Chkhalta

Chkhalta
ჩხალთა(tiếng Gruzia)
Чҳалҭа(tiếng Abkhaz)
Tòa nhà của Chính phủ Cộng hòa tự trị Abkhazia, Azhara, Thượng Abkhazia
Tòa nhà của Chính phủ Cộng hòa tự trị Abkhazia, Azhara, Thượng Abkhazia
Chkhalta trên bản đồ Abkhazia
Chkhalta
Chkhalta
Chkhalta trên bản đồ Gruzia
Chkhalta
Chkhalta
Quốc gia Gruzia
Quốc gia độc lập được công nhận một phần Abkhazia[1]
HuyệnGulripshi
Múi giờMSK (UTC+3)

Chkhalta (tiếng Gruzia: ჩხალთა; tiếng Abkhaz: Чҳалҭа; tiếng Nga: Чхалта) là một làng ở vùng thượng Thung lũng Kodori, thuộc huyện Gulripshi, Abkhazia, một nước cộng hòa ly khai từ Gruzia.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Trước tháng 8 năm 2008, Chkhalta là một phần của 'Thượng Abkhazia', phần duy nhất của Abkhazia do chính phủ Gruzia kiểm soát. Trong cuộc chiến tháng 8 năm 2008 ở Nam Ossetia, các lực lượng Abkhazia đã giành quyền kiểm soát Chkhalta và phần còn lại của Thượng Abkhazia.[2] Hầu hết cư dân của Chkalta đã di tản khỏi vùng chiến sự và vẫn chưa quay trở lại.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Tình trạng chính trị của Abkhazia đang gây tranh cãi. Abkhazia đã đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Gruzia năm 1992 và được chính thức công nhận là một quốc gia độc lập bởi 6 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc (một quốc gia khác trước đây đã công nhận nhưng sau đó rút lại), trong khi phần còn lại của cộng đồng quốc tế công nhận đây là một phần lãnh thổ Gruzia de jure. Gruzia tiếp tục tuyên bố khu vực này là lãnh thổ riêng của quốc gia này, và xếp nó là lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.
  2. ^ “Abkhazia says it controls most of Kodori Valley”. TREND news Agency. 12 tháng 8 năm 2008. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 8 năm 2008. Truy cập ngày 1 tháng 4 năm 2024.