Chi Cá rô phi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chi Cá rô phi
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Cichlidae
Phân họ (subfamilia)Pseudocrenilabrinae
Tông (tribus)Tilapiini
Chi (genus)Tilapia
Smith, 1840
Loài
43; xem văn bản
Danh pháp đồng nghĩa

Chi Cá rô phi, tên khoa học Tilapia, là một chi cá hoàng đế đặc hữu của châu Phi trừ một loài (T. zillii) cũng phân bố ở Trung Đông. Phần lớn các loài trong chi này sống ở vùng nhiệt đới của Tây PhiTrung Phi, nhưng cũng có một vài loài phân bố ở phía Bắc, Đông và Nam Phi. Một số loài phân bố khá hạn chế (như chỉ có 4 loài sống ở Hồ Ejagham và 9 loài sống ở Hồ Bermin) và có nguy cơ đe dọa cao. Một vài loài phân bố rất rộng rãi và có vai trò quan trọng trong thủy sản, và thậm chí đã du nhập đến nhiều nơi khác trên thế giới.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Description of a Tilapia (Coptodon) species flock of Lake Ejagham (Cameroon), including a redescription of Tilapia deckerti Thys van den Audenaerde, 1967 (Perciformes, Cichlidae)” (PDF). Spixiana. 33 (2): 251–280. 2010.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Nagl, Sandra; Tichy, Herbert; Mayer, Werner E.; Samonte, Irene E.; McAndrew, Brendan J. & Klein, Jan (2001): Classification and Phylogenetic Relationships of African Tilapiine Fishes Inferred from Mitochondrial DNA Sequences. Molecular Phylogenetics and Evolution 20(3): 361–374.doi:10.1006/mpev.2001.0979