Dúi nâu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Cannomys badius)
Dúi nâu
Thời điểm hóa thạch: gần đây
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Rodentia
Họ (familia)Spalacidae
Phân họ (subfamilia)Rhizomyinae
Chi (genus)Cannomys
Thomas, 1915
Loài (species)C. badius
Danh pháp hai phần
Cannomys badius
(Hodgson, 1841)

Dúi nâu (danh pháp hai phần: Cannomys badius) là một loài gặm nhấm thuộc họ Spalacidae. Nó là loài duy nhất trong chi Cannomys.[1][2][3]

Loài này có khu vực phân bố từ miền đông Nepal (tới độ cao 2.000 m trên mực nước biển [Molur et al. 2005]), qua đông bắc Ấn Độ (Assam, Manipur, Meghalaya, Mizoram, Nagaland và Tây Bengal), Bhutan, đông nam Bangladesh, Myanmar, Hoa Nam, tây bắc Việt Nam, Thái LanCampuchia (Musser và Carleton 2005). Loài này có các biến thể hình thái và điều này gợi ý rằng sửa đổi phân loại có thể là hữu ích. Các nhóm trong phức hợp loài này nói chung đã được ghi nhận tại các độ cao từ sát mực nước biển cho tới khoảng 4.000 m trên mực nước biển. Đây là một phức hợp loài chưa được dung giải trọn vẹn, với một số đơn vị phân loại chỉ hạn chế ở những độ cao nhất định, nhưng khoảng cao độ lại không là ổn định trong suốt khu vực phân bố đã biết.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Myers P., R. Espinosa, C. S. Parr, T. Jones, G. S. Hammond, T. A. Dewey. 2012. The Animal Diversity Web (online). Truy cập tại http://animaldiversity.org.
  2. ^ Walker's mammals of the world, Tập 1
  3. ^ “Bản sao đã lưu trữ” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 26 tháng 12 năm 2015. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2012.

Tài liệu[sửa | sửa mã nguồn]

  • Aplin K., Lunde D., Musser G., Frost A. & Molur S. 2008. Cannomys badius[liên kết hỏng]. 2008 IUCN Red List of Threatened Species. Tra cứu 16-8-2009.
  • Musser G. G. và M. D. Carleton. 2005. Superfamily Muroidea. Tr. 894-1531 trong Mammal Species of the World a Taxonomic and Geographic Reference. D. E. Wilson & D. M. Reeder chủ biên. Nhà in Đại học Johns Hopkins, Baltimore, Hoa Kỳ.