Chi Nong tằm

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Victoria
Hoa Victoria ở vườn thực vật Hortus, Amsterdam
Phân loại khoa học e
Giới: Plantae
nhánh: Tracheophyta
nhánh: Angiospermae
Bộ: Nymphaeales
Họ: Nymphaeaceae
Chi: Victoria
Lindley

Chi Nong tằm (danh pháp khoa học: Victoria) là một chi trong họ Súng, gồm các loài có lá màu lục rất lớn, bề mặt lá bằng phẳng nằm trên mặt nước. Nong tằm (Victoria amazonica) có lá với đường kính lên đến 3 m, cọng dài 7–8 m. Chi này được đặt theo tên nữ vương Victoria của Anh.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Hình ảnh Tên khoa học Phân bố Mô tả
Victoria amazonica (Poepp.) J.C. Sowerby Vùng nước nông của lưu vực sông Amazon như hồ và nhánh sông Hoa có màu trắng vào đêm đầu tiên và chuyển sang màu hồng vào đêm thứ hai. Chúng có đường kính lên tới 40 cm và được thụ phấn nhờ bọ hung . Theo Parodi, cả V. amazonicaV. cruziana đôi khi có thể tạo ra những bông hoa có chiều rộng lên tới 50 cm. Bông hoa được miêu tả trên quốc huy Guyana.[1]
Victoria cruziana A.D.Orb. Lưu vực Parana - Paraguay Nhỏ hơn một chút so với V. amazonica, với mặt dưới của lá có màu tím chứ không phải màu đỏ như của V. amazonica và được bao phủ bởi một lớp lông tơ, V. amazonicaV. cruziana nở hoa vào lúc hoàng hôn.
Victoria boliviana Magdalena & L.T.Sm.[2][3] Bolivia Lá có chiều rộng hơn 3 mét, kích thước hạt và noãn lớn hơn.

Hình[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Parodi, Lorenzo R. (1959). Encyclopedia Argentina de Agricultura y Jardineria. Buenos Aires: Editorial Acme S.A.C.I. tr. 351.
  2. ^ Smith, Lucy T; Magdalena, Carlos; Przelomska, Natalia A. S.; Pérez-Escobar, Oscar A.; Antonelli, Alexandre K.; Melgar-Gómez, Darío G.; Beck, Stephan; Negrão, Raquel; Mian, Sahr; Leitch, Ilia J.; Dodsworth, Steven; Maurin, Olivier; Ribero-Guardia, Gaston; Salazar, César D.; Gutierrez-Sibauty, Gloria (4 tháng 7 năm 2022). “Revised Species Delimitation in the Giant Water Lily Genus Victoria (Nymphaeaceae) Confirms a New Species and Has Implications for Its Conservation”. Frontiers in Plant Science. 13: 883151. doi:10.3389/fpls.2022.883151. PMC 9289450. PMID 35860537.
  3. ^ Morelle, Rebecca (4 tháng 7 năm 2022). “Scientists discover new giant water lily species”. BBC News. Truy cập ngày 4 tháng 7 năm 2022.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]