Diều Legge

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Diều Legge
Nisaetus kelaarti, Thattekad Bird Sanctuary
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Accipitriformes
Họ (familia)Accipitridae
Chi (genus)Nisaetus
Loài (species)N. kelaarti
Danh pháp hai phần
Nisaetus kelaarti
Legge, 1878
Danh pháp đồng nghĩa
  • Spizaetus kelaarti
  • Spizaetus nipalensis kelaarti
  • Nisaetus nipalensis kelaarti

Diều Legge (Danh pháp khoa học: Nisaetus kelaarti) là một loài chim săn mồi. Giống như tất cả các loài đại bàng, nó thuộc về họ Accipitridae. Nó sống trong tiểu lục địa Ấn Độ, từ miền nam Ấn Độ đến Sri Lanka.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Diều Legge là một kích thước sải cách trung bình. Những cá thể lớn điển hình có phần lưng màu nâu và phần dưới bụng nhạt, với giới hạn trên mặt dưới của lông vũ và đuôi. Bụng được rất nhiều sọc. Sải cánh rất rộng với một cạnh uống cong, và được cấu trúc tại một V cạn trong chuyến bay. Giới tính tương tự nhau, nhưng chim non thường có vết trắng trên đầu.

Diều Legge của trước đây được coi là một phân loài của diều núi (Nisaetus nipalensis), nhưng nó là nhỏ hơn và có lông da bò dưới cánh. Một nghiên cứu năm 2008 dựa trên sự cô lập địa lý và khác biệt trong tiếng hót đề nghị này được coi là một loài đầy đủ, Nisaetus kelaarti với các vệt phần bụng nhiều hơn và hình dạng cánh giúp phân biệt loài này với phân loài tương tự. Nó là một con chim của núi rừng, trong đó xây dựng một tổ dính trên cây và thường đẻ một quả trứng duy nhất. Diều Legge ăn động vật có vú nhỏ, chimbò sát.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ BirdLife International (2012). Nisaetus nipalensis. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2012.1. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2012.
  • Ferguson-Lees, James; David A. Christie (2001). Raptors of the World. Illustrated by Kim Franklin, David Mead, and Philip Burton. Boston: Houghton Mifflin. ISBN 9780618127627. OCLC 46660604. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2013.
  • BirdLife International (2012). "Nisaetus nipalensis". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.1. International Union for Conservation of Nature. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2012.
  • Grimmett, Richard; Inskipp, Carol, Inskipp, Tim & Byers, Clive (1999): Birds of India, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Bhutan, Sri Lanka, and the Maldives. Princeton University Press, Princeton, N.J. ISBN 0-691-04910-6
  • Gjershaug, J. O.; Diserud, O. H.; Rasmussen, P. C. & Warakagoda, D. (2008) "An overlooked threatened species of eagle: Legge’s Hawk Eagle Nisaetus kelaarti (Aves: Accipitriformes)" (PDF) Zootaxa 1792: 54–66