Azawakh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Azawakh

Một con chó Azawakh
Tên khác Idi
Hanshee
Oska
Rawondu
Bareeru
Wulo
(formerly)Tuareg Sloughi
Nguồn gốc Mali
Burkina Faso
Niger
Nam Algérie
và đông Sahel
Đặc điểm

Azawakh là một giống chó săn thuộc dòng chó săn đuổi lông ngắn có nguồn gốc từ Bắc Phi và phân bố xung quanh vùng sa mạc Sahara.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Azawakh có nguồn gốc từ vùng Sahara của châu Phi ở vùng Sahel. Chúng được lai tạo ra bởi một số bộ tộc du mục sống ở vùng Nam sa mạc Sahara và dùng để đi săn và bảo vệ, họ đã nuôi giống chó này, sử dụng chúng trong viêc săn bắn, canh gác và làm bạn. Xu hướng của giống chó săn này là săn mồi, bảo vệ và làm người đồng hành. Có thể nhìn thấy những con chó giống này nằm ngủ bên cạnh những túp lều rạ mái thấp trong các ngôi làng ở Mali. Nếu phát hiện ra sự xuất hiện của loài linh cẩu hay các giống thú hoang khác, Azawakh liền tập hợp lại thành bầy và lập tức tấn công, cắn đuổi hoặc giết, truy đuổi những kẻ xâm nhập.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Ngoại hình[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là giống chó săn có dáng vẻ đặc biệt thanh nhã với thân hình thanh thoát nhưng hơi gầy gộc, chúng có 4 chân dài. Cấu trúc bộ xương và đặc biệt là hệ cơ bắp phát triển của Azawakh có thể nhìn thấy rõ qua các chuyển động một cách uyển chuyển của chúng, ngoài ra cấu trúc xương và hệ cơ bắp của chúng hiện rõ dưới lớp da nhìn toàn là thịt nạc. Chiều cao của chúng từ 23-29 inches (58 – 74 cm), cân nặng từ 37-55 pounds (17 - 25 kg).

Giống chó săn này có làn da mịn, bộ lông ngắn, mềm mại. Độ dài của lông ngắn dần từ lưng xuống bụng trong đó phần bụng gần như không có lông. Bộ lông có màu vàng nhạt, điểm các đốm trắng ở tứ chi. Mặt có thể có màu đen hoặc không. Chúng có phần ngực lông trắng như đeo yếm và chỏm đuôi màu trắng. Đặc biệt giống chó này phải có 4 chân cùng đi tất trắng. chúng có thể đạt tới tốc độ 60 km/h khi truy đuổi con mồi.

Tập tính[sửa | sửa mã nguồn]

Một con Azawakh

Tương xứng với môi trường sống tự nhiên vùng hoang mạc Sahara, chúng có thể lực và trung thành và là những con chó săn tốt, người bảo vệ và người bạn đồng hành của những người da đen bản xứ. Nhanh nhẹn, cảnh giác và luôn dè dặt, chúng luôn giữ một khoảng cách an toàn với người lạ, nhưng lại luôn tỏ ra yêu quý chủ và những người chúng quen biết. Azawakh là loài chó săn có thiên bẩm về khả năng bảo vệ, độc lập và nhanh nhẹn. Tuy vậy chúng tương đối thụ động trong không gian nhỏ và nhạy cảm với nhiệt độ thấp.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]