Cung điện Vua Kothi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cung điện Vua Kothi
Cổng vào Cung điện Vua Kothi
Thông tin chung
Tình trạngThuộc sở hữu của Nizam xứ Hyderabad
Địa điểmHyderabad, Telangana, Ấn Độ
Chủ sở hữuNizam xứ Hyderabad
Khánh thành1911; 113 năm trước (1911)
Mở cửa1911; 113 năm trước (1911)
Thiết kế
Kiến trúc sưKamal Khan

Cung điện Vua Kothi (tiếng Hindi: किंग कोठी पैलेस; tiếng Marathi: किंग कोठी पॅलेस; tiếng Telugu: కింగ్ కోఠి ప్యాలెస్) hay Cung điện Nazri Bagh là cung điện hoàng gia ở Hyderabad, Telangana, Ấn Độ ngày nay. Nó là được vị Nizam thứ VII là Mir Osman Ali Khan, làm nơi cư trú, trong khi đó các vị Nizam khác lại cư trú tại Cung điện Chowmahalla rộng lớn và nguy nga hơn.[1][2] Cung điện được mua bởi cha của Nizam VII là Mahboob Ali Khan, người có sở thích mua những ngôi nhà có kiến trúc đặc biệt.

Nguồn gốc tên gọi[sửa | sửa mã nguồn]

Ban đầu, cung điện vĩ đại này thuộc sở hữu của một quý tộc là Kamal Khan, người có tên viết tắt 'KK' được in trên tất cả đồ nội thất, cửa ra vào, bát đĩa, cửa sổ và thậm chí cả trên lưới sắt của cung điện. Vị Nizam thứ VI rất muốn mua cung điện nhưng những chữ cái đầu in đậm khiến ông có chút không hài lòng. Một cận thần của Nizam đã nghĩ ra một giải pháp tuyệt vời. Ông gợi ý rằng vì một ngôi nhà trong tiếng Urdu được gọi là "Kothi" và vì nó sẽ là Cung điện của Nhà vua nên nó có thể được đổi tên thành "King Kothi" để biện minh cho những chữ cái đầu. Nizam hài lòng và tiếp tục mua cung điện. Vì vậy cái tên Vua Kothi đã ra đời.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Những người lính từ quân đội của Nizam canh giữ cổng Purdah của cung điện Vua Kothi

Cung điện được Kamal Khan xây dựng và bán cho Nizam thứ VI khi ông bày tỏ mong muốn sở hữu nó. Con trai của Nizam VI là Mir Osman Ali Khan (Nizam VII tương lai) đã chuyển đến cung điện khi mới 13 tuổi. Sau khi lên ngôi năm 1911, ông tiếp tục ở lại cung điện và không chuyển đến Cung điện Chowmahalla nơi cha ông và các vị Nizam đời trước sống.

Trong cung điện rộng lớn, nhiều loại đồ vật đắt tiền được cất giữ trong những rương thép, được buộc chặt bằng ổ khóa do Anh sản xuất.[3] Cung điện có ba tòa nhà chính, được chia thành hai nhóm. Nó cũng có một thư viện khổng lồ được Nizam VII sử dụng.[4]

Nửa phía đông, hiện do Bệnh viện chính phủ bang chiếm giữ, được Nizam sử dụng cho các mục đích chính thức và nghi lễ. Nửa phía tây, hiện đã có tường bao quanh, có các tòa nhà dân cư chính được gọi là Nazri Bagh hoặc Mubarak Mansion và vẫn thuộc sở hữu của con cháu Nizam.

Lối vào chính của Nazri Bagh luôn có rèm che phủ nên nó được gọi là cổng purdah. Khi Nizam đi ra khỏi cung điện, tấm purdah được dỡ bỏ để báo hiệu nhà vua không có ở cung điện. Cánh cổng được canh gác bởi Trung đoàn Maisaram, cảnh sát và Quân đội Sarf-e-Khas mang giáo.[5] Nizam sống ở đây cho đến khi qua đời vào năm 1967.[2]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “No takers for Nazri Bagh Palace”. The Times of India. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 11 năm 2012. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2012.
  2. ^ a b Bhavani, Divya Kala (31 tháng 5 năm 2017). “Fading Palatial Facade”. The Hindu (bằng tiếng Anh). ISSN 0971-751X. Truy cập ngày 6 tháng 2 năm 2019.
  3. ^ The treasure at King Kothi Palace
  4. ^ “A peek into the royal library”. The Times of India. Bản gốc lưu trữ ngày 18 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2012.
  5. ^ The King Kothi Palace[liên kết hỏng]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]