Bá quốc Savoia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Bá quốc Savoy)
Bá quốc Savoy
1003–1416
Imperial Banner (được sử dụng bởi những người đầu tiên để chứng minh lòng trung thành với Hoàng đế) Savoy
Imperial Banner
(được sử dụng bởi những người đầu tiên để chứng minh lòng trung thành với Hoàng đế)
Quốc huy Savoy
Quốc huy
Bá quốc Savoy và tài sản của nó (      red) trong Đế chế La Mã Thần thánh vào khoảng giữa thế kỷ XIII. Khu vực       kem làm nổi bật phần còn lại của Vương quốc Burgundy. Lưu ý rằng một số tài sản của Savoy nằm bên ngoài vương quốc đó (thay vào đó là một phần của Vương quốc Ý). Savoy thích hợp là cực tây của các vùng lãnh thổ. Lãnh thổ không được đánh dấu trực tiếp ở phía tây bắc của Savoy, Bresse, được mua lại vào năm 1272.
Tổng quan
Vị thếNhà nước của Đế chế La Mã Thần thánh
(từ năm 1032 hoặc 1313)a
lãnh thổ cốt lõi của Nhà nước Savoyard
Thủ đôChambéry (from 1295)
Chính trị
Chính phủQuân chủ
Bá tước xứ Savoy 
• 1003–1048
Humbert I, Bá tước xứ Savoy
• 1391–1416
Giáo hoàng đối lập Fêlix V
Lịch sử
Thời kỳTrung kỳ Trung Cổ
• Được lập ra bởi Rudolph III,
Vua của Burgundy
1003
• Kế thừa Hầu quốc Turin
1046
1331
• Mua lại Bá quốc Nice
1388
• Mua lại Bá quốc Geneva
1401
• Được Sigismund nâng lên thành công quốc
1416
Tiền thân
Kế tục
Vương quốc Arles
Công quốc Savoia
  1. The Kingdom of Burgundy, to which the county owed suzerainty, became a part of the Empire on King Rudolph III's death in 1032; the County of Savoy gained Imperial immediacy from Emperor Henry VII in 1331.

Bá quốc Savoy (tiếng Pháp: Comté de Savoie, tiếng Ý: Contea di Savoia) là một Nhà nước thuộc Đế chế La Mã Thần thánh nổi lên cùng với các xã tự do của Thụy Sĩ, sau sự sụp đổ của Vương quốc Burgundia vào thế kỷ XI. Đó là cái nôi của Nhà nước Savoyar trong tương lai.

Bá quốc này là tiền thân của Công quốc Savoia, được cai trị bởi Nhà Savoy, lãnh thổ của bá quốc được các đời gia tộc Savoy mở rộng thông qua việc mua lại các bá quốc lân cận như Nice, Geneva và được ban thưởng nhiều lãnh thổ thông qua việc ủng hộ các thế lực chính trị của Đế chế La Mã Thần thánh. Đến năm 1416 thì Bá quốc Savoy được Hoàng đế Sigismund của Thánh chế La Mã nâng lên Công quốc. Đến năm 1720, Nhà Savoy sở hữu thêm nhiều lãnh thổ và giữ ngai vàng Vương quốc Sardinia, cuối cùng thì thống nhất Bán đảo Ý và lập ra Vương quốc Ý thống nhất.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Sapaudia, trải dài về phía nam của Hồ Geneva từ sông Rhône đến dãy núi Tây Alps, từng là một phần của Thượng Burgundy do công tước Bosonid Hucbert cai trị từ giữa thế kỷ thứ IX. Cùng với Bá quốc Tự do Burgundy láng giềng (ngày nay là Franche-Comté), nó trở thành một phần của Vương quốc Burgundy rộng lớn hơn dưới thời Vua Rudolph II vào năm 933.

Humbert Tay Trắng được vị vua cuối cùng của Burgundy, Rudolph III, nâng lên hàng bá tước vào năm 1003. Ông ủng hộ các yêu sách thừa kế của Hoàng đế Henry II và đổi lại, được phép chiếm Bá quốc Aosta từ các giám mục của nó sau cái chết của Anselm. Sau khi ủng hộ Conrad II trong việc sáp nhập Arles sau cái chết của Rudolph và đàn áp các cuộc nổi dậy của Bá tước OdoGiám mục Burchard, ông cũng nhận được Bá quốc Maurienne (trước đây do các tổng giám mục của Viên nắm giữ) và các lãnh thổ ở ChablaisTarentaise, trước đây được nắm giữ bởi các tổng giám mục của nó tại Moûtiers.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Taylor, A.J. and Lewis is Savoy. "A Letter from Lewis of Savoy to Edward I" The English Historical Review, Vol. 68, No. 266 (Jan., 1953), 56–62 [1]