Bước tới nội dung

Cách mạng Libya 1969

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cách mạng Libya 1969
Một phần của Chiến tranh Lạnh Ả Rập

Gaddafi tại một hội nghị thượng đỉnh Ả Rập ở Libya, ngay sau cuộc Cách mạng tháng Chín lật đổ Vua Idris. Gaddafi mặc quân phục ngồi ở giữa, xung quanh là Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser (trái) và Tổng thống Syria Nureddin al-Atassi (phải)
Thời gian1 tháng 9 năm 1969
Địa điểm
Kết quả

Phong trào Sĩ quan Tự do giành chiến thắng

Tham chiến

Vương quốc Libya

Phong trào Sĩ quan Tự do
Chỉ huy và lãnh đạo
Idris I
Abdel Aziz El Shalhi
Omar Ibrahim El Shalhi[1]
Hasan as-Senussi
Wanis al-Qaddafi
Abdul-Aziz Shennib
Muammar Gaddafi
Abdessalam Jalloud
Umar Muhayshi
Khweldi Hameidi
Bashir Saghir Hawadi
Abu-Bakr Yunis Jabr
Mustafa Kharoubi
Abdel Moneim al-Houni
Mohammed Najm
Abdel Fatah Younis
Khalifa Haftar
Omar El-Hariri
Awad Ali Hamza[2]
Mukhtar Abdullah al-Qarawi[3]
Sayyid Gaddaf al-Dam
Lực lượng
Không rõ 70
Thương vong và tổn thất
CYDEF: 1 người chết, 15 người bị thương[4] 0

Cuộc cách mạng Libya năm 1969 (tiếng Ả Rập: انقلاب 1969 في ليبيا‎), còn được gọi là Cách mạng al-Fateh hay Cách mạng ngày 1 tháng 9, đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử Libya. Sự kiện này được khởi xướng bởi Phong trào Sĩ quan Tự do, một nhóm sĩ quan quốc gia theo chủ nghĩa dân tộc Ả Rậpchủ nghĩa Nasser trong Quân đội Libya. Cuộc cách mạng đã dẫn đến việc lật đổ Vua Idris I và chế độ quân chủ Senussi, thiết lập Cộng hòa Ả Rập Libya thay thế.

Cuộc đảo chính chủ yếu do Đại tá Muammar Gaddafi dẫn đầu, người đã nổi lên như là lãnh đạo Phong trào Sĩ quan Tự do. Đến cuối những năm 1960, chính phủ Vua Idris ngày càng trở nên không được lòng dân do quản lý kém và tham nhũng, khiến chế độ này suy yếu và dễ bị suy yếu trước làn sóng chủ nghĩa quốc gia Ả Rập đang lan rộng khắp khu vực. Vào ngày 1 tháng 9 năm 1969, khi Vua Idris đang ở Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị y tế, Gaddafi và các sĩ quan đồng đội của mình đã tổ chức một cuộc đảo chính từ Benghazi. Cuộc đảo chính diễn ra không đổ máu và những người cách mạng nhanh chóng giành quyền kiểm soát đất nước.

Thái tử Hasan as-Senussi, người được cho là sẽ kế vị Vua Idris, đã từ bỏ quyền lên ngôi sau cuộc cách mạng. Sau đó, Libya được tuyên bố là một nước cộng hòa tự do và có chủ quyền bởi Hội đồng Chỉ huy Cách mạng (RCC) mới thành lập, với Gaddafi làm chủ tịch và trở thành người đứng đầu nhà nước. Điều này đánh dấu khởi đầu thời kỳ cai trị kéo dài hơn bốn thập kỷ của Gaddafi đối với Libya.

Bối cảnh

[sửa | sửa mã nguồn]

Việc phát hiện ra các mỏ dầu lớn vào năm 1959 đã thay đổi đáng kể bối cảnh kinh tế Libya. Từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, Libya nhanh chóng trở thành một quốc gia giàu có nhờ thu nhập từ việc bán dầu mỏ. Tuy nhiên, sự thay đổi kinh tế nhanh chóng này cũng dẫn đến bất mãn nội bộ đáng kể. Phần lớn sự giàu có từ dầu mỏ tập trung vào tay Vua Idris và một nhóm nhỏ lãnh đạo cấp cao, điều này đã làm tăng sự phẫn nộ trong công chúng. Hơn nữa, chế độ quân chủ Libya đã ít nỗ lực để thống nhất đất nước hoặc giải quyết các vấn đề quản trị nội bộ, dẫn đến sự bất mãn lan rộng trong dân chúng.

Đến cuối những năm 1960, một số phong trào ý thức hệ như chủ nghĩa Nasser, chủ nghĩa Ba'athchủ nghĩa quốc gia/xã hội chủ nghĩa Ả Rập đang gia tăng sức mạnh trên khắp Thế giới Ả Rập, càng làm tăng thêm sự bất mãn ở Libya. Giữa lúc sự bất mãn gia tăng này, Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã dự đoán khả năng xảy ra một cuộc đảo chính do các thành phần trong Lực lượng Vũ trang Libya thực hiện. Mặc dù CIA biết về Phong trào Sĩ quan Tự do của Gaddafi, nhưng sự chú ý chính của họ lại tập trung vào nhóm cách mạng "Giày Đen" của Abdul Aziz Shalhi. Abdul Aziz Shalhi và anh trai của ông, Omar, là những nhân vật có ảnh hưởng ở Libya, là con trai của Ibrahim Shalhi, cố vấn trưởng lâu năm của Vua Idris, người đã bị cháu trai Hoàng hậu Fatima ám sát vào năm 1954.

Sau vụ ám sát Ibrahim Shalhi, anh em nhà Shalhi đã được Vua Idris ủng hộ, đặc biệt là ở khu vực có ảnh hưởng Cyrenaica. Tuy nhiên, ảnh hưởng ngày càng tăng và tham nhũng của gia đình Shalhi đã gây thêm sự bất mãn trong dân chúng Libya. Người Anh, những người duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể ở Libya và có quan hệ chặt chẽ với bộ chỉ huy cao cấp quân đội Libya, cũng tin rằng một cuộc đảo chính là điều không thể tránh khỏi. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Denis Healey sau này đã ghi nhận trong hồi ký năm 1991 rằng sự sụp đổ chế độ quân chủ bởi một cuộc đảo chính quân sự dường như là điều tất yếu và gia đình Shalhi là ứng cử viên sáng giá để dẫn đầu cuộc tiếp quản như vậy.

Người Anh được cho là ưa thích việc gia đình Shalhi lên nắm quyền do lo ngại rằng Thái tử Hasan as-Senussi có thể rơi vào ảnh hưởng chủ nghĩa Nasser, có khả năng biến Libya thành một quốc gia chư hầu của Ai Cập và liên kết với Liên Xô. Do đó, họ coi gia đình Shalhi có khả năng tiếp tục các chính sách thân phương Tây của Idris hơn. Giai đoạn chuẩn bị cho sự biến động chính trị đã được thiết lập, với nhiều phe phái sẵn sàng giành quyền kiểm soát trong một Libya ngày càng bất ổn.

Đảo chính

[sửa | sửa mã nguồn]

Đến tháng 4 năm 1969, anh em nhà Shalhi đã củng cố vững chắc quyền lực tại Libya. Abdul Aziz Shalhi đã vươn lên vị trí Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Libya, trong khi Omar Shalhi, trở thành cố vấn hoàng gia. Omar càng củng cố ảnh hưởng hơn nữa bằng cách kết hôn với con gái của một cựu Thủ tướng trong một buổi lễ xa hoa, điều này làm gia tăng thêm sự phẫn nộ công chúng đối với chế độ quân chủ. Khi tin đồn về một cuộc đảo chính của anh em nhà Shalhi lan truyền, Vua Idris đã đi ra nước ngoài đến Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp vào giữa năm 1969. Trong thời gian ở nước ngoài, Idris đã đề nghị thoái vị khi đang đi nghỉ ở Hy Lạp sau khi biết về việc phân phát các ấn phẩm chống Idris.

Nhận thấy sự bất ổn ngày càng gia tăng và mối đe dọa sắp xảy ra do anh em nhà Shalhi gây ra, Gaddafi và Phong trào Sĩ quan Tự do của ông đã thấy cơ hội để hành động. Vào ngày 1 tháng 9 năm 1969, họ phát động "Chiến dịch Jerusalem", một cuộc đảo chính được phối hợp tốt nhằm lật đổ chế độ quân chủ trước khi anh em nhà Shalhi có thể nắm quyền.

Vào sáng ngày 1 tháng 9, khoảng 70 sĩ quan trẻ trong quân đội, được biết đến với tên gọi Phong trào Sĩ quan Liên hiệp Tự do, cùng với những người lính chủ yếu từ Binh đoàn Truyền tin, đã giành quyền kiểm soát chính phủ và bãi bỏ chế độ quân chủ Libya. Cuộc đảo chính, bắt đầu ở Benghazi, diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, chỉ kéo dài hai giờ để hoàn thành. Các đơn vị quân đội nhanh chóng tập hợp sau những người lãnh đạo đảo chính, và trong vòng vài ngày, quyền kiểm soát quân sự đã được thiết lập ở Tripoli và khắp phần còn lại của đất nước.

Những Sĩ quan Tự do đã chiếm đóng chiến lược các địa điểm quan trọng, bao gồm sân bay, kho cảnh sát, đài phát thanh và văn phòng chính phủ ở cả Tripoli và Benghazi. Chính Gaddafi đã chiếm được trại Barqa ở Benghazi, trong khi các sĩ quan khác chiếm giữ các cơ sở quân sự quan trọng. Umar Muhayshi chiếm trại Tripoli, và Jalloud tiếp quản các đơn vị pháo phòng không thành phố. Khweldi Hameidi chiếm đài phát thanh Tripoli và được giao nhiệm vụ bắt giữ Thái tử Sayyid Hasan ar-Rida al-Mahdi as-Sanussi, buộc ông phải từ bỏ quyền lên ngôi.

Khi các lãnh đạo đảo chính bắt giữ Abdul Aziz Shalhi, ông được cho là đã kêu lên trong sự hoài nghi: "Không, các người thật ngu ngốc, cuộc đảo chính không phải là đêm nay!" Phản ứng này nhấn mạnh cách mà Phong trào Sĩ quan Tự do đã khéo léo vượt qua anh em nhà Shalhi, nắm bắt thời cơ để giành quyền kiểm soát Libya.

Cuộc đảo chính đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, đặc biệt là từ giới trẻ ở các khu vực đô thị. Mặc dù có những lo ngại ban đầu, nhưng không có sự kháng cự đáng kể nào ở Cyrenaica và Fezzan, và cuộc đảo chính đã được thực hiện mà không có bất kỳ báo cáo nào về các trường hợp tử vong hoặc sự cố bạo lực.

Phong trào Sĩ quan Tự do, nhận trách nhiệm cho cuộc đảo chính, được lãnh đạo bởi một ban lãnh đạo gồm mười hai thành viên được gọi là Hội đồng Chỉ huy Cách mạng (RCC). Hội đồng đã trở thành chính phủ mới của Libya sau cuộc đảo chính. Trong tuyên bố ban đầu của Hội đồng vào ngày 1 tháng 9, Hội đồng tuyên bố Libya là một quốc gia tự do và có chủ quyền mang tên Cộng hòa Ả Rập Libya. Hội đồng nhấn mạnh cam kết của mình đối với "tự do, đoàn kết và công bằng xã hội", hứa hẹn bình đẳng cho tất cả công dân và cơ hội làm việc danh dự. Hội đồng đã miêu tả sự cai trị của người Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và chính phủ "phản động" bị lật đổ như thuộc về "thời kỳ đen tối" và kêu gọi người dân Libya tiến lên như những "anh em tự do" vào một kỷ nguyên mới của thịnh vượng, bình đẳng và danh dự.

Sự kiện sau đảo chính

[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo

[sửa | sửa mã nguồn]
  1. ^ Little, Douglas (2013). “To the Shores of Tripoli: America, Qaddafi, and Libyan Revolution 1969–89”. The International History Review. 35 (1): 70–99. doi:10.1080/07075332.2012.742448. ISSN 0707-5332. JSTOR 24701340. S2CID 154177382. Lưu trữ bản gốc ngày 20 tháng 9 năm 2023. Truy cập ngày 10 tháng 2 năm 2023.
  2. ^ “Libya Names 12 Members Of Revolutionary Counci”. The New York Times (bằng tiếng Anh). 11 tháng 1 năm 1970. ISSN 0362-4331. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 2 năm 2023. Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2023.
  3. ^ Nyrop, Richard F.; Studies, American University (Washington, D. C. ) Foreign Area (1973). Area Handbook for Libya (bằng tiếng Anh). U.S. Government Printing Office.
  4. ^ Cyrenaican Defence Force Lưu trữ tháng 10 8, 2013 tại Wayback Machine Leigh Ingram-Seal