Dịch vụ được quản lý

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Dịch vụ được quản lý là thực hành thuê ngoài trên cơ sở chủ động các quy trình và chức năng nhất định nhằm cải thiện hoạt động và cắt giảm chi phí.[1][2] Nó là một giải pháp thay thế cho mô hình thuê ngoài / sửa chữa hoặc thuê ngoài theo yêu cầu nơi nhà cung cấp dịch vụ thực hiện các dịch vụ theo yêu cầu và chỉ thanh toán cho khách hàng cho công việc được thực hiện.[3][4]

Theo mô hình đăng ký này, khách hàng hoặc khách hàng là đơn vị sở hữu hoặc giám sát trực tiếp tổ chức hoặc hệ thống được quản lý trong khi Nhà cung cấp dịch vụ được quản lý (MSP) là nhà cung cấp dịch vụ cung cấp dịch vụ được quản lý. Khách hàng và MSP bị ràng buộc bởi một thỏa thuận cấp độ dịch vụ theo hợp đồng, trong đó nêu rõ các số liệu về hiệu suất và chất lượng của mối quan hệ của họ.[5]

Ưu điểm và thách thức[sửa | sửa mã nguồn]

Áp dụng các dịch vụ được quản lý nhằm mục đích là một cách hiệu quả để luôn cập nhật về công nghệ, có quyền truy cập vào các kỹ năng và giải quyết các vấn đề liên quan đến chi phí, chất lượng dịch vụ và rủi ro.[6][7][8] Khi các thành phần cơ sở hạ tầng CNTT của nhiều SMB và các tập đoàn lớn đang chuyển sang đám mây,[9] với MSP (nhà cung cấp dịch vụ được quản lý) ngày càng phải đối mặt với thách thức của điện toán đám mây, một số MSP đang cung cấp dịch vụ đám mây trong nhà hoặc đóng vai trò là nhà môi giới với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.[10][11] Một cuộc khảo sát gần đây cho rằng việc thiếu kiến thức và chuyên môn về điện toán đám mây thay vì sự miễn cưỡng của các nhà cung cấp, dường như là trở ngại chính cho quá trình chuyển đổi này.[12][13] Ví dụ, trong vận tải, nhiều công ty phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể chi phí nhiên liệu và vận chuyển, thiếu lái xe, yêu cầu dịch vụ khách hàng và sự phức tạp của chuỗi cung ứng toàn cầu. Quản lý quá trình vận chuyển hàng ngày và giảm chi phí liên quan đến gánh nặng đáng kể đòi hỏi chuyên môn của các nhà cung cấp Dịch vụ quản lý vận tải (hoặc dịch vụ vận chuyển được quản lý).[14][15]

Lịch sử và tiến hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Sự phát triển của MSP bắt đầu từ những năm 1990 với sự xuất hiện của các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng (ASP), người đã giúp mở đường cho hỗ trợ từ xa cho cơ sở hạ tầng CNTT. Từ trọng tâm ban đầu là giám sát và quản lý máy chủ và mạng từ xa, phạm vi dịch vụ của MSP được mở rộng để bao gồm quản lý thiết bị di động, bảo mật được quản lý, quản trị tường lửa từ xa và dịch vụ in bảo mật và dịch vụ in được quản lý. Khoảng năm 2005, Karl W. Palachuk, Amy Luby (Người sáng lập Mạng lưới dịch vụ cung cấp dịch vụ được quản lý bởi High Street Technology Ventures) và Erick Simpson (Đại học cung cấp dịch vụ được quản lý) là những người đầu tiên và là người tiên phong của mô hình kinh doanh dịch vụ được quản lý.[16][17]

Những cuốn sách đầu tiên về chủ đề dịch vụ được quản lý: Thỏa thuận dịch vụ cho Tư vấn SMB: Hướng dẫn bắt đầu nhanh về dịch vụ được quản lý [18]Hướng dẫn thực hành dịch vụ được quản lý thành công [19] đã được xuất bản năm 2006 bởi Palachuk và Simpson. Kể từ đó, mô hình kinh doanh dịch vụ được quản lý đã có được chỗ đứng giữa các công ty cấp doanh nghiệp. Khi cộng đồng người bán lại giá trị gia tăng (VAR) phát triển lên mức dịch vụ cao hơn, nó đã điều chỉnh mô hình dịch vụ được quản lý và điều chỉnh nó cho các công ty SMB.

Trong nền kinh tế mới, các nhà sản xuất CNTT hiện đang chuyển từ bán lại "dịch chuyển hộp" sang cung cấp dịch vụ được quản lý, tùy chỉnh hơn. Trong quá trình chuyển đổi này, quy trình thanh toán và bán hàng của các dịch vụ được quản lý vô hình, xuất hiện như những thách thức chính đối với các đại lý truyền thống.

Thị trường dịch vụ được quản lý dự kiến sẽ tăng từ mức ước tính 152,45 tỷ đô la trong năm 2017 lên tới 257,84 tỷ đô la vào năm 2022, chiếm tỷ lệ CAGR là 11,1%. Với CNTT thúc đẩy tất cả các hoạt động kinh doanh, tầm quan trọng của việc sắp xếp các dịch vụ CNTT được quản lý với tất cả các cấp trong một tổ chức đã tăng lên để đảm bảo độ tin cậy và tính liên tục của các mục tiêu kinh doanh.[20]

Dịch vụ quản lý chung[sửa | sửa mã nguồn]

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các dịch vụ được quản lý phổ biến nhất dường như phát triển xung quanh kết nối và băng thông, giám sát mạng, bảo mật, ảo hóa [21] và khắc phục thảm họa.[7] Ngoài quản lý cơ sở hạ tầng và ứng dụng truyền thống, các dịch vụ được quản lý cũng có thể bao gồm lưu trữ, máy tính để bàn và liên lạc, tính di động, bàn trợ giúp và hỗ trợ kỹ thuật. Nói chung, các dịch vụ được quản lý phổ biến bao gồm các ứng dụng sau.

Tên Chức năng Nhà cung cấp
Dịch vụ thông tin * Phần mềm - hỗ trợ sản xuất và bảo trì
* Xác thực
* Quản lý hệ thống
* Sao lưu và phục hồi dữ liệu
* Lưu trữ dữ liệu, kho và quản lý
* Giám sát, quản lý và bảo mật mạng

* Nhân sựbiên chế

Nhà cung cấp dịch vụ quản lý CNTT
Nền tảng HCM
Tích hợp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp * Quản lý chuỗi cung ứng

* Dịch vụ liên lạc (mail, điện thoại, VoIP) * Internet * Hội nghị truyền hình

Nhà cung cấp dịch vụ Internet
Nhà cung cấp dịch vụ quản lý video
Chuỗi cung ứng quản lý dịch vụ [22] * Lập kế hoạch, giám sát và kiểm soát chuỗi cung ứng
* Tìm nguồn cung ứng và mua sắm
* Hậu cần và phân phối
Chuỗi cung ứng quản lý nhà cung cấp dịch vụ
Giao thông vận tải [23] * Lập kế hoạch giao thông hàng ngày
* Quy trình thực hiện và thực thi (kiểm toán cước / kế toán & thanh toán)
Quản lý dịch vụ vận chuyển
Tiếp thị * Chiến lược tiếp thị, lập kế hoạch

* Dịch vụ đại lý tiếp thị / quảng cáo tích hợp

(thiết kế đồ họa, viết quảng cáo, PPC, phương tiện truyền thông xã hội, thiết kế web, SEO)

Nhà cung cấp dịch vụ quản lý tiếp thị, nhà cung cấp tiếp thị thuê ngoài
Phương tiện truyền thông * Hệ thống vận hành và dịch vụ hỗ trợ
* Dịch vụ quản lý phát sóng
Nhà cung cấp dịch vụ quản lý truyền thông
Nước [24] * Kiểm tra chất lượng nước
* Quản lý hệ thống lưu trữ và chuyển nước
* Giám sát tưới tiêu thông minh, lập lịch
Nhà cung cấp dịch vụ quản lý nước
Sức mạnh [25] * Cơ sở hạ tầng đo lường nâng cao
* Triển khai lưới điện thông minh
Nhà cung cấp dịch vụ quản lý điện năng

Nhà cung cấp dịch vụ được quản lý[sửa | sửa mã nguồn]

Định nghĩa[sửa | sửa mã nguồn]

Nhà cung cấp dịch vụ được quản lý (MSP) thường là nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (IT) quản lý và chịu trách nhiệm cung cấp một bộ dịch vụ xác định cho khách hàng của mình hoặc do MSP (không phải khách hàng) xác định rằng dịch vụ là cần thiết.[26][27] Hầu hết các MSP đều tính phí thiết lập trả trước hoặc phí chuyển đổi và phí hàng tháng cố định hoặc gần cố định, có lợi cho khách hàng bằng cách cung cấp cho họ chi phí hỗ trợ CNTT có thể dự đoán được. Đôi khi, MSP đóng vai trò là người hỗ trợ quản lý và mua sắm dịch vụ nhân sự thay mặt cho khách hàng. Trong bối cảnh như vậy, họ sử dụng một ứng dụng trực tuyến được gọi là hệ thống quản lý nhà cung cấp (VMS) để minh bạch và hiệu quả.

Mô hình dịch vụ được quản lý rất hữu ích trong khu vực tư nhân, đặc biệt là trong số 500 công ty Fortune,[28] và có một tương lai thú vị trong chính phủ.[29]

Đối thủ cạnh tranh chính[sửa | sửa mã nguồn]

Các dịch vụ quản lý chính cung cấp nguồn gốc từ Hoa Kỳ (IBM, Accdvisor, Cognizant), Châu Âu (Atos, Capgemini) và Ấn Độ (TCS, Infosys, Wipro) [30].

Công ty Quốc gia Doanh thu 2017
IBM liên_kết=|viền  Hoa Kỳ 79 tỷ đô la
Tai nạn liên_kết=|viền  Hoa Kỳ 35 tỷ đô la
Nhận thức liên_kết=|viền  Hoa Kỳ $ 18 tỷ
dịch vụ tư vấn Tata liên_kết=|viền  India $ 18 tỷ
Atos liên_kết=|viền  Europe 16 tỷ đô la
Capgemini liên_kết=|viền  Pháp 15 tỷ đô la
Thông tin liên_kết=|viền  India 10 tỷ đô la
Wipro liên_kết=|viền  India 8,5 tỷ đô la
Công nghệ HCL liên_kết=|viền  India 7 tỷ đô la
Dữ liệu liên_kết=|viền  Hoa Kỳ 2,4 tỷ đô la
ALTEN liên_kết=|viền  Pháp 2,4 tỷ đô la

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Công ty dịch vụ quản lý
  • Nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng
  • Nhà cung cấp giải pháp kỹ thuật số (DSP)
  • Dịch vụ khách hàng
  • Kiến trúc doanh nghiệp
  • Dịch vụ (kinh tế)
  • Nhà cung cấp dịch vụ
  • Dịch vụ khoa học, quản lý và kỹ thuật
  • Gia công công nghệ thông tin
  • Hỗ trợ kỹ thuật
  • Dịch vụ web
  • Giám sát và quản lý từ xa

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Introduction to Managed Services” (PDF). CA Technologies. tháng 9 năm 2012.
  2. ^ Palachuk, Karl (tháng 1 năm 2013). Managed Services in a Month. Great Little Book Publishing Co., Inc. tr. 208. ISBN 978-0981997858. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 10 năm 2018. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  3. ^ OryxAlign. “An Insight Into IT Service Delivery: Traditional Break-Fix vs A Managed Service” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 2 tháng 2 năm 2017. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  4. ^ Nimsoft Guest (ngày 5 tháng 3 năm 2010). “How Break/Fix Can Break Your Managed Services Business”. MSPMentor. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 7 năm 2017. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  5. ^ Ron Williams (ngày 20 tháng 10 năm 2015). “11 Things to Cover in Your Managed Services Agreements”. LabTech Software.
  6. ^ Randy Perry (tháng 6 năm 2013). “Business Value of Managed Services” (PDF). IDC.
  7. ^ a b Sarah Kuranda (ngày 4 tháng 6 năm 2014). “Top Five Functions Outsourced To Managed Services”. CRN Magazine. Bản gốc lưu trữ ngày 16 tháng 7 năm 2018. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  8. ^ Robert Peretson (2011). “Managed Services:The Win-Win Model for Your IT Support Success” (PDF). MSP Business Management. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 8 tháng 4 năm 2016. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  9. ^ Wood, J.B.; Lah, Thomas. “The Case for Managed Services: A Stepping Stone to the Cloud”. Technology-as-a-Service Playbook. Technology Services Industry Association.
  10. ^ Spencer Smith (tháng 2 năm 2016). “Managed services companies rethink their portfolios”. TechTarget.
  11. ^ David Linthicum (ngày 19 tháng 5 năm 2015). “The case for managed service providers in your cloud strategy”. Infoworld.
  12. ^ “Making the Transition from VAR to MSP” (PDF). CA Technologies. tháng 10 năm 2014. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 4 tháng 8 năm 2016. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  13. ^ John Moore (tháng 5 năm 2015). “Cloud-based service revenue lags among MSPs”. TechTarget.
  14. ^ Steve Banker (ngày 11 tháng 2 năm 2014). “A Holistic Approach to Transportation Managed Services”. Forbes.
  15. ^ Adam Robinson (ngày 2 tháng 9 năm 2014). “What are Managed Transportation Services? The Old Model vs. The New Model”. CERASIS. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  16. ^ “MSPmentor 250 List 2014: Honorees N to P”. MSPMentor. 2015. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 6 năm 2017. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  17. ^ “MSP Partners Recognizes Outstanding Contributions in Managed Services”. BusinessWire. ngày 7 tháng 8 năm 2008.
  18. ^ Palachuk, Karl. Service Agreements for SMB Consultants. Great Little Book Publishing Co., Inc. ISBN 978-0976376026.
  19. ^ Simpson, Erick (ngày 15 tháng 8 năm 2006). The Guide to a Successful Managed Services Practice. Intelligent Enterprise. tr. 320. ISBN 978-0978894306.
  20. ^ Jonathan, Stokes. “Managed IT Services Can Spur the Growth of Your Business”. Truy cập ngày 27 tháng 11 năm 2017.
  21. ^ Chloe Green (ngày 7 tháng 3 năm 2016). “How to use managed services to overcome the top 6 app security hurdles”. Information Age.
  22. ^ “Supply Chain Managed Services”. Deloitte. 2015.
  23. ^ Adam Robinson (22 tháng 9 năm 2014). “What are Managed Transportation Services? The Old Model vs. The New Model”. CERASIS. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  24. ^ “Managed services”. Water Centric. 2015.
  25. ^ Dan Pegan (ngày 16 tháng 7 năm 2014). “The Growing Trend of Managed Services for Advanced Metering”. Electric Light and Power. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 2 năm 2019. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  26. ^ Margaret Rouse (2015). “Managed service provider (MSP)”. TechTarget. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 12 năm 2017. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  27. ^ “Top ten criteria for selecting a managed services provider” (PDF). IBM Global Technology Services. 2015.
  28. ^ Joe Panettieri (ngày 23 tháng 4 năm 2012). “60% of Fortune 500 Companies Running ManageEngine”. MSPMentor. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 2 năm 2017. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  29. ^ Casey Morgan (ngày 4 tháng 6 năm 2015). “IT Managed Services in the Public Sector”. storagecraft. Bản gốc lưu trữ ngày 2 tháng 2 năm 2017. Truy cập ngày 22 tháng 2 năm 2019.
  30. ^ “Top 10 managed service providers”. Enterprise Management 360°. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2018.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]