Chi Táu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chi Táu
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Rosids
Bộ (ordo)Malvales
Họ (familia)Dipterocarpaceae
Chi (genus)Vatica
L., 1771
Các loài

Chi Táu (danh pháp khoa học: Vatica, đồng nghĩa: Pachynocarpus J. D. Hooker; Retinodendron Korthals (1840), không Zenker (1833) [Fossil]; Sunaptea Griffith.) là một chi thực vật trong họ Dầu (Dipterocarpaceae).

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Cây gỗ của tầng vòm hay tầng thấp, nhựa mủ màu trắng. Vỏ cây màu xám, nhẵn, thường với các khía hình khuyên. Các lá kèm sớm rụng, nhỏ; phiến lá như da, gân lá hình lông chim, các gân tam cấp dạng mắt lưới dễ thấy, mép lá nguyên. Hoa mọc ở nách lá hay đầu cành dạng chùy, thường có lông tơ xòe hình sao. Ống tràng ngắn; các lá đài lợp hẹp, cân đối hay gần cân đối. Cánh hoa màu trắng, thường với nét màu hoa cà, có lưỡi bẹ, lớn, rụng tách biệt. Nhị hoa 15; chỉ nhị không đều, mập; bao phấn hình elipxoit; phần phụ liên kết ngắn, tù. Bầu nhụy hình trứng, có lông tơ; vòi nhụy hình trụ, ngắn; núm nhụy hình đầu hay nón, nhô lên, nguyên hay có răng cưa. Quả kiên hình cầu hay elipxoit, chứa 1- 2 hạt; các múi của đài hoa đều hay không đều, với 2 múi phát triển thành cánh dài.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Khoảng 65 loài, phân bố trong khu vực đông và nam Ấn Độ, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanma, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Trung QuốcViệt Nam.

Danh sách này chỉ là một phần các loài và có thể chưa hoàn chỉnh:

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Dipterocarpaceae tại Wikimedia Commons