Cổng thông tin:Thần đạo/Xã/Lưu trữ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thần cung Ise

Thần cung Ise là một thần xã thờ phụng thần mặt trời Amaterasu.

Ise Jingū là một quần thể đền thờ gồm nhiều đền nằm xung quanh hai ngôi đền chính, Naikū và Gekū. Đền Nội, Naikū, nằm ở thị xã Uji-tachi, phía nam trung tâm thành phố Ise, và được dành riêng cho việc tôn thờ Amaterasu. Đền Ngoại, Gekū, có vị trí khoảng sáu km tính từ Naikū và dành riêng cho thần Toyouke-Ōmikami, vị thần nông nghiệpcông nghiệp. Bên cạnh Naikū và Gekū, còn có 123 đền khác ở Thành phố Ise và các khu vực lân cận, 91 trong số đó kết nối với Naikū và 32 đền khác kết nối với Gekū.

Đền thờ Kamo

Đền Kamo thượngĐền Kamo hạ là một cặp đền thờ của ShintoKyoto, Nhật Bản. Đây là những đền thờ thuộc loại cổ nhất Nhật Bản. Cả hai đền đều thờ thần sấm Kamo Wake-ikazuchi.

Đền Itsukushima

Itsukushima là một thần xã nằm trên đảo Itsukushima nổi tiếng với cổng torii "nổi". Về mặt hành chính, nó thuộc thành phố Hatsukaichi, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. Quần thể này được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, một số tòa nhà của nó cũng được Chính phủ Nhật Bản xếp hạng là các Báu vật Quốc gia.

Đền Yasukuni

Đền Yasukuni là nơi thờ phụng những người lính tử trận vì đã chiến đấu cho Thiên hoàng.

Tiền thân của đền thờ này là Tōkyō Shōkonsha, "đền gọi hồn người chết tại Tokyo", được xây dựng tại cố đô Kyoto vào năm 1869. Đến năm 1875, Thiên hoàng Minh Trị quyết định dời Tōkyō Shōkonsha về Tokyo và đổi tên thành Yasukuni với mục đích biến đền này trở thành một địa điểm linh thiêng, đề cao bản sắc dân tộc và là nền tảng tinh thần cho Nhật Bản.

Fushimi Inari-taisha

Fushimi Inari-taisha là thần xã chính trong hệ thống gồm 32.000 đền thờ thần Inari trên khắp Nhật Bản, nằm ở Fushimi-ku, Kyoto, Nhật Bản. Đền này tọa lạc dưới chân núi Inari, trên độ cao 233m so với mực nước biển. Đường dẫn lên đền là một hệ thống nhiều đường mòn kéo dài khoảng 4 km và mất khoảng 2 giờ để đi lên. Dọc theo các đường mòn là các ngôi đền nhỏ và nhiều cánh cổng torii nằm rải rác.

Từ rất sớm trong lịch sử Nhật Bản, Inari được xem là thần bảo hộ cho kinh doanh, và các thương gia và nhà sản xuất có truyền thống tôn thờ thần Inari. Mỗi torii ở Fushimi Inari-taisha đều được tặng bởi một doanh nghiệp Nhật Bản. Mặc dù vậy, ý nghĩa đầu tiên và trước hết của thần Inari là vị thần về lúa gạo.

Torii

Torii là một loại cổng truyền thống của Nhật Bản thường thấy nhất ở lối vào hoặc trong một đền thờ Thần đạo, tượng trưng cho sự chuyển đổi từ trần thế sang linh thiêng.

Sự hiện diện của cánh cổng torii ở lối vào thường là cách đơn giản nhất để xác định các đền thờ Thần đạo và một biểu tượng torii nhỏ thể hiện chúng trên bản đồ đường bộ Nhật Bản.

Torii xuất hiện tại Nhật Bản sớm nhất là từ giữa thời Heian; điều này có thể xác định một cách đáng tin cậy, được đề cập trong một văn tự viết năm 922. Cổng torii bằng đá được xây dựng sớm nhất vào thế kỷ thứ 12 và nằm tại đền Hachiman ở quận Yamagata. Cổng bằng gỗ lâu đời nhất là một ryōbu torii tại Đền Kubō Hachiman ở quận Yamanashi được xây dựng vào năm 1535.

Cổng Torii theo truyền thống được làm từ gỗ hoặc đá, nhưng ngày nay chúng cũng có thể được làm bằng bê tông cốt thép, đồng, thép không gỉ hoặc các vật liệu khác. Chúng thường không được sơn hoặc sơn màu với một lintel phía trên màu đen. Các đền thờ Inari thường có nhiều torii vì những người thành công trong kinh doanh thường quyên tặng bằng việc xây cổng cho Inari Okami, kami về khả năng sinh sản và công nghiệp. Ngôi đền Fushimi Inari-taishaKyoto có hàng ngàn cảnh cổng như vậy, mỗi loại mang tên của nhà tài trợ.

Đền chùa Nikkō

Đền chùa Nikko là tên gọi chung của quần thể đền, chùa ở thành phố Nikko, tỉnh Tochigi, Nhật Bản. Tên gọi này có từ khi quần thể các đền chùa ở đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1999. Dân địa phương thường gọi quần thể này là "hai đền một chùa" bởi vì quần thể gồm hai đền thờ Thần đạo Nikko Tosho-gu, Đền Futarasan và một ngôi chùa Phật giáo là chùa Rinno. Toàn bộ di sản bao gồm 103 hạng mục, trong đó 9 mục được xếp hàng quốc bảo và 94 mục xếp hàng Tài sản văn hóa trọng yếu của Nhật Bản.

Đền Yoshida

Yoshida là một thần xã tại Sakyō-ku, Kyōto, Nhật Bản. Nó được nhà Fujiwara xây dựng vào năm 859.

Đền Yasaka

Yasaka là một thần xã tại Gion, Kyōto, Nhật Bản. Thần xã Yasaka thờ thần bão tố Susanoo, vợ ông, Kushinadahime được phối thờ tại phía đông và tám vị thần con của ông được phối thờ tại phía tây. Tám vị thần, con của Susanoo, được phối thờ gồm có Yashimajinumi no kami, Itakeru no kami, Ōyatsuhime no kami, Tsumatsuhime no kami, Ōtoshi no kami, Ukanomitama no kami, Ōyatsuhiko no kami và Suseribime no mikoto.

Đền Nonomiya

Nonomiya là một thần xã ở quận Arashiyama ở phía tây của thành phố Kyōto, thuộc tỉnh Kyōto, Nhật Bản, nằm gần rừng tre của nó.

Matsunoo Taisha

Matsunoo Taisha là một thần xã nằm ở cực tây của phố Shijō, cách quận Arashiyama của Kyōto khoảng 1,3 km về phía nam. Đây là nơi có một con suối ở chân núi, Arashiyama, được cho là có phúc.

Người ta kể rằng trong quá trình dời đô từ Nara đến Kyōto, một nhà quý tộc đã nhìn thấy một con rùa đang tắm dưới thác nước suối và đã lập một ngôi đền ở đó. Đây là một trong những ngôi đền cổ nhất ở khu vực Kyōto, thành lập của nó kéo dài từ năm 700.

Kitano Tenmangū

Kitano Tenmangū là một thần xã tại Kamigyō-ku, Kyōto, Nhật Bản.

Iwashimizu Hachimangū

Iwashimizu Hachimangū là một thần xã tại Yawata, Kyōto, Nhật Bản.

Đền Imamiya

Imamiya là một thần xã nằm ở Kita-ku, Kyōto, Nhật Bản. Ban đầu nó được thành lập để khẩn cầu an toàn khỏi dịch bệnh, tuy nhiên nó đã phát triển thành một thần xã, nơi tín đồ có thể cầu nguyện về sức khỏe nói chung. Khu phức hợp đền nằm trong một khu rừng cây lớn ở phía tây bắc Daitoku-ji và bao gồm nhiều đền nhỏ ngoài đền chính hay còn gọi là honden. Vào mỗi Chủ nhật thứ hai trong tháng Tư, một trong 3 lễ hội lớn ở Kyōto, Yasurai Matsuri, được tổ chức tại thần xã này.

Đền Hirano

Hirano là một thần xã ở Kyōto. Ngôi đền này được biết đến và nổi tiếng với những khu vườn và nhiều cây cối.