Bão Hernan (2008)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Intense Hurricane Hernan
bão lớn cấp 3 (SSHS)
Bão Hernan (2008)
Thông tin chung
Hình thànhNgày 8 tháng 8 năm 2007
Tan16 tháng 8 năm 2007
Áp suất950 mbar (hPa)
Thiệt hại
Tổn thấtkhông thấy báo cáo
Tổng số người chếtkhông thấy báo cáo
Khu vực chịu ảnh hưởngHawai'i

Đường đi của bão[sửa | sửa mã nguồn]

Đường đi cơn bão

Bão Hernanáp thấp nhiệt đới thứ 9, cơn bão nhiệt đới thứ 8, cơn bão mạnh thứ 5, cơn bão lớn (cấp 3) đầu tiên trong mùa bão Đông Bắc Thái Bình Dương năm 2008. Hernan phát triển từ một vùng nhiễu động đối lưu nhiệt đới được tạo ngoài khơi bờ biển đông Cabo Verde,Châu Phi vào ngày 24 tháng 7 năm 2008. Vào tuần tiếp theo, nhiễu động nhiệt đới này tràn qua Đại Tây Dương mà không phát triển thêm và đi vào khu vực Đông Thái Bình Dương vào ngày 2 tháng 8.

Diễn biến[sửa | sửa mã nguồn]

  • Ngày 3 tháng 8, vùng đối lưu này ở đây ngày một mạnh lên và được dự báo là sẽ mạnh lên. Khoảng 2 ngày sau 5 tháng 8, dải nhiễu động cùng với vùng đối lưu vẫn tiếp tục mạnh lên và xoáy tròn vùng mây ở trung tâm.
  • Ngày 6 tháng 8,vùng thấp đã được cơ quan khí tượng Hải Quân Hoa Kỳ nâng lên và phát ra cảnh báo về lốc xoáy hình thành tính chất (Tropical Cyclone Formation Alert). Vào buổi chiều cùng ngày,Trung tâm dự báo bão quốc gia Miami đã nâng cấp đối lưu nhiệt đới lên thành áp thấp nhiệt đới 09E (Tropical Depression 09E) cách 1230 km nam - tây nam vùng chóp Baja California Sur.Dù đến đâu,họ đều cho rằng sự hoạt động của áp thấp sẽ trở thành một trong vài áp thấp trong vài giờ nữa.
  • Áp thấp nhiệt đới 09E có sự tác động của vùng áp cao tồn tại ở México là nguyên nhân nó di chuyển theo hướng Tây-bắc với vận tốc Vmax là 26 km/h. Áp thấp sau đó được nâng cấp lên thành bão nhiệt đới 09E (Tropical Storm 09E).
  • . Ngày 9 tháng 8, Hernan tiếp tục mạnh lên thành bão mạnh cấp một trong thang bão Thang bão Saffir-Simpson, mắt bão đã xoáy tròn và rất mạnh. Sau 4 giờ, nó đã mạnh lên cấp 2 với sức gió tối đa đạt 85 knot tức là 155 km/h (Category 2).
  • Buổi tối cùng ngày, Hernan đã mạnh lên cấp 3 với sức gió 110 knot tức là 205 km/h (category 3) và áp suất thấp nhất đạt 950 mbar (hPa). Sau vài ngày, Hernan gặp sự kết hợp giữa chu trình thay đổi thành mắt bão và nhiệt độ nước biển lạnh nên đã suy yếu xuống cấp 2, 4 giờ sau đó nữa đã hạ xuống cấp 1.
  • Trưa ngày 12 tháng 8, trong vòng 3 ngày, Hernan suy yếu xuống mức bão nhiệt đới, mưa và bão sét đã suy giảm từ đầu đến cuối vào ngày nghỉ và Hernan thoái hóa nhanh xuống còn tàn dư thấp vào gần kế ngày sáng hôm sau.
  • Vùng thấp đi vào vùng cai quản chung ở Tây-Tây nam và suy tan vào ngày 16 tháng 8 trong chốc lát tại vị trí cách 740 km phía Đông-nam quần đảo Hawai.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]