Bước tới nội dung

Cổng thông tin:Truyền hình/Bài viết chọn lọc/7

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chiếu bí

Cờ vua (tên khác: cờ quốc tế) là một trò chơi trên bàn và là một môn thể thao trí tuệ cho 2 người chơi. Trò chơi này diễn ra trên một bảng hình vuông, gọi là bàn cờ, gồm 8 hàng (đánh số từ 1 đến 8) và 8 cột (đánh số từ a đến h), tạo ra 64 ô hình vuông với các màu đậm nhạt xen kẽ nhau, và ô màu nhạt phải nằm bên tay phải của người chơi. Bắt đầu ván cờ, mỗi người có 16 quân cờ và sẽ lần lượt di chuyển các quân của mình sau khi đối phương đã đi xong một nước. Các quân cờ của mỗi bên bao gồm 8 Tốt , 2 , 2 Tượng, 2 Xe, 1 Hậu và 1 Vua. Người cầm quân trắng luôn là người đi đầu tiên; người kia cầm quân đen. Các quân Hậu và Xe được gọi là quân nặng, còn Tượng và Mã được gọi là quân nhẹ.

Trong cờ vua, khi Vua bị tấn công trực tiếp bởi một hay nhiều quân của đối thủ, người chơi đang tấn công phải nói "chiếu" (khi thi đấu quốc tế phải nói "check") và nếu ván cờ được ghi lại trên giấy hay khi chơi trên mạng thì phải ghi dấu + hoặc ++ tùy theo đó là chiếu đơn hay chiếu đôi. Khi Vua bị chiếu thì nước đi hợp lệ sẽ là các nước hoặc là để di chuyển quân Vua ra khỏi ô đang bị chiếu hoặc là ăn quân của đối phương đang chiếu (nếu chỉ có một nước chiếu) hay sử dụng một quân nào đó của mình cản đường chiếu (không áp dụng được khi bị Mã chiếu). Mục tiêu cuối cùng của ván cờ là chiếu bí đối phương - tức là khi quân Vua bị chiếu mà không có một nước đi nào là hợp lệ để quân Vua thoát khỏi bị chiếu. Khi đó người ta nói "chiếu hết" hay "chiếu bí" (khi thi đấu quốc tế thì phải nói "checkmate"), nếu ghi lại thì bằng dấu X hoặc #.

Đây là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất thế giới; nó còn được xem là một bộ môn nghệ thuật, khoa họcthể thao. Cờ vua đôi khi được nhìn nhận như là trò chơi chiến tranh trừu tượng; cũng như là "các cuộc đấu trí tuệ", và việc chơi cờ vua được coi như là một cách để rèn luyện tư duy và bản lĩnh. Rất nhiều biến thể và các trò chơi tương tự như cờ vua được chơi trên toàn thế giới. Trong đó phổ biến nhất theo trật tự giảm dần về số người chơi là cờ tướng (ở Trung Quốc, Việt Nam..), Shogi (ở Nhật Bản) và Janggi (ở Triều Tiên).

[[|...đề cử]]