabine & al. The Lives of the British Saints: The Saints of Wales and Cornwall and Such Irish Saints as Have Dedications in Britain, Vol. I, pp. 122 ff. Chas. Clark (London), 1908. Hosted at Archive.org. Truy cập 18 Nov 2014.